Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 4

Thứ Hai Tuần IV Thường Niên Năm A

THIỆN VÀ ÁC

Lời Chúa: Mc 5, 1-20

biet on.jpg(1) Ðức Giêsu và các môn đệ sang tới bờ bên kia Biển Hồ, vùng đất của dân Ghêrasa. (2) Người vừa ra khỏi thuyền, thì từ đám mồ mả, có một kẻ bị thần ô uế ám liền ra đón Người. (3) Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích. (4) Thật vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có thể kiềm chế anh được.(5) Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá đập vào mình. (6) Thấy Ðức Giêsu tự đàng xa, anh ta chạy đến bái lạy Người (7) và kêu lớn tiếng rằng: "Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!"(8) Thật vậy, Ðức Giêsu, đã bảo nó: "Thần ô uế kia, xuất khỏi người này!" (9) Người hỏi nó: "Tên ngươi là gì?" Nó thưa: "Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm." (10) Nó khẩn khoản nài xin Người đừng đuổi chúng ra khỏi vùng ấy. (11) Ở đó có một bầy heo rất đông đang ăn bên sườn núi. (12) Ðám thần ô uế nài xin Người rằng: "Xin sai chúng tôi đến nhập vào những con heo kia." (13) Người cho phép. Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy heo. Cả bầy heo chừng hai ngàn con từ trên sườn núi lao xuống biển và chết ngộp dưới đó. (14) Các kẻ chăn heo bỏ chạy, loan tin trong thành và thôn xóm. Thiên hạ đến xem việc gì đã xảy ra.(15) Họ đến cùng Ðức Giêsu và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ.(16) Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. (17) Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ.

(18) Khi Người xuống thuyền, thì kẻ trước kia đã bị quỷ ám nài xin cho được ở với Người. (19) Nhưng Người không cho phép, Người bảo: "Anh cứ về nhà với thân nhân, và loan tin cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào." (20) Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Ðức Giêsu đã làm cho anh. Ai nấy đều kinh ngạc.

Suy niệm

Cuộc sống luôn tồn tại song song hai thế lực THIỆN và ÁC. Hai thế lực này không ngừng giao chiến với nhau. Có lúc cái thiện thống trị được điều ác, nhưng cũng có lúc và có nơi xem ra vắng bóng điều thiện. Câu chuyện trong tin mừng thánh Maccô hôm nay cho thấy cuộc giao tranh khốc liệt giữa cái thiện với cái ác.

Tin mừng thuật lại: có một người bị cả một đạo binh thần ô uế ám, anh sống chui rúc trong đám mồ mả với người chết. Anh ở đó suốt ngày tru tréo khiến mọi người xung quanh phải khiếp sợ. Vì thế người ta lấy xiềng xích mà trói anh lại, nhưng anh bẻ tan mọi xiềng xích. Điều này cho thấy thần ô uế có sức mạnh phi thường. Thế nhưng khi Chúa Giêsu đi ngang qua, người bị quỷ ám như bị một thế lực khác mạnh mẽ hơn gấp bội kéo anh ra khỏi đám mồ mả chạy đến thờ lạy Chúa Giêsu và kêu lớn tiếng rằng: “Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!”

Thái độ “chạy đến thờ lạy” của người bị quỷ ám cho thấy Chúa Giêsu là Đấng đầy sức mạnh và uy quyền đã khống chế được satan khiến chúng phải sụp lạy. Người bị quỷ ám dùng cơ bắp để bẻ gãy mọi xiếng xích, còn Chúa Giêsu quyền năng và tình yêu thương của Thiên Chúa Cha mà đến với con người. Người đến cho nhân loại được sống và sống dồi dào sung mãn. Người đến mang ánh sáng chiếu soi đoàn dân ngồi trong bóng tối, trả tự do và phục hồi phẩm giá cho người bị áp bức, giải thoát nhân loại khỏi cảnh nô lệ tội lỗi. Người đến để nâng niu sự sống và gieo rắc hạt mầm hạnh phúc. Đó là tất cả viễn cảnh của ngày Chúa đến, của Hồng Ân Cứu Độ đã được loan báo rất lâu từ thời Cựu ước.

