Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 1

Thứ Hai tuần I Mùa Thường Niên

SỐNG VÀ SỐNG DỒI DÀO

LỜI CHÚA: Mc 1, 14 - 20

l.jpg(14) Sau khi ông Gioan bị nộp, Ðức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. (15) Người nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.

 (16) Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy ông Simon với người anh là ông Anrê, đang quăng lưới xuống biển, vì họ làm nghề đánh cá. (17) Người bảo họ: "Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá." (18) Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.

(19) Ði xa hơn một chút, Người thấy ông Giacôbê, con ông Dêbêđê, và người em là ông Gioan. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. (20) Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dêbêđê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người.

SUY NIỆM: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15)

1. Trình thuật Tin Mừng hôm nay gồm hai phân đoạn rõ rệt nhưng đều tập trung vào nhân vật chính là Chúa Giêsu, Đấng đến trần gian loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa hòng chỉ cho con người phương cách hữu hiệu nhất để có thể sống và sống dồi dào trong Vương quốc của Thiên Chúa, đó là: muốn được sống, con người cần sám hối và tin vào Tin Mừng (c.14 – 15). Muốn sống dồi dào, cần quảng đại và dứt khoát bỏ mọi sự, theo Chúa Giêsu trên đường loan báo Tin Vui, tìm dẫn anh chị em về với Nước Trời (c.16-20).

Có thể nói, phân đoạn thứ nhất mời gọi mọi người đón nhận Sự Sống bằng cách sám hối cho bản thân và vì bản thân mỗi người, đồng thời phải tin vào Tin Mừng để duy trì và làm tăng trưởng sự sống nơi mình. Trong phân đoạn thứ hai, một số người được mời gọi sám hối triệt để hơn (bỏ chài lưới, bỏ cha, bỏ người đồng nghiệp) để sống cho anh chị em, sống dồi dào hơn nhờ được thông phần vào sứ vụ loan báo tin mừng Chúa Giêsu Kitô – Con Thiên Chúa.

2. Đã hẳn Kitô hữu được dạy, được giảng, được nhắc, được chỉ vẽ nhiều về sám hối. Phụng vụ Giáo hội có Mùa Vọng và Mùa Chay để sống sám hối. Thánh Lễ nào cũng khởi đầu bằng nghi thức sám hối. Lại nữa, Tin Mừng thứ hai tuần trước (Mt 4, 12 – 17) cũng vừa cất lên lời kêu gọi sám hối của Chúa Giêsu. Nhưng chắc chắn, lời mời gọi sám hối được điệp lại hôm nay vẫn còn nguyên chất réo rắt, thiết tha và cấp bách.

Thật vậy, sám hối có là thay đổi lối nghĩ, thay đổi não trạng để cách nói, cách làm, cách sống của ta phù hợp với điều Chúa và Giáo hội mong muốn. Nhưng trong thực tế, ta thường sám hối nửa vời. Sám hối một lúc rồi lại thôi. Sám hối một thời rồi lại đâu vào đó. Có lẽ ta sám hối mà chưa tin tuyệt đối vào Chúa và Lời Người, chưa để Chúa chiếm hữu trọn đời mình, chưa để Chúa điều hướng mọi suy nghĩ, kế hoạch, khát mong của mình.

Cho đến lúc này, Chúa Giêsu vẫn đang mời gọi tôi, bạn và anh chị, chúng ta có sẵn sàng cho một cuộc sám hối toàn vẹn mà Người luôn đủ kiên nhẫn và xót thương để dành cơ hội cho ta, như đã dành cơ hội cho Giakêu, Maria Madalena, Phaolô và Augustinô ?

3. Giáo hội thời nào cũng có ơn gọi truyền giáo những dòng tu mang đặc sủng truyền giáo. Giáo dân cũng thường được nhắc nhở về nhiệm vụ truyền giáo và được khuyến khích thực hiện công cuộc truyền giáo trong giáo xứ, trong khu xóm và môi trường làm việc của mình. Nhưng có lẽ nhiều người hôm nay vẫn cảm thấy ray rứt, xót xa khi còn có quá nhiều anh chị em chưa biết Chúa, thậm chí nhiều người đã biết Chúa mà nay sống xa lạ hoặc chối bỏ Người. Nỗ lực tân phúc âm hóa của Giáo hội hôm nay không chỉ cần một số người được chọn cách đặc biệt, cũng không phải chỉ có một số người được ban sự sống dồi dào trong Nước Thiên Chúa, trong Giáo hội. Tôi, bạn, anh chị, chúng ta đều đã được gọi và được chọn để trở thành ngư phủ lưới người, đưa anh chị em ra khỏi bóng tối của vô cảm, thờ ơ, đam mê, tội lỗi và sự chết.

Quả thế, tiếng gọi trên bờ biển năm xưa vẫn không ngừng được vang lên. Chúa gọi ta bất cứ lúc nào khi Người muốn, chính Người tiên liệu cho cuộc gặp gỡ này. Chúa đến gọi ta bất cứ nơi đâu. Người đến tại nơi ta đang làm việc, nghỉ ngơi, vui chơi hay đang toan liệu đời sống. Ta có mau mắn đáp trả và đi theo tiếng gọi của Người không ? Ta có muốn sống dồi dào hơn chăng ? Ta có sẵn sàng cho một cuộc sám hối triệt để hơn bằng cách mau mắn thưa vâng trước những gọi mời của của Tin Mừng và dám rời bỏ những gì không phù hợp cho sứ mạng tân phúc âm hóa hiện nay chăng ?

4. Lạy Chúa Giêsu yêu mến, con muốn được sống trong vương quốc của Chúa. Và trong vương quốc ấy, con muốn sống dồi dào, muốn làm một thành viên tích cực trong đại gia đình Chúa, con muốn loan báo Tin Mừng cho anh chị em. Xin cho con cơ hội sám hối. Xin giúp con kiên vững tin tưởng Chúa và Tin Mừng. Xin giúp con nghe được tiếng gọi của Người và mau mắn bỏ lại tất cả để đi theo Chúa, để lên đường loan báo Tin Vui. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Thường Niên_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I - Mùa Thường Niên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Mùa Thường Niên _Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Thường Niên_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần I Thường Niên _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Thường Niên C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ bảy Tuần I Thường Niên - Lm.J.P

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa: Con Thiên Chúa và đám tội nhân. Lm Phalô Nguyễn Văn Đông
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa: XIN TRỞ NÊN CON YÊU DẤU CỦA CHÚA. Nt T. Ngọc Lễ,O.P
     Suy niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần I thường niên năm C: ANH HÃY THEO TÔI.Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc SJ
     Thứ Sáu sau lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa: TỰ DO – HOA TRÁI CỦA LÒNG TIN. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     Suy niệm Tin Mừng thứ Năm Tuần I Thường Niên: CHÚA MUỐN CON NGƯỜI ĐƯỢC SẠCH. Lm. Duy Khang
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN 1 THƯỜNG NIÊN. Nữ Tỳ Thánh Thể
     suy niệm tin mừng thứ ba tuần I thường niên năm C: NGƯỜI LÀ ĐẤNG CÓ UY QUYỀN. Nt. Maria Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN I THƯỜNG NIÊN NĂM C: Sức mạnh của Lời Chúa
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN I THƯỜNG NIÊN NĂM C