Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 4

Thứ Tư Tuần IV Thường Niên Năm A

BỤT NHÀ KHÔNG THIÊNG

Lời Chúa: Mc 6,1-6

preach_bible__cross.gif(1) Ðức Giêsu ra khỏi đó và đến nơi quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. (2) Ðến ngày sabát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: "Bởi đâu ông ta được như thế ? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? (3) Ông ta không phải là bác thợ, con bà Maria, và anh em của các ông Giacôbê, Gioxê, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?" Và họ vấp ngã vì Người. (4) Ðức Giêsu bảo họ: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi." (5) Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. (6) Người lấy làm lạ vì họ không tin.

Suy niệm

“Tiên tri” theo tiếng Hy lạp có nghĩa là người được Thiên Chúa gọi làm sứ giả, nhân danh Thiên Chúa để nói và chuyển đặt sứ điệp của Ngài hoặc báo trước những điều sẽ xảy đến cho dân Ngài. Thời Cựu ước đã có các tiên tri lớn như Isaia, Giêrêmia, Edêkien... còn trong Tân Ước, ngoài Gioan tiền hô, còn có Đức Giêsu – vị tiên tri cao cả nhất trong các tiên tri vì Ngài quyền năng trong lời nói và việc làm (Lc 24,19; Mt 16,14). Lời của Ngài chính là Lời của Thiên Chúa (x. Ga 8,26).

Trong đời sống công khai, Chúa Giêsu đã dùng quyền năng đó để rao giảng, trừ quỉ, chữa lành các bệnh tật khắp miền Galilê. Thậm chí tiếng tăm Ngài đồn đi khắp nơi, các bệnh nhân cũng như những người khỏe mạnh từ Giêrusalem, Iđumê... người ta lũ lượt kéo đến với Ngài vì nghe biết những việc Ngài đã làm (x. Mc 3,7-8).

Nhưng các thân nhân và những người đồng hương thì lại cho Đức Giêsu là một “kẻ mất trí” (Mc 3,21), một “gã tầm thường” như bài Tin Mừng hôm nay tác giả Mác-cô mô tả: họ ngạc nhiên và đặt nhiều nghi vấn khi nghe Ngài nói với sự khôn ngoan và làm nhiều phép lạ! Thái độ kinh ngạc và nghi ngờ của họ chẳng khác gì như thái độ của các Biệt phái và Pharisiêu: họ chỉ tin mình Thiên Chúa mới có quyền làm phép lạ, chữa lành và ăn nói khôn ngoan, còn gã Giêsu này chẳng phải là anh thợ mộc, con bà Maria... hàng xóm của chúng ta sao? Chính vì họ không tin Ngài là Đấng có uy quyền hoặc Ngài là Thiên Chúa nên Ngài không thể làm phép lạ nào trừ việc đặt tay cho một số bệnh nhân xin Ngài chữa lành. Cảm xúc của Ngài được Mác-cô mô tả là “Ngài lấy làm lạ vì họ không tin”.

Qua bài Tin Mừng này Chúa mời gọi con – người mang danh Kitô hữu – cần xét lại hành vi thiếu đức tin của mình ít nhiều trong tương quan với Chúa và với anh em; những thái độ coi thường Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày, nhất là những định kiến hẹp hòi về anh chị em xung quanh cứ đóng kín con tim của con làm cho con không được Chúa chữa lành. Xin Chúa cho con biết dẹp bỏ những thành kiến hẹp hòi để mở lòng ra, và thấy được những giá trị tốt đẹp của anh chị em con. Amen.

M. Tố Quyên


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Thường Niên Năm C - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên_Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Ba Tuần IV Thường Niên Năm A: “LÒNG TIN CỦA CON ĐÃ CỨU CON”. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Thứ Hai Tuần IV Thường Niên Năm A: THIỆN VÀ ÁC. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật IV Thường Niên: Chúa Giê su công bố các mối phúc thật. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     TẬP SUY NIỆM LỜI CHÚA TẾT GIÁP NGỌ 2014. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ
     MÙNG BA TẾT GIÁP NGỌ 2014: THÁNH HÓA CÔNG VIỆC. Nhiều tác giả
     THÁNH LỄ GIAO THỪA QUÝ TỴ 2013: CẦU XIN PHÚC- LỘC-THỌ. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN IV THƯỜNG NIÊN: HÀNH TRANG NGƯỜI TÔNG ĐỒ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN IV THƯỜNG NIÊN C. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN C. Nt. Maria Chinh Anh
     Thứ 2 tuần IV Thường Niên C: Dám tin vào Chúa để loại trừ sự dữ và những điều xấu ! Minh Thùy