Chúa Giêsu chất vấn người bị thần ô uế ám: Tên ngươi là gì? Và nó cho biết chúng tôi là cả một đạo binh rất đông. Quả thật, khi xuất khỏi đàn ông, cả đạo binh satan nhập vào đàn heo khiến cả đàn khoảng hai ngàn con lao xuống vực sâu mà chết gây ra thiệt hại về quyền lợi vật chất. Thấy vậy, người dân địa phương đã yêu cầu Chúa Giêsu rời khỏi vùng đất của họ. Điều này thật đáng buồn vì con người chưa ý thức được sức phá hủy của sự ác, họ không chấp nhận sự thiện và cố tình ở lại trong sự ác, họ chưa thực sự vươn lên để nhìn thấy ơn giải thoát nơi Chúa Giêsu.

Ở cuối câu chuyện, Chúa Giêsu chữa người đàn ông khỏi sự trói buộc của satan, anh liền xin đi theo Chúa. Nhưng Chúa Giêsu có một con đường dành cho anh, đó là “Anh cứ về nhà với thân nhân, và loan tin cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào”. Đây là một lời đề nghị hay đúng hơn một sứ mạng Chúa Giêsu thường trao gửi cho những ai đã được Chúa chữa lành. Sứ mạng ấy là loan báo tình thương của Thiên Chúa.

Trong đời sống thiêng liêng, đôi lúc chúng ta cũng phải chiến đấu giữa cái thiện và cái ác thường giằng xé trong nội tâm chúng ta. Muốn thắng được cái ác, chúng ta phải thiết tha cầu xin ơn Chúa giúp và năng sống đời cầu nguyện kết hợp với Chúa. Nếu chúng ta luôn giữ mối thân tình sâu xa với Chúa thì không quyền lực nào có thể làm chúng ta gục ngã. Trái lại, những ai sống khô khan nguội lạnh sẽ không có đủ sức mạnh để thắng vượt cám dỗ, sẽ bị dục tình đeo bám như sư tử gầm thét rình mồi cắn xé tâm hồn chúng ta.

Đứng trước cái thiện và cái ác, chúng ta phải dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, Đấng đã trao trọn tình yêu để thu phục cái ác đưa nhân loại về hiệp nhất sâu xa trong Thiên Chúa là nguồn sự thiện và sự sống. Con người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa nên chỉ nơi Thiên Chúa con người mới tìm được ý nghĩa cuộc sống mình. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã từng xác quyết: “Con người mang trong mình một khát vọng sự vô tận, một nỗi nhớ nhung sự vĩnh cửu, một kiếm tìm vẻ đẹp, một ước mong tình yêu, một nhu cầu ánh sáng và sự thật đẩy nó tới với Đấng Tuyệt Đối: con người mang trong mình ước mong Thiên Chúa. Và trong một cách thức nào đó, con người biết nó có thể hướng tới Thiên Chúa và cầu khấn Ngài”.

Xin Chúa nâng đỡ yếu đuối để từng ngày qua đi, chúng ta vươn lên sự thánh thiện và viên mãn trong tình thương của Thiên Chúa.

Nt. Maria Anh Thư, OP


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Thường Niên Năm C - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên_Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Chúa Nhật IV Thường Niên: Chúa Giê su công bố các mối phúc thật. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     TẬP SUY NIỆM LỜI CHÚA TẾT GIÁP NGỌ 2014. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ
     MÙNG BA TẾT GIÁP NGỌ 2014: THÁNH HÓA CÔNG VIỆC. Nhiều tác giả
     THÁNH LỄ GIAO THỪA QUÝ TỴ 2013: CẦU XIN PHÚC- LỘC-THỌ. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN: HÀNH TRANG NGƯỜI TÔNG ĐỒ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN IV THƯỜNG NIÊN C. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN C. Nt. Maria Chinh Anh
     Thứ 2 tuần IV Thường Niên C: Dám tin vào Chúa để loại trừ sự dữ và những điều xấu ! Minh Thùy
     suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV Thường Niên năm C. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN B: Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh. Lm. Giuse