Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 2

Gợi ý suy chiêm Tin Mừng

Chúa Nhật II Thường Niên Năm A

LÀM CHỨNG VỀ ĐỨC GIÊSU

Ga 1,29-34

loi_chua.jpgNHẬP NGUYỆN

Ơn xin:

Xin Chúa chỉ dạy và cho con biết theo gương Gioan say mê làm chứng về Chúa cho những người chưa được nhận biết Chúa, để anh chị em con cũng được hạnh phúc khi nhận ra Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất và là Đấng đem lại hạnh phúc cho con người.

SUY CHIÊM

Đọc Tin Mừng Ga 1,29-34

Sau đó suy từng điểm sau :

Mỗi điểm đi theo ba bước:

 X Đọc kỹ

X Suy sâu

X Cầu xin.

Các điểm suy chiêm:

“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tội, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (c. 29b-30)

Đọc kỹ ( 3 lần),

Suy sâu theo các câu hỏi gợi ý:

“ Đây Chiên Thiên Chúa” mà Gioan dùng khi giới thiệu về Đức Giêsu có nghĩa gì? Có phải Gioan muốn khẳng định Đức Giêsu sẽ là Con Chiên duy nhất chịu sát tế để đền tội thay cho nhân loại, để cứu nhân loại như trong Is 53, 6-8.12 và Gr 11,19 đã tiên báo hay không? Và đồng thời, có phải Gioan cũng muốn xác nhận Đức Giêsu là Đấng vô tội và thánh thiện, nhưng Ngài đã chấp nhận kế hoạch của Chúa Cha để trở nên Con Chiên, gánh tội thay cho nhân loại?

Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa còn được nói như thế nào nữa trong 1Cr 5,17; Dt 9, 13-14; 10,10;12,24; 1Pr 1,19; 1 Cl 1,20 và trong sách Khải Huyền?

Gioan còn giới thiệu về  Đức Giêsu là “ Đấng xóa tội trần gian” có nghĩa như thế nào? Có phải Gioan muốn chỉ cho mọi người nhận ra Đức Giêsu chính là Đấng Cứu Thế, Đấng Messia, là  “ tôi tớ đau khổ của Giavê” như tiên tri Isaia đã từng nói đến trong Cựu Ước hay không ( x. Is 53,5-6)? Và Gioan cũng muốn cho chúng ta thấy Đức Giêsu là “ Đấng xóa tội trần gian”qua việc Ngài phải chịu khổ nạn, chết, nhưng sự sống lại của Người sẽ mang đến sự sống mới cho nhân loại, vì tội lỗi đã được tẩy xóa?

“ Xóa tội trần gian” mà Đức Giêsu, Con Chiên Thiên Chúa đảm nhận có phải được Đức Giêsu đảm nhận bằng việc Ngài gánh vào mình tội lỗi của toàn thể nhân loại, từ tội nguyên tổ Adam cho đến tội lỗi của con người hôm nay qua cái chết đau thương, tủi nhục trên thập giá, để đền thay, để xóa tội trần gian, để nhân loại được giao hòa với Cha hay không ?

Từ lâu nay, mỗi khi tham dự thánh lễ, khi hát hoặc đọc “ Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con…” tôi đã ý thức đủ để tôn vinh và tạ ơn Con Thiên Chúa hay không? Hay tôi vẫn chưa hề có một cảm nghiệm đức tin về Đức Giêsu, Đấng đã trở nên Con Chiên xóa tội cho tôi? Nếu tôi vẫn còn thờ ơ, …tôi phải xin Chúa điều gì để tôi cảm nghiệm sâu xa hơn hạnh phúc này  trước khi tôi nói với tha nhân về Ngài?

Cầu xin

Hãy thinh lặng, lắng nghe tiếng Chúa nói với, sau đó thưa chuyện, tâm sự với Ngài.

“ Tôi đã không biết Người…Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ câu từ trời xuống và ngự trên Người” (c. 31- 32)

Đọc kỹ ( 3 lần),

Suy sâu theo các câu hỏi gợi ý:

“ Tôi đã không biết Người…” có phải cho chúng ta nhận ra thực sự Gioan cũng không thể biết được Đấng Cứu Thế đến giữa nhân loại là ai bằng sức riêng, hoặc bằng cảm hứng riêng của mình ( cc 31-33)?

 Vậy thì nhờ đâu mà Gioan có thể nhận ra Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế? Trước bất lực phía con người, có phải Gioan chỉ nhận ra Đức Giêsu đích thực là ai khi nhận được dấu chỉ từ Đấng đã sai Người ( cc 32-33)? Và Gioan không chỉ làm chứng về những gì ông đã thấy, nhưng còn làm chứng về phẩm giá và hoạt động của Đức Giêsu khi được tác động và hướng dẫn bởi Đấng đã sai phái Người.

Điều đó cho tôi nhận ra điều gì? Nếu không có ân sủng của Thiên Chúa, sự soi sáng của Thánh Thần, tôi sẽ chẳng bao giờ có được hồng ân đức tin để nhận ra Đức Giêsu Kitô là Đấng Cứu Độ, là Đấng ban cho tôi hạnh phúc, đưa dẫn tôi về với Cha.

Cầu xin

Hãy thinh lặng, cố gắng lắng nghe tiếng Chúa nói với mình, rồi thưa chuyện  với Chúa.

“ Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn” (c. 34)

Đọc kỹ ( 3 lần),

Suy sâu theo các câu hỏi gợi ý:

Dù giới hạn từ bản thân, Gioan cũng đã cố gắng để làm chứng về Đức Giêsu, chu toàn phận vụ của mình qua việc cậy dựa, nhờ vào ân sủng Thiên Chúa hướng dẫn…

Phần tôi, dù không có nhiều khả năng …nhưng tôi có muốn bắt chước Gioan, cố gắng làm chứng cho Chúa trong mức độ hiểu biết của tôi hay không? Và tôi có muốn tin rằng với thời gian, Thiên Chúa sẽ tiếp tục dạy bảo tôi để tôi có thể nêu lên những chứng từ rõ nét và sắc bén về Đức Giêsu hay không?

Tôi sẽ không nói, làm chứng về một Đức Giêsu lịch sử hay chỉ trên bình diện lý thuyết, nhưng tôi phải làm chứng về Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ trần gian, là Đấng đã đem đến cho nhân loại sự tha thứ, bình an và hạnh phúc. Nhưng nhìn lại cuộc sống của mình, tôi đã làm được điều này hay chưa? Nếu chưa, tại sao? Và tôi cần phải điều chỉnh những gì, xin Chúa điều gì giúp tôi hoàn thành sứ mạng làm chứng về Ngài?

Cầu xin

Hãy thinh lặng, cố gắng lắng nghe tiếng Chúa nói với mình, rồi thưa chuyện  với Chúa.

KẾT NGUYỆN

Tâm sự cùng Chúa Giêsu theo tâm tình bạn đang có.

Xin Chúa hãy giúp bạn đặt trọn niềm tin vào ân sủng Chúa, ban cho bạn sự can đảm, lòng nhiệt thành say mê làm chứng về Đức Giêsu Kitô cho mọi anh chị em mình.

Đọc lại đoạn Lời Chúa Ga 1,29-34 .

Nt T. Ngọc Lễ,


Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần II Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần II Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Thứ Hai Tuần II Thường Niên_Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_ Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần II Thường Niên C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần II Thường Niên-Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần II Thường Niên- Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần II Thường Niên_Lm J.P

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu tuần II Thường Niên. Giuseppina Minh Tứ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN HAI THƯỜNG NIÊN C. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy niệm tin mừng Chúa Nhật II thường niên năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm tin mừng Chúa Nhật II thường niên năm C. Nhiều tác giả
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B. Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHÚA GIÊSU THIẾT LẬP NHÓM 12 ĐỂ THI HÀNH SỨ VỤ. M. Tố Quyên
     SUY NIỆM THỨ TƯ TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM THỨ HAI TUẦN II THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHAY TỊNH VÀ CHÀNG RỂ.
     MỘT SỐ BÀI SUY NIỆM CHÚA NHẬT II THƯỜNG NIÊN NĂM B