Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Giáng Sinh

THỨ SÁU SAU LỄ CHÚA HIỂN LINH

Lời Chúa: Lc 5, 12-16

imagesCA7XGWJU.jpg"Lập tức người ấy khỏi phong hủi".

Xảy ra khi Chúa Giêsu đang ở trong một thành kia, thì có một người mình đầy phong hủi, thấy Chúa Giêsu, liền sấp mặt xuống đất, van xin Ngài rằng: "Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch". Người giơ tay chạm đến người ấy và nói: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức, người ấy khỏi phong hủi. Người ra lệnh cho người ấy không được nói với ai, nhưng: "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch". Nhưng tiếng đồn về Người cứ lan rộng, và dân chúng đông đảo kéo nhau đến  để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. Còn Người, thì lánh vào nơi hoang vắng và cầu nguyện.

Suy niệm

Tôi muốn anh hãy được sạch.”(Lc 16,13)

Những người phong cùi là con người bất hạnh. Mặc dầu không còn là một chứng bệnh bất trị, nhưng bệnh phong cùi vẫn là nỗi bất hạnh, đau thương và xót xa.

Nỗi khổ đau của họ không phải chỉ là sự tàn khuyết của cơ thể nhưng là sự ruồng bỏ của xã hội và thiếu vắng tình nhân loại. Bởi thế, họ tìm vào trong những nơi xa xăm, vắng lặng, ít ai lui tới để an phận, quằn quại đớn đau dưới sự tàn khốc của chứng bệnh và sự lạnh cảm của xã hội.

Họ bị khuyết tật nặng, chân tay đã bị tàn phế, mất hết cảm giác và không còn khả năng để tự chăm sóc và mưu kế sinh nhai. Họ thiếu thốn về mọi phương diện: nhà cửa, thực phẩm, thuốc men và điều kiện vệ sinh tối thiểu để được lành bệnh. Bởi thế, chẳng có ai thương anh, chẳng có ai dám đến gần anh, chẳng có ai cho anh lấy một mẩu bánh đế ăn cho đỡ đói…

Người phong cùi trong bài Tin Mừng hôm nay cũng rơi vào hoàn cảnh như bao nhiêu người phong cùi khác. Người phong cùi này bị liệt vào hạng người “dơ”, bị khinh miệt, bị loại trừ khỏi cộng đoàn tôn giáo, bị “tẩy chay” khỏi đời sống của xã hội.

Nhưng người phong cùi biết chạy đến với Chúa Giêsu và xin Chúa cứu chữa cho anh được khỏi bệnh. Anh khiêm nhường sấp mặt xuống đất, van xin Ngài với lòng tin tưởng, phó thác hoàn toàn: "Lạy Thầy, nếu Thầy muốn, Thầy có thể cho tôi được sạch".

Chúa Giêsu không từ chối,cũng chẳng xua đuổi anh, nhưng Ngài đó nhận lời thỉnh cầu của anh. Ngài giơ tay đụng chạm đến thân thể củi lở, xấu xí, thối tha của người cùi.

Chúa Giêsu nói với người phong cùi: "Ta muốn, hãy nên trơn sạch". Lập tức, người ấy khỏi phong hủi.”

Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ của Thiên Chúa, đã thực hiện sứ vụ đem Tin Mừng cứu độ đến cho con người trong tư thế một người dịu hiền đầy trìu mến. Đọc sách Tin Mừng theo Luca, chúng ta sẽ bắt gặp ngay khuôn mặt dịu hiền của Đấng Cứu Thế. Người không xa lạ với con người; ngược lại, Người luôn đồng hành với con người, cách riêng với con người nghèo khó, đau khổ, với con người tội lỗi.

Hơn thế nữa, Chúa Giêsu là một người cảm thông với con người. Người phong cùi bị mọi người hất hủi, còn Chúa Giêsu đã cảm thông, chia sẻ, gần gũi. Chúa muốn cho mọi người cũng phải đón nhận người phong cùi là một con người như bao nhiêu người khác : "Hãy đi trình diện với tư tế, và hãy dâng lễ vật như luật Môsê đã dạy, để làm chứng cho người ta biết ngươi được sạch".

con người bé mọn đau khổ nào gặp Đức Giêsu mà không cảm thấy mình được yêu thương, nâng đỡ?

Con Thiên Chúa giáng trần để thi hành sứ mạng cứu độ nhân loại. Đứng trước những nỗi khổ đau của con người, Chúa vẫn luôn tỏ ra lòng dịu hiền và cảm thông qua những hành động bác ái và yêu thương của Giáo Hội, và những bàn tay nhân ái của mọi người tín hữu hôm nay.

Nguyện xin Chúa ban cho mỗi người chúng con có được một tâm hồn dịu hiền và cảm thông như Chúa, để chúng con biết yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ cho những người đang gặp thử thách, trong cuộc sống hiện nay.

Lm. Duy Khang


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba tuần I Mùa Chay - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Chay_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Sau Lễ Hiển Linh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Sau Lễ Hiển Linh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Lễ Hiển Linh_Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Sau Lễ Hiển Linh_ Nt. Maria Phạm Thực

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Năm sau lễ Hiển Linh: MẪU LOAN BÁO TIN MỪNG. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Thứ Tư sau lễ Hiển Linh: “CỨ YÊN TÂM, THẦY ĐÂY, ĐỪNG SỢ!”. Maria Tố Quyên
     Thứ Ba sau Lễ Hiển Linh: Năm chiếc bánh và hai con cá. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai sau Lễ Chúa Hiển Linh: KHỞI ĐẦU SỨ VỤ CỦA CHÚA GIÊSU. M. Anh Thư, OP
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Lễ Chúa Hiển Linh: XIN TRỞ NÊN ÁNH SAO DẪN ĐƯỜNG CHO CHÚA. Nt T. Ngọc Lễ,O.P
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Hiển Linh A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật lễ Hiển Linh. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Thứ Bảy sau Lễ Thánh Gia. Minh Tứ
     Suy niệm Tin MừngThứ Sáu sau lễ Gia thất: ĐỨC GIÊSU LÀ ĐẤNG CỨU ĐỘ NHÂN LOẠI. Lm, Duy Khang
     Suy Niệm Thứ Năm tuần Bát Nhật Giáng Sinh:TINH THẦN KHIÊM TỐN CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ ĐỨC KITÔ. Lm. Đaminh Hữu Cường OP