Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

Thứ Năm sau lễ Hiển Linh

MẪU LOAN BÁO TIN MỪNG

Lời Chúa: Lc 4,14-22a

17_825_Cross.jpg14 Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giêsu trở về miền Galilê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận. 15 Người giảng dạy trong các hội đường của họ, và được mọi người tôn vinh.

16 Rồi Đức Giêsu đến Nadarét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vần làm trong ngày sabát, và đứng lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:

18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người dã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, 19 công bố một năm hồng ân của Chúa.

20 Đức Giêsu cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. 21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe." 22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

Suy niệm

Khi lãnh Bí Tích Rửa Tội, người Kitô hữu lãnh nhận 3 chức vụ và cũng là 3 sứ mệnh cần thi hành trong suốt đời sống của họ.

Ba chức vụ đó là: tư tế, tiên tri và vương giả. Hôm nay, bài Tin Mừng nói về chức vụ thứ 2 của chúng ta và thánh sử Luca đã trình bày một mẫu gương: một con người với cách thức loan báo Tin Mừng. Đó là Đức Giêsu Kitô- Lời Hằng Sống. Muốn biết Chúa Giêsu đã dùng phương cách ấy hiệu nghiệm như thế nào, chúng ta hãy để thánh sử Luca dẫn vào trình thuật sau đây.

"Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy….." (14a). Như vậy, điều kiện đầu tiên để ra đi loan báo Tin Mừng là tông đồ phải "được sai đi". Ai sai đi? "Thần Khí thúc đẩy". Như Thần Khí Thiên Chúa đã dẫn Chúa Giêsu vào hoang địa cầu nguyện 40 đêm ngày thế nào, thời nay dưới tác động của Thần Khí, Chúa Giêsu khởi đầu sứ vụ loan báo ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chúa Giêsu luôn làm theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần nghĩa là tự do của Ngài là để Thiên Chúa sử dụng, là làm theo thánh ý Thiên Chúa, chu toàn con đường cứu độ mà Ba Ngôi đã thống nhất. "Đức Giêsu về Galilê… khắp vùng lân cận" (14b). Theo Tin Mừng Nhất lãm, Galilê là nơi Chúa Giêsu khởi sự, ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia "… Hỡi Galilê, miền đất của dân ngoại! Dân đang ngồi trong tối tăm sẽ thấy ánh sáng huy hoàng… ánh sáng bừng lên chiếu rọi" (x.Mt 4, 12-17) hoặc "Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa" (x.Mc 1,14-15). Từ Galilê, Lời giảng dạy của Ngài được lan rộng ra khắp vùng xung quanh, như tiên báo Đức Giêsu sẽ bị dân Do Thái chối bỏ và ơn cứu độ được rao giảng cho dân ngoại. Chúa Giêsu giảng dạy trong các hội đường, là nơi hội họp của người Do Thái. Ngày sabát người ta đọc sách luật, sách ngôn sứ và sau đó là giảng giải. Người Do Thái trưởng thành có thể làm việc đó, nhưng người coi sóc hội đường thường giao cho ai thành thạo Kinh Thánh (x.Cv 13,15). Đây cũng là chức vụ Rabbi đọc và giải nghĩa Kinh Thánh cho dân.

"Họ trao cho Người sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra và gặp đoạn…" Phải chăng đây là trường hợp ngẫu nhiên. Chúa Giêsu không chọn sách, không cố ý tìm đoạn 61,1-2. Chữ "trao" và "gặp" ở đây đã nói lên điều đó. Đây là sự quan phòng sắp đặt của Thiên Chúa như muốn tiên báo, muốn trở thành dấu chỉ cho sứ vụ Mêsia của Người. Đoạn văn trích dẫn này nói về việc xức dầu tấn phong một ngôn sứ (x.1V 19,16) và được mở đầu cũng bằng câu "Thần Khí Chúa ngự trên tôi". Người được xức dầu tràn đầy Thánh Thần, để loan báo Tin Mừng cho người nghèo, kẻ giam cầm được phóng thích, người mù thấy được, người bị áp bức được tự do và đặc biệt công bố năm Hồng Ân của Chúa" (c.18-19). Đó là sứ vụ của Đấng Mêsia. Ngài đến cứu chữa những gì đã hư mất "Tôi không đến để kêu gọi người công chính nhưng kêu gọi người tội lỗi" (Mc 2,17). Đối tượng của Đấng Mêsia là người cùng khốn, người nghèo, có cuộc đời bầm dập, tan nát, tù nhân. Với họ, Đấng xức dầu đem cho họ tin, yêu và hi vọng trong cảnh khốn cùng của họ. Đó là cửa ngõ dẫn đến sự giải phóng tội lỗi.

Sau khi trả sách, Chúa Giêsu ngồi xuống trong tư cách của một Thày dạy. Ngài khẳng định một dấu chỉ về Ngài: "Hôm nay, ứng nghiệm Lời Kinh Thánh quí vị vừa nghe" (21) Ngài xuất hiện như khai mở thời hồng ân mà các ngôn sứ đã loan báo. Ở đây, Thánh sử nhấn mạnh đến tính cách hiện tại của Ơn Cứu Độ, Ơn Cứu Độ cho ngày hôm nay. Những lời Ngài nói là một ân ban cho những ai lắng nghe Ngài (x.c.22)

Trong tinh thần hiệp thông cùng Giáo Hội hoàn vũ với chủ đề "Tân phúc âm hóa để thông truyền đức tin Kitô giáo", người Kitô hữu cần để cho ánh sáng Đức Kitô chiếu tỏa trong cuộc sống mỗi người. Với vũ khí sắc bén là Lời Chúa, chúng ta được mời gọi hãy gieo rắc tình yêu Thiên Chúa và làm nảy nở Tình Yêu ấy trong gia đình, ngoài xã hội và trên toàn thế giới.

Lạy Chúa Giêsu là bậc Thầy của chúng con trong việc loan báo Tin Mừng, xin giúp chúng con biết lắng nghe, thực hành và rao giảng Lời Chúa cho mọi dân tộc, nhất là những anh chị em cùng sống, cùng làm việc với chúng con. Amen.

Nữ Tỳ Thánh Thể


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Tư sau lễ Hiển Linh: “CỨ YÊN TÂM, THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”. Maria Tố Quyên
     Thứ Ba sau Lễ Hiển Linh: Năm chiếc bánh và hai con cá. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai sau Lễ Chúa Hiển Linh: KHỞI ĐẦU SỨ VỤ CỦA CHÚA GIÊSU. M. Anh Thư, OP
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Lễ Chúa Hiển Linh: XIN TRỞ NÊN ÁNH SAO DẪN ĐƯỜNG CHO CHÚA. Nt T. Ngọc Lễ,O.P
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Hiển Linh A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật lễ Hiển Linh. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Thứ Bảy sau Lễ Thánh Gia. Minh Tứ
     Suy niệm Tin MừngThứ Sáu sau lễ Gia thất: ĐỨC GIÊSU LÀ ĐẤNG CỨU ĐỘ NHÂN LOẠI. Lm, Duy Khang
     Suy Niệm Thứ Năm tuần Bát Nhật Giáng Sinh:TINH THẦN KHIÊM TỐN CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ ĐỨC KITÔ. Lm. Đaminh Hữu Cường OP
     MARIA MẸ THIÊN CHÚA – HÒA BÌNH THẾ GIỚI