Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

 

Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phanxico

trước khi đọc Kinh Truyền Tin - Angelus

Chúa Nhật, ngày 22-12-2013

Anh Chị Em thân mến,

Chúc Anh Chị Em một ngày thật tốt đẹp!

Trong Chúa Nhật thứ tư Mùa Vọng, Bài Phúc Âm kể lại cho chúng ta các sự kiện đi trước việc sinh ra của Chúa Giêsu, và Thánh sử Matheo trình bày các sự kiện do từ cái nhìn của Thánh Giuse, người chồng được hứa cho Đức Trinh Nữ Maria.

Thánh Giuse và Đức Maria sống tại thành Nazareth; họ chưa ở chung với nhau, bởi vì hôn nhân chưa hoàn thành. Trong thời gian đó, Đức Maria, sau khi đã đón nhận việc loan báo của Sứ Thần, đã có thai nhờ phép Chúa Thánh Thần. Khi Thánh Giuse nhận ra sự kiện này, Thánh Nhân thật ngỡ ngàng. Bài Phúc Âm không giải thích thế nào là ý nghĩ của Thánh Giuse, nhưng nói với chúng ta điều chính yếu: Ngài tìm làm theo ý của Thiên Chúa và sẵn sàng cho việc từ bỏ sâu xa hơn từ căn rễ. Thay vì bảo vệ chính mình và làm cho rõ ràng các quyền lợi riêng của mình, Thánh Giuse đã chọn một giải pháp mà đối với Thánh Nhân nói lên một sự hy sinh lớn lao. Và Phúc Âm nói: "Bởi vì Thánh nhân là một người công chính và không muốn tố cáo Đức Mẹ cách công khai, nên đã nghĩ từ bỏ Mẹ cách kín đáo" (1, 19).

Câu ngắn vọn này tóm lại một thảm kịch chính thực và riêng tư bên trong, nếu chúng ta nghĩ tới tình yêu, mà Thánh Giuse có với Đức Maria! Nhưng ngay cả trong hoàn cảnh như thế, Thánh Giuse vẫn muốn làm theo ý của Thiên Chúa và Thánh Nhân quyết định, cho dù chắc chắn phải đau khổ thật nhiều, là bỏ Đức Mẹ Maria trong bí mật. Cần phải suy tư về các lời nói này, để hiểu xem thử thách Thánh Giuse phải chịu trong những ngày này trước khi Chúa Giêsu sinh ra, là gì. Một thử thách giống như thử thách đòi hỏi hy sinh nơi ông Abraham, khi Thiên Chúa muốn ông hy sinh người con của ông là Isaac (xem St 22): từ khước cả điều quý hóa nhất, từ khước người được yêu thương nhất.

Nhưng, như trong trường hợp của ông Abraham, Chúa đã can thiệp: Chúa đã nhận ra đức tin mà Ngài tìm kiếm và mở ra một con đường khác, một con đường của tình yêu và của hạnh phúc: "Hỡi Giuse, Chúa nói với Thánh Giuse - đừng sợ nhận Maria về với mình, làm vợ của ngươi. Quả thế, con trẻ sinh ra nơi bà là người đến từ Chúa Thánh Thần" (Mt 1, 20).

Bài Phúc Âm này tỏ ra cho chúng ta tất cả sự cao cả nơi tâm hồn của Thánh Giuse. Ngài đang đi theo một dự án của sự sống, nhưng Thiên Chúa dành cho mình một kế đồ khác, một sứ mệnh lớn hơn. Thánh Giuse là một người luôn luôn nghe theo tiếng nói của Thiên Chúa, nhạy cảm sâu xa với ý muốn sâu xa của Thiên Chúa, một người chú ý tới các sứ điệp đến với Thánh nhân từ nơi sâu thẳm của con tim và từ chốn cao xa. Thánh Nhân không cố chấp trong việc đi theo kế đồ của sự sống của Thiên Chúa, Thánh nhân không cho phép để sự hận thù đầu độc tâm hồn, nhưng sẵn sàng đặt mình vào trong cái mới, một cách thật bất ngờ, được trình bày cho Thánh nhân. Và như thế, Thánh nhân là một người hoàn thiện. Ngài không ghen ghét, và không cho phép để hận thù làm cho tâm hồn bị đầu độc. Nhưng biết bao nhiêu lần, với chúng ta, chính là ghen ghét, ngay cả sự thiếu tình cảm, việc ghen ghét đầu độc tâm hồn của chúng ta! Và điều này làm phát sinh điều không hay. Không thể để xẩy ra như thế bao giờ: Thánh nhân là một thí dụ về điều này. Và như thế, Thánh Giuse còn trở nên tự do hơn và lớn lao hơn. Khi chấp nhận như thế theo kế đồ của Thiên Chúa, Thánh Giuse tìm ra một cách trọn vẹn cho chính mình, vượt ra  ngoài chính mình. Sự tự do từ bỏ điều thuộc về chính mình, từ bỏ những gì chiếm được trong cuộc sống riêng của mình, và sự sẵn sàng trọn vẹn của mình từ bên trong, trước ý của Thiên Chúa, kêu gọi chúng ta và chỉ cho chúng ta con đường phải đi.

