Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ Sáu Tuần III Mùa Chay Năm C

 

GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG

(Mc 12:28-34)

SUY NIỆM

Trong Tin mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu đi đến đâu là dân chúng ùn ùn kéo đến đó (x Lc 12,1). Không những vì Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền (x.Mc,2,22) mà cách cư xử đối đáp của Ngài quá hay khiến tất cả đối phương phải kính nể (x.Mc 12,28). Ngay cả các kinh sư là những nhà thông luật. hôm nay cũng tiến đến gần Ngài để hỏi về giới răn nào quan trọng nhất. Ngài đã cho ông ta và toàn bộ cử tọa đầy thán phục với câu trả lời rất chí lý và đầy ý nghĩa. Ngài cho họ thấy giới răn quan trọng, đứng đầu trong mọi giới răn là “giới răn yêu thương”. Bởi nó gói trọn hai điều răn quan trọng là yêu mến Chúa và yêu thương người.

Thật vậy, đối với người Do Thái, họ giữ luật rất chặt chẽ theo bộ luật Tora  gồm 613 điều. Trong đó, 248 điều phải làm và 365 điều cấm không được làm. Họ cố gắng học thuộc, đeo nó trong mình, dán lên trán, trên tua áo (x.Mt 23,5), tuân giữ rất chi li từng chấm, từng phết. Họ cố gắng làm những gì luật dạy và tránh những gì luật ngăn cấm. Nhưng tất cả đều cho thấy họ giữ luật vì luật. Chính vì thế, Chúa Giêsu đã lấy câu kinh thánh trong sách Đệ Nhị Luật để nhắc nhở họ cũng như những ai muốn theo Ngài thì tuân giữ luật Ngài với một tâm hồn yêu mến thật sự “Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất. ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết

sức lực ngươi.”(Dnl 6,4 ;Mc 12,29-30)

Chúng ta phải yêu mến Chúa bởi vì Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa Tình Yêu (IGa 4,8). Ngài  yêu thương chúng ta đến nỗi chịu chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta (x Ga 3,16;19,17-18). Ngài là Mục tử Nhân lành (Ga 10, 14), là con đường dẫn lối chúng ta, là sự thật, chân lý bảo vệ chúng ta và là sự sống vĩnh cửu của chúng ta (xGa 14,6). Cho nên, chúng ta cần phải yêu Ngài hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, hết sức lực nghĩa là yêu Ngài với một tấm lòng chân thành, tuân giữ, thi hành lời Ngài (Mc3,35) cách trọn hảo cho dù phải từ bỏ mình, hoặc gặp gian truân, thử thách, bắt bớ, hiểm nguy,hy sinh, …hay bất cứ sức mạnh, quyền lực nào, loài thọ tạo nào  thì vẫn một lòng thủy chung với Ngài (x.Rm 8, 31-39). Vì “tình yêu mạnh hơn sự chết” cơ mà?

Nhưng yêu mến Chúa thôi thì chưa đủ (x.Mt 21-23), vì vậy, Chúa Giêsu tiếp tục trưng dẫn kinh thánh trong sách Lê vi để khuyên chúng ta “phải yêu người thân cận như chính mình”(Lv 19,18; Mc 12, 29-31). Đây cũng chính là “hệ quả” phải có nơi con người có lòng yêu mến Chúa. Vi mỗi người chúng ta là hình ảnh sống động của Chúa.Hơn nũa, nếu chúng ta nói chúng ta yêu mến Chúa mà lại ghét anh em mình là kẻ nói dối; vìai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy được (IGa 4,20)và "kẻ không yêu thương thì ở lại trong sự chết"(IGa 3,14)

Yêu người như chính mình là biết thông cảm chia sẻ với người. biết đón nhận họ như chính họ là. Yêu người là sống đời phục vụ yêu thương. Vì đức tin không hành động là đức  tin chết (Gc 2,17). Yêu người còn là quảng đại tha thứ khi tha nhân xúc phạm đến mình “không những tha thứ bảy lần mà là bảy mươi lần bảy”. Yêu người còn là chấp nhận hy sinh,chịu thiệt thòi về mình để cho tha nhân hạnh phúc.  Thế mà Chúa Giêsu, Ngài còn đòi hỏi triệt để hơn nũa là phải yêu người như Chúa yêu (x.Ga 15,12) Tức là yêu cả kẻ thù.và dám chết cho người mình yêu. Một tình yêu hy hiến nhưng không.

Là người môn đệ Chúa, những người bước theo Chúa, chúng ta không thể yêu Chúa mà lại ghét tha nhân. Hay chỉ yêu tha nhân mà không yêu Chúa. Hai điều này phải được thực hiện song hành với nhau.Vậy bạn đã tuân giữ giới răn yêu thương này thế nào trong cuộc sống hàng ngày?

CẦU NGUYỆN

Lạy Chúa, lời Chúa hôm nay đã thức tỉnh tâm thức con, giúp con suy nghĩ lại cách sống của mình. Chúng con đã đón nhận biết bao hồng ân Chúa ban tặng nhưng không cho chúng con. Nhưng chúng con chưa biết đáp đền, chưa thật sự yêu mến Chúa, do đó khó lòng đến với tha nhân, cách riêng anh chị em trong xứ đạo chúng con. Trong Mùa chay thánh này, xin Chúa biến đổi lòng trí chúng con, xin ban cho chúng con quả tim của Chúa, một quả tim biết hy sinh quên mình, sống quảng đại, yêu thương, thứ tha và phục vụ để chúng con yêu mến Chúa và yêu thương tha nhân như Chúa yêu chúng con. Amen

Nt. Madalena Nguyễn Thị Lan O.P


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     THỨ NĂM, TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C- CHỨNG NHÂN- Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư O.P
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHỦ NHẬT 4 MÙA CHAY - ƠN CHA - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHỦ NHẬT 4 MÙA CHAY - Paul. Nguyễn Văn Đông
     THỨ SÁU SAU CHỦ NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C - GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG
     THỨ BA SAU CHỦ NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C - NHÌN RA NGÓN TAT THIÊN CHÚA - Nt. Maria Giuse, OP.
     CHỦ ĐỀ CHO BA NGÀY TĨNH TÂM MÙA CHAY - Lm. Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA CHAY NĂM C - NIỀM VUI CỦA LÒNG SÁM HỐI - Lm. HK
     CHÚA NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C- Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông
     CHÚA NHẬT THỨ II MÙA CHAY NĂM C- ĐAU KHỔ TỚI VINH QUANG-Lm.Đaminh Nguyễn Thành Tiến