Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 5

THỨ SÁU TUẦN V THƯỜNG NIÊN

Lễ nhớ thánh Cyrillô, đan sĩ và thánh Mêthôđiô, giám mục.
I. LỜI CHÚA : Mc 7, 31-37

ht.jpgKhi ấy, Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh. Người ta đem đến cho Người một kẻ điếc và xin Người đặt tay trên kẻ ấy. Người đem anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào tai anh và bôi nước miếng vào lưỡi anh. Ðoạn ngước mắt lên trời, Người thở dài và bảo: Ephata, nghĩa là "hãy mở ra", tức thì tai anh được sõi sàng. Chúa Giêsu liền cấm họ: đừng nói điều đó với ai cả. Nhưng Người càng cấm, thì họ càng loan truyền mạnh hơn. Họ đầy lòng thán phục, mà rằng: "Người làm mọi sự tốt đẹp, Người làm cho kẻ điếc nghe được và người câm nói được".

II. SUY NIỆM : “Ephata - Hãy mở ra”

Mỗi người chúng ta thật hạnh phúc vì được Chúa ban cho có khả năng nghe và nói. Nhưng trong anh chị em của chúng ta, một số bị khiếm khuyết, bởi mắc chứng bệnh câm điếc, nói ngọng. Họ bị trở ngại trong giao tiếp hằng ngày. Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta việc Chúa Giêsu chữa cho người mắc bệnh điếc và ngọng được khỏi, chỉ với một lời đầy quyền năng : “Ephata – Hãy mở ra”.

1.Sứ điệp Lời Chúa :

Hành trình truyền giáo của Chúa Giêsu không giới hạn trong đất nước Do Thái, mà còn mở rộng nhiều nơi, nhiều vùng bên ngoài. Tin Mừng kể lại rằng : “Chúa Giêsu từ địa hạt Tyrô, qua Siđon đến gần biển Galilêa giữa miền thập tỉnh.” Đây là các miền đất ngoại giáo chung quanh Galilê.

Tại đây, người ta đem đến cho Chúa Giêsu một người bị chứng bệnh điếc và ngọng, bị mất khả năng nghe và nói. Chúa Giêsu đưa người này ra riêng. Ngài ấn ngón tay trên hai tai điếc, rồi bôi nước miếng lên cái lưỡi của anh, rồi nói : “Ephata – hãy mở ra”. Tức thì tai anh ta nghe được, lưỡi anh ta nói được. Người bệnh được Chúa chữa lành, được giải thoát khỏi chứng bệnh điếc và ngọng. Qua phép lạ chữa khỏi người điếc và ngọng này, Chúa Giêsu cho người ta biết rõ ràng quyền lực của Ngài.

Chúa muốn dạy chúng ta :

-Tin Mừng của Chúa cần được phải phổ biến sang đất Dân ngoại, đến với những nơi xa xôi. Các môn đệ của Chúa cũng cần phải có tâm tình của Chúa, đó là mang ánh sáng cứu độ đến với muôn dân.

-Khi mở tai cho người bệnh này, Chúa cho hiểu rằng Ngài muốn ban cho người ta nghe và hiểu biết Lời của Chúa, để sống đức tin. Và chính các môn đệ cũng cần được Ngài mở tai cho, hầu nghe được và hiểu được lời dạy của Chúa, ý của Chúa, và nghe ra tiếng kêu cứu của những người đau khổ. 

-Khi tháo cởi miệng lưỡi cho người bệnh được khỏi ngọng, Chúa Giêsu muốn cho người này có khả năng nói với Chúa, nói về Chúa cho anh chị em của mình biết “mọi sự tốt đẹp” của Chúa đã làm cho con người, và cùng với mọi người biết ca ngợi tình thương của Thiên Chúa.

2.Sống Lời Chúa :

Hôm nay, Chúa cũng bảo chúng ta:  “Hãy mở ra!”  Mở tâm hồn để Ngài ngự vào.  Mở tai để nghe lời dịu ngọt của Ngài.  Mở mắt để bước theo Ngài.  

Chúa mời gọi chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa và rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Lắng nghe Lời Chúa để sống trọn vẹn trong sự thông hiệp đầy tràn yêu thương với Ngài. Rao giảng Tin Mừng của Chúa để mọi người nhận được ánh sáng cứu độ, bước theo Ngài, tin vào Ngài, và hiệp thông sự sống của Ngài.

Chúng ta đừng để cho bản thân chúng ta bị điếc, ngọng bởi thói ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa,…nhưng hãy trở nên người tốt, biết chia sẻ và phục vụ anh chị em bên cạnh chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa giúp chúng con mở tai để lắng nghe tiếng Chúa, tiếng kêu cứu của tha nhân. Xin cho chúng con biết mở miệng ra để ca tụng Chúa, để an ủi, để trao niềm vui cho anh chị em chúng con. Amen.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần V Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần V Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần V Thường Niên_ Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần V Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần V Thường Niên - Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật V Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa - Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Thứ Tư tuần V Thường Niên. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ ba tuần V Thường Niên. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Hai tuần V Mùa Thường Niên: PHÚC CHẠM THÁNH. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Chúa Nhật V Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật V Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy niệm tin mừng thứ tư lễ tro: KHIÊM TỐN LÀM VIỆC THIỆN. LM ĐAN VINH
     Thứ Sáu sau Lễ Tro: YÊU THƯƠNG LÀ ĂN CHAY. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM SAU LỄ TRO
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ LỄ TRO NĂM C. Nhiều tác giả
     MỒNG BA TẾT: THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM: NĂM MỚI SẼ LÀM GÌ ?