Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Bài Huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô

khi đọc Kinh Truyền Tin - Angelus

Chúa Nhật ngày 5-1-2014

Trước Kinh Truyền Tin - Angelus

Anh Chị Em thân mến,

Xin chúc Anh Chị Em một ngày thật tốt đẹp!

Phụng Vụ của Chúa Nhật hôm nay, đề nghị lại cho chúng ta, trong bài Mở đầu của Phúc Âm theo Thánh Gioan, ý nghĩa sâu xa hơn của Lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu. Ngài là Lời của Thiên Chúa, là Vị đã làm người và đã cắm "lều" của Ngài, nơi ở của Ngài giữa con người. Thánh sử viết: "Và Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta" (Ga 1, 14). Trong những lời này, những lời mà người ta không bao giờ thấy ngưng làm chúng ta ngạc nhiên, gồm chứa tất cả Kitô Giáo! Thiên Chúa trở nên con người hay chết, mỏng giòn như chúng ta, Ngài đã chia sẻ điều kiện con người của chúng ta, ngoại trừ tội lỗi, nhưng đã nhận lấy trên mình tội lỗi của chúng ta, như là của chính Ngài. Ngài đã đi vào trong lịch sử của chúng ta, đã trở nên hoàn toàn Thiên Chúa - ở - cùng chúng ta! Việc sinh ra của Chúa Giêsu, như vậy, để tỏ ra cho chúng ta rằng Thiên Chúa đã muốn hiệp nhất với từng người trong chúng ta, đàn ông và đàn bà, với từng người trong chúng ta, để truyền đạt cho chúng ta sự sống của Ngài và vinh quang của Ngài.

Như vậy Thiên Chúa là Chúa ở với chúng ta, Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Thiên Chúa đồng hành với chúng ta. Đây là sứ điệp của Lễ Giáng Sinh: Ngôi Lời đã làm người. Như thế Lễ Giáng Sinh mặc khải cho chúng ta tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với nhân loại. Từ đây phát xuất ra cả niềm hứng khởi, niềm hy vọng của chúng ta, các Kitô Hữu, mà trong sự khó nghèo của mình, chúng ta biết là mình được yêu thương, được thăm viếng, chúng ta được tháp tùng bởi Thiên Chúa; và chúng ta nhìn vào thế giới và nhìn vao lịch sử của chúng ta như là nơi, trong đó chúng ta cùng đi với Ngài và Ngài đi giữa chúng ta, hướng về trời mới và đất mới. Với việc sinh ra của Chúa, thì một lời hứa mới cũng đã sinh ra, cũng sinh ra một thế giới mới, nhưng cũng một cách thế. thế giới luôn có thể được canh tân. Thiên Chúa luôn có mặt để làm nảy sinh ra những con người mới, để thanh luyện thế giới khỏi tội lỗi, mà vì tội thế giới đó đang trở nên già đi, thanh luyện thế giới khỏi tội lỗi đang làm cho họ già đi, giải thoát khỏi tội đang làm hư hoại con người.

Còn về lịch sử con người và lịch sử riêng của từng người trong chúng ta, lịch sử đó có thể được ghi dấu bởi các khó khăn và các yếu đuối và những yếu đuối, đức tin về mầu nhiệm nhập thể nói cho chúng ta biết rằng Thiên Chúa là Đấng không bao giờ trở thành hoàng hôn chiều tà! Ngài ở với chúng ta! Và sự gần gũi không bao giờ hết. Đây là lời loan báo hân hoan về ngày Giáng Sinh: anh sáng của Thiên Chúa, đang đổ tràn vào con tim của Đức Trinh Nữ Maria và của Thánh Giuse, và hướng dẫn các bước đường của những người mục tử và các Nhà Thông Thái bên phương đông, và còn chiếu soi ngày nay cho chúng ta.

Trong mầu nhiệm Nhập Thể của Con Thiên Chúa, cũng có một khía cạnh nối liền với sự tự do của mỗi người chúng ta. Thực thế, Ngôi Lời cắm lều của mình giữa chúng ta, những con người tội lỗi và những người cần tới lòng thương xót. Và tất cả chúng ta phải mau mắn lãnh nhận ơn thánh mà Ngài ban cho chúng ta, Phúc âm của Thánh Gioan tiếp tục nói, "mà những kẻ thuộc về Ngài không đón nhận họ" (câu 11). Ngay cả chúng ta biết bao nhiêu lần đã từ chối điều này, chúng ta thích ở lại trong cảnh đóng kín với các sai lầm của chúng ta và trong nỗi lo lắng của các tội của chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu không dừng lại và không dứt khoát và không thôi dâng chính mình và ơn thánh của Ngài, là ơn thánh cứu rỗi chúng ta. Chúa Giêsu kiên nhẫn, Chúa Giêsu biết chờ chúng ta, và Ngài chờ chúng ta luôn mãi. Đó là thông điệp của niềm hy vọng, một sứ điệp của sự cứu rỗi, xưa và luôn luôn mới. Và chúng ta được mời gọi để làm chứng với niềm hân hoan của sứ điệp của Phúc Âm về sự sống này: Ngài là sự sống, ánh sáng, hy vọng và tình yêu.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Thiên Chúa và là Mẹ dịu hiền cho chúng ta, xin Mẹ nâng đỡ chúng ta, để chúng con sống  với ơn gọi Kitô và để chúng con thực hiện các ước muốn công lý và hòa bình là những điều chúng con cưu mang ngay từ đầu năm mới này.

Sau Kinh Truyền Tin - Angelus

Anh Chị Em thân mến,

Trong bầu khí hân hoan, là nét đặc biệt của Mùa Giáng Sinh này, Tôi muốn loan báo rằng từ ngày 24 đến ngày 26 tháng sau, nếu Thiên Chúa muốn, Tôi sẽ thực hiện một cuộc hành hương sang Đất Thánh. Mục đích chính của cuộc hành hương này là kỷ niệm cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Athenagora, đã xẩy ra đúng ngày 5 tháng giêng, như ngày hôm nay, cách đây 50 năm. Các giai đoạn của cuộc hành hương này sẽ là Amman, Be Lem. và Giêrusalem. Tất cả là ba ngày. Bên Mộ Thánh chúng tôi sẽ có một cuộc gặp gỡ đại kết với tất cả các Đại Diện các Giáo Hội Kitô tại Giêrusalem, cùng với Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Bartholémy tại Constantinople. Tạm thời bây giờ, Tôi xin Anh Chị Em cầu nguyện cho cuộc hành hương này, sẽ là một cuộc hành hương của cầu nguyện.

Trong những tuần vừa qua từ khắp nơi trên thế giới, bao nhiêu sứ điệp chúc mừng Lễ Giáng Sinh và Năm Mới đã gửi đến cho Tôi. Tôi rất muốn, nhưng rất tiếc là Tôi không thể trả lời cho từng người.

Vì thế, trước tiên, Cha muốn chân thành cám ơn các thiếu nhi, vì những bức thiệp cầu chúc họ của các em thật đẹp! Đẹp, đẹp, tuyệt đẹp! Cha cám ơn các con.

Cha cám ơn các bạn trẻ, người già, các gia đình, các cộng đoàn giáo xứ và tôn giáo, các hiệp hội, các phong trào và các nhóm khác nhau, đã muốn bày tỏ tâm tình và sự gần gũi. Cha xin tất cả hãy tiếp tục cầu nguyện cho Cha, Cha cần các lời cầu nguyện này, và cầu nguyện cho việc phục vụ này cho Giáo Hội.

Và Cha chân thành chào thăm các Con, tín hữu hành hương hôm nay, đặc biệt Hội Các Giáo Viên Công Giáo: Cha khích lệ Anh Chị Em trong công việc giáo dục, điều này thật quan trọng! Cha chào thăm các tín hữu vùng Arco di Trento và Bellona, các người trẻ vùng Induno Olona và các nhóm  vùng Crema, và Mantova (Italia) đang hoạt động làm việc với các em khuyết tật. Cha cũng chào thăm đám thật đông đoàn thủy thủ của Nước Ba Tây.

Xin chúc Anh Chị Em một ngày Chúa Nhật tốt đẹp và chúc dùng bữa ngon miệng!

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí Tòa Thanh phổ biến. Linh mục Phanxicô Boria Trần Văn Khả, ngày 5-1-2014).

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha cử hành lễ tạ ơn phong thánh Phêrô Favre S.J
     Mọi người đều có bổn phận xây dựng một thế giới hòa bình công bằng và liên đới hơn
     Biết xin phép, cám ơn và xin lỗi là các thái độ sống đem lại an bình và niềm vui trong cuộc sống gia đình
     Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi các bạn trẻ Taizé
     Đức Thánh Cha Phanxicô dùng bữa trưa với vị tiền nhiệm
     Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho các tín hữu Kitô bị kỳ thị và bách hại
     Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Nhân Ngày Hòa Bình Thế Giới 1.1.2014
     Buổi đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban Phép lành toàn xá Urbi et Orbi cho thành Roma và toàn thế giới
     Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Thánh Lễ vọng Giáng Sinh đầu tiên
     Bài Huấn Dụ của Đức Thánh Cha Phanxico ước khi đọc Kinh Truyền Tin - Angelus