Vậy chúng ta hãy đặt mình sẵn sàng cử hành Lễ Giáng Sinh khi chiêm ngắm Đức Maria và Thánh Giuse: Đức Maria, người đàn bà đầy ơn phúc, đã có can đảm để ký thác mình hoàn toàn cho Lời của Thiên Chúa; Thánh Giuse, người trung tín và công chính, đã muốn tin vào Thiên Chúa thay vì lắng nghe các tiếng nói của nghi ngờ và của sự kiêu căng của con người. Với các Ngài, chúng ta cùng bước đi tời Be Lem.

***

Sau Kinh Truyền Tin - Angelus

Tôi đọc thấy, bản chữ viết thật to: "Các người nghèo có thể chờ đợi". Thật tuyệt đẹp! Và điều này làm Tôi suy nghĩ rằng Chúa Giêsu sinh ra trong máng cỏ, Ngài không sinh ra ở trong nhà. Sau đó phải trốn đi, đi sang Ai Cập để cứu mạng sống mình. Sau cùng, Chúa trở về nhà của mình tại thành Nazareth. Và Tôi nghĩ hôm nay, cả khi đọc bảng viết kia, nghĩ tới biết bao nhiêu gia đình không có nhà, bởi vì họ chẳng có được một căn nhà, hoặc bởi vì họ đã mất một căn nhà vì bao nhiêu lý do. Gia đình và căn nhà đi chung với nhau. Điều thật rất khó khăn, là làm cho một gia đình tiến lên, mà không ở trong một căn nhà. Trong những ngày của Đại Lễ Giáng Sinh này, Tôi mời gọi tất cả - các con người, nam cũng như nữ, các cơ chế xã hội, các cấp chính quyền - hãy làm tất cả có thể, để mỗi gia đình có thể có một căn nhà.

***

Tôi chân thành chào thăm tất cả Anh Chị Em, các tín hữu hành hương đến từ nhiều quốc gia để tham dự vào buổi cầu nguyện này. Tư tưởng của Tôi xin gửi tới các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hiệp hội, và tới từng tín hữu một. Đặc biệt, Tôi chào thăm Cộng Đoàn Học Viện Giáo Hoàng Hải Ngoại (Pontificio Istituto delle Missioni Estere: P.I.M.E.); chào thăm Ban nhạc của vùng San Giovanni Valdarno (Italia), các Bạn trẻ của Giáo xứ San Francesco Nuovo tại Rieti (Italia), và các tham dự viên trận bóng đá từ Alessandria đến Roma để làm chứng sự dấn thân giúp hòa bình tại Somalia (Châu Phi).

Với những người Ý hôm nay tập họp lại để bày tỏ sự dấn thân xã hội của họ, Tôi cầu chúc họ đóng góp một cách tích cực, khi đẩy lui những cám dỗ của cuộc chống lại nhau và của bạo lực, và đi theo luôn luôn con đường của đối thoại, trong việc bênh vực các quyền lợi.

Tôi chân thành chào thăm tất cả Anh Chị Em, các tín hữu hành hương thân mến. Tư tưởng của Tôi nghĩ tới các gia đình, các nhóm giáo xứ, các Hiệp hội và từng tín hữu.

Tôi cầu chúc cho tất cả một Ngày Chúa Nhật thật tốt đẹp và một Lễ Giáng Sinh của Hy vọng, của công bình và tình huynh đệ.

Chúc mọi người bữa trưa thật ngon miệng và hẹn tái gặp lại nhau!

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thánh phổ biến ngày 22-12-2013. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 22-12-2013).

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Bài Huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxico cho Giáo Triều Roma Chúc Mừng Lễ Giáng Sinh 2013 và Năm Mới 2014
     GÍANG SINH LÀ NGÀY LỄ CỦA NIỀM HY VỌNG, SỰ CÔNG BẰNG VÀ TÌNH HUYNH ĐỆ
     Giáng Sinh là lễ của sự tin tưởng và niềm hy vọng
     Đức Giáo Hoàng mừng sinh nhật thứ 77 với 4 người vô gia cư
     MỘT BÀI GIẢNG CÓ GIÁ TRỊ
     Bài Huấn dụ thứ tư hàng tuần của Đức Thánh Cha Phanxicô
     SỐNG NIỀM VUI TIN MỪNG
     Sứ điệp hòa bình của Đức Thánh Cha: TÌNH HUYNH ĐỆ, NỀN TẢNG VÀ LÀ CON ĐƯỜNG DẪN TỚI HÒA BÌNH
     Đức Thánh Cha kêu gọi hiệp lực bài trừ nạn buôn người
     LỜI KINH DÂNG LÊN ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM