Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ LINH MỤC

VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi vượt thắng những quan niệm thu hẹp căn tính linh mục đồng thời mời gọi các linh mục sống đúng với ơn gọi của mình.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 12-3-2010, dành cho 700 tham dự viên Hội nghị quốc tế do Bộ giáo sĩ tổ chức tại Roma, nhân dịp Năm Linh Mục, về chủ đề “Lòng trung thành của Chúa Kitô, lòng trung thành của linh mục”. Trong số các tham dự viên ngoài các LM, còn có 50 GM chủ tịch các Ủy ban giáo sĩ thuộc các HĐGM.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC nhận định rằng trong xã hội bị tục hóa ngày nay, người ta dần dần loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi lãnh vực công cộng và loại khỏi cả lương tâm xã hội chung, thường các linh mục bị coi như “xa lạ” với cảm thức chung, chính vì những khía cạnh cơ bản nhất trong sứ vụ linh mục, như linh mục là con người của thánh thiêng, được kéo ra khỏi thế gian để chuyển cầu cho thế gian, LM do Thiên Chúa chứ không phải do loài người thiết định để thi hành sứ mạng ấy (x. Dt 5,1). Vì thế, điều quan trọng là vượt thắng những xu hướng thu hẹp nguy hiểm. Trong những năm gần đây, những xu hướng này thường trình bày linh mục hầu như một “nhân viên xã hội”, và có nguy cơ phản bội chính chức linh mục của Chúa Kitô.

ĐTC cũng nhắn nhủ các linh mục “đáp ứng một nhu cầu cấp thiết là nói với thế giới về Thiên Chúa và trình bày với Thiên Chúa về thế giới; các linh mục phải là những người không chiều theo những mốt thời trang văn hóa phù du, nhưng có khả năng sống một cách trung thực tự do mà chỉ có sự chắc chắn thuộc về Thiên Chúa mới có thể trao ban được... Linh mục cần hết sức thận trọng để đừng theo não trạng thịnh hành, muốn gắn liền giá trị của thừa tác viên với chức năng chứ không phải với chính bản chất của chức linh mục. Làm như thế là không nhìn nhận hoạt động của Thiên Chúa, Đấng tác động nơi căn tính sâu xa của con người linh mục, biến linh mục trở nên đồng hình dạng với Ngài một cách vĩnh viễn”.

Sau cùng, ĐTC nói rằng: “Các linh mục rất thân mến, con người thời đại chúng ta ngày nay chỉ yêu cầu chúng ta là linh mục trọn vẹn đến cùng, chứ không đòi hỏi điều gì khác. Các tín hữu giáo dân sẽ tìm thấy nơi bao nhiêu người khác điều mà họ đang cần về mặt con người, nhưng chỉ trong linh mục họ mới có thể tìm được Lời Chúa, Lời này phải luôn ở trên môi linh mục (P.O.4); tìm được Lòng Từ Bi của Chúa Cha, được rộng ban quảng đại trong Bí tích Hòa Giải; tìm được Bánh Sự Sống Mới là lương thực đích thực được ban cho con người”.

Hội nghị chia làm 3 phần trong đó 2 phần nói về căn tính của linh mục và quan hệ với nền văn hóa hiện thời, phần thứ ba nói về phụng vụ và sự độc thân. Lên tiếng và chủ tọa theo lượt tại Hội nghị này có ĐHY Claudio Hummes, OFM, Tổng trưởng Bộ giáo sĩ, ĐHY Zenon Grochowlewski, Tổng trưởng Bộ giáo dục Công Giáo, ĐHY William Levada, Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, và ĐHY Franc Rodé, Tổng trưởng Bộ các dòng tu.

Trong số các diễn giả, có nhiều vị HY và GM như ĐHY Carlo Caffarra, TGM giáo phận Bologna, trung Italia, ĐHY Canizares, Lovera, Tổng trưởng Bộ phụng tự và kỷ luật bí tích và một số giáo sư khác. (SD 12-3-2010)

G. Trần Đức Anh OP


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     ĐỨC THÁNH CHA KÊU GỌI CÁC LINH MỤC CHĂM CHỈ GIẢI TỘI
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA BỐN MƯƠI
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT III MÙA CHAY
     ĐỨC THÁNH CHA KẾT THÚC TUẦN TĨNH TÂM MÙA CHAY
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT THỨ HAI MÙA CHAY
     TUẦN TĨNH TÂM CỦA GIÁO TRIỀU ROMA
     GIÁO HỘI SẼ CÓ THÊM 6 HIỂN THÁNH MỚI TRONG NĂM NAY
     NIÊN GIÁM MỚI 2010 CỦA TÒA THÁNH
     THỰC HÀNH SỰ CÔNG CHÍNH - theo Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Beneđictô XVI - Lm. Phanxicô Borgia Trần Văn Khả
     KINH TRUYỀN TIN CHÚA NHẬT ĐẦU MÙA BỐN MƯƠI