Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 1

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần I TN. A

BIẾN ĐỔI CUỘC ĐỜI

(Mc  2, 13 -17)

imagesCA0I4865.jpgChắc hẳn  ai trong chúng ta cũng đã từng  được nghe bài hát: "Biến Đổi Đời Con" nhạc và lời của Linh mục Thái Nguyên, và hôm nay khi nghe bài Tin Mừng của (Mc 2, 13 -17) gợi cho chúng ta nhớ lại  biến cố rất quan trọng trong cuộc đời của một con người mang tên Lêvi  đã được Chúa Giêsu biến đổi.

Theo truyền thuyết,  Lêvi con ông Anphê (và ông còn có tên gọi là Matthêu). Ông là một người thu thuế ở Caphanaum,  phục vụ cho Vua Hêrôđê Antipas.  Câu chuyện này  đã được Tin Mừng Nhất Lãm tường thuật lại (Mc 2, 13 -17; Mt 9, 9; Lc 5, 27). Cả ba Tin Mừng đều ghi lại diễn tiến Chúa gọi Lêvi, ông là một người tội lỗi công khai (vì là người làm nghề thu thuế). Ở dưới bất cứ thời đại nào cũng vậy, người làm nghề này  đều bị dân chúng coi thường, xa tránh, và còn bị  xếp vào loại người trộm cắp của dân bỏ vào túi  của mình. Cùng trong tâm trạng đó Lêvi cũng bị mọi người thời của ông khinh dể, coi ông là một người phản quốc, bóc lột dân mình và làm tay sai cho đế quốc. Để có sự hoán cải hôm nay, chắc hẳn Lêvi đã từng nghe biết về con người Chúa Giêsu, về các phép lạ Chúa làm. Tình yêu thương tha nhân của Chúa đã đánh động tâm hồn ông từ lâu, lương tâm ông đã cảm thấy ray rứt và nhận ra con người thật của mình. Chính lúc đó Chúa Giêsu đã đi bước trước đến với ông, đã dùng chính tình yêu biến đổi cuộc đời của ông. Chúa Giêsu đã đi ngang qua cuộc đời của ông: "Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông; "Anh hãy theo tôi". Ông đứng dạy theo Người" (Mc 2, 14). Lêvi nào dám đến với Chúa Giêsu, vì ông ý thức thân phận tội lỗi bất xứng của mình. Chúa Giêsu biết được mặc cảm đó. nên Ngài đã tự động đến tìm gọi ông. Chúa Giêsu gọi ông khi ông đang ngồi ở bàn thu thuế. Ngồi là một tư thế (không muốn di chuyển hay thay đổi) còn "bàn thu thuế" là nơi ông (hành nghề với chức vụ được trao), một nghề hái ra tiền và cũng có địa vị trong xã hội, một nghề nhiều người mơ ước mà không được. Nhưng khi   nghe tiếng Chúa gọi ông liền đứng dạy bỏ lại tất cả, nhanh chóng và đi theo. Thái độ này biểu lộ một sự dứt khoát và thay đổi, để bước vào một hành trình mới với ước nguyện: "Biến đổi đời con Chúa ơi, khi con nghe lời Chúa gọi, khi con sum vầy bên Chúa, khi con từng ngày khát mong…..Biến đổi đời con Chúa ơi….".

Việc Chúa chọn gọi  Lêvi  một người thu thuế theo Chúa,  để Chúa rèn  luyện thành môn đệ, đã đem lại một niềm vui mừng rất lớn cho ông và cho cả những người đang cùng ngành nghề với ông.  Vì Chúa ghé mắt nhìn đến họ là người tội lỗi bị mọi người xa tránh. Chính niềm vui này lan tràn và dâng cao cho nên họ tổ chức  một bữa tiệc để ăn mừng. Họ vui mừng, vì một Ngôn sứ vĩ đại đã hiểu họ và không xa tránh họ. Ngược lại với lòng yêu thương nhân hậu của Chúa là thái độ chỉ trích và lên án của nhóm Pharisiêu, khi thấy Chúa Giêsu ngồi ăn đồng bàn với người tội lỗi " Sao ông ấy ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi!" (Mc 2 16). Tiện dịp này Chúa dạy cho họ một bài học: "người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần….". Vâng, quả thật là câu nói chí lý chỉ những người đau ốm mới cần đến thầy thuốc, và chỉ những người bệnh là những người đã từng hiểu được sự cần thiết  của người thầy thuốc đối với mình. Chúa Giêsu đã khẳng định Ngài là một thầy thuốc cao tay không những chữa trị bệnh tình thể xác, mà đặc biệt căn bệnh nan y của tâm hồn  "Ta đến không phải để kêu gọi người  công chính nhưng để kêu gọi người tội lỗi" (Mc 2 ,17). Chúa Giêsu đã thể hiện chính sứ vụ của Người là một Vị Thiên Chúa Cứu Tinh, Người đến trần gian này, để cứu nhân độ thế "Ta đến để cho mọi người được sống và sống dồi dào".

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay dạy chúng ta ba bài học:

.Thiên Chúa là Đấng cao cả vô cùng, thánh thiện tuyệt đối mà đã hạ mình

xuống  yêu thương người tội lỗi, đến với họ, hòa đồng với họ để biến đổi. Chúng ta cũng phải biết quan tâm yêu thương những người hèn kém về tinh thần cũng như vật chất, người tội lỗi, người đau khổ, người nghèo đói, cô đơn, bệnh tật v.v. để đưa họ về với Chúa.

. Chúng ta đều là những người tội lỗi, mang thân phận mỏng dòn và yếu đuối

của một kiếp người. Từ con người yếu đuối tội lỗi này Thiên Chúa biểu lộ quyền năng vô biên của Người trên tôi. vì thế Thánh Phao lô đã thốt lên; "Chính lúc tôi yếu là lúc tôi mạnh" chúng ta có được những gì đều là Hồng Ân của Chúa ban cho ta,  chúng ta phải biết cám ơn Chúa về những Hồng Ân trọng đại trong đời của ta, cho nên ta không được khinh dể  và xa tránh người anh em của ta. Đừng như nhóm Pharisiêu tự cho mình là tốt lành mà chỉ trích và lên án người khác.

Hãy bắt chước thái độ mau mắn của Lêvi  khi nghe tiếng Chúa gọi. Mỗi khi phải lựa chọn giữa hai điều tốt và xấu;  phải dứt khoát theo Chúa là chọn điều tốt không tính toán hơn thiệt,  để biến đổi mình.

Lạy Chúa Giêsu, ông Lêvi đã không ngần ngại và  không chút do dự hay tính toán gì, khi ông đứng dậy để đi theo Chúa, khi ông được Chúa gọi "Hãy theo Thầy". Lạy Chúa, trong cuộc sống của con, con cũng đã được Chúa gọi nhiều lần với nhiều cách  thức khác nhau, thế nhưng, có khi con còn do dự còn tính toán hơn thiệt với Chúa. Giờ đây, xin Chúa ban cho con sức mạnh của Thánh Thần Tình Yêu Chúa, để con mạnh dạn và dứt khoát thưa lên tiếng "Xin Vâng" như Mẹ Maria xưa, để con được Chúa "Biến Đổi Đời Con" từ con người tội lỗi và nhút nhát này, trở thành chứng nhân tình yêu của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Amen  

Nt. Anna Nguyễn Thị Nguyện


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Thường Niên_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I - Mùa Thường Niên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần I Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Mùa Thường Niên _Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Thường Niên_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần I Thường Niên _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Thường Niên C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ bảy Tuần I Thường Niên - Lm.J.P

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần I Thường Niên: Lễ thánh Antôn, viện phụ. Lm. Duy Khang
     Suy niệm Tin Mừng thứ năm Tuần I Thường Niên: CAN ĐẢM ĐẾN VỚI CHÚA. Nt. Maria Phương Trâm
     Suy niệm Tin Mừng thứ Tư tuần I Thường niên A: MỘT NGÀY CỦA CHÚA. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ ba Tuần I Thường Niên A. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Thứ Hai tuần I Mùa Thường Niên: SỐNG VÀ SỐNG DỒI DÀO. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa: Con Thiên Chúa và đám tội nhân. Lm Phalô Nguyễn Văn Đông
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa: XIN TRỞ NÊN CON YÊU DẤU CỦA CHÚA. Nt T. Ngọc Lễ,O.P
     Suy niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần I thường niên năm C: ANH HÃY THEO TÔI.Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc SJ
     Thứ Sáu sau lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa: TỰ DO – HOA TRÁI CỦA LÒNG TIN. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT