Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ Sáu Tuần IV Mùa Chay Năm C

 

Mt 1, 16.18- 21.24

 

Giuse, mẫu gương lắng nghe và âm thầm thi hành ý Chúa

Bài Tin Mừng hôm nay, thánh sử Matthêu muốn cho độc giả của ngài thấy Thánh Giuse, Bạn trăm năm của Đức Maria, là người công chính, luôn tin tưởng, phó thác vào tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa và sẵn sàng để Chúa chủ động quyết định trong mọi biến cố của cuộc sống. Có thể nói Người là mẫu gương sống động trong việc lắng nghe và âm thầm thi hành Thánh ý Nhiệm mầu của Thiên Chúa. Qua đó, nhắc nhở chúng ta, những môn đệ của Chúa, những người mang trong mình danh hiệu Ki tô hữu, đặc biệt những người Cha trong gia đình luôn biết phó thác vào Thiên Chúa, biết đặt thánh ý Ngài trên mọi sự để biết mau mắn lắng nghe và thực thi ý Ngài.

Tin mừng thuật lại,Thánh Giu se biết Đức Maria đã có thai trước khi về chung sống với Người (xMt 1,19). Nhưng vì “là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo”(Mt 1, 19). Lúc này, có ai hiểu thấu nỗi lo lắng dằn vặt trong tâm tư Người thế nào? Người âm thầm chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả cho người mình yêu để người “bạn trăm năm”của mình tự do hạnh phúc. Người đã thức suốt đêm đấu tranh với chính mình (xMt 1,20) và cách giải quyết tốt nhất, theo Người nghĩ là “âm thầm rút lui”.Thế nhưng khi được sứ Thần Chúa đến báo mộng với Người “Đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Giê su” (Mt 1, 20-21). Thánh Giuse đã lắng nghe tiếng Chúa nói qua giấc mộng. Nên khi tỉnh giấc Người đã âm thầm, mau mắn làm theo lời sứ thần dạy và “đón vợ về nhà”(xMt 1,24).

Điểm độc đáo nơi Thánh Giu se là “nghe tiếng Chúa” ngay cả trong giấc mộng và “mau mắn thi hành”. Điều này chứng tỏ cuộc sống Người rất thân mật, gắn bó với Chúa. Mặc dù trong Kinh thánh chúng ta chẳng nghe thấy lời Người nói bao giờ.

Khi nghe Thiên Thần báo mộng cho biết vua Hêrôđê tìm giết Hài Nhi Giê su thì Ngài âm thầm “liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Ngài trốn sang Ai cập”(Mt 2, 14). Khi Thiên Thần báo mộng hãy trở về đất Israel vì kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi thì người cũng âm thầm“liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Ngài về đất Israel” (Mt 2,21). Rồi biến cố lạc mất con trong đền thờ (Lc 2,41-50), khi trông thấy con, thánh Giuse và Đức Maria đều sửng sốt, đáng lẽ Người là cha thì càng phải lên tiếng nhưng Người im lặng không trách móc mà chỉ có mẹ Maria lên tiếng than phiền (x Lc 2,48). Nhưng chính sự âm thầm thực thi ý Chúa ấy lại là tiếng nói hùng hồn của một niềm tin sắt son, phó thác vào Chúa và luôn đặt Thánh ý Chúa trên mọi ý riêng.

Trong cuộc sống hôm nay, nhiều khi chúng ta cũng gặp những khó khăn nan giải trong xã hội, giáo hội, giáo xứ, gia đình và nhất là nơi bản thân mỗi cá nhân. Chúng ta có tin tưởng đặt ý Chúa trên mọi ý riêng, trên mọi quyền lợi, danh vọng của ta không?

Chúng ta và cách riêng những người cha trong gia đình đã bắt chước Thánh Giuse âm thầm lắng nghe để tìm ý Chúa và mau mắn thực thi như thế nào?

Lạỵ Thánh Giuse, trong thời đại “siêu điện tử” này,con người chỉ thích những nơi ồn ào, náo nhiệt, những nơi mới lạ mà không thích những nơi yên tĩnh trong mái ấm gia đình. Trong tâm tình Mùa Chay, xin dạy chúng con biết quý yêu cuộc sống âm thầm thinh lặng. Có thinh lặng chúng con mới lắng nghe được tiêng Chúa và thực thi lời Ngài. Có thinh lặng chúng con mới nghe được những tiếng than thở của tha nhân đang cần sự nâng đỡ chăm sóc của chúng con. Vì hơn bao giờ hết, con người thời nay cần nhân chứng hơn thầy dạy. Xin cha chúc lành cho các gia đình và đặc biệt là những người cha là trụ cột của gia đình luôn biết yêu quý, trân trọng cuộc sống gia đình và giáo dục con cái trưởng thành trong đức tin và trong tình mến Chúa yêu người.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA NHẬT THỨ 5 MÙA CHAY NĂM C -TA KHÔNG KẾT TỘI CHỊ - Jvm. HK
     CHỦ NHẬT 5 CHAY NĂM C - Paul. Nguyễn Văn Đông
     LỄ KÍNH THÁNH GIUSE - THÁNH GIUSE- NGƯỜI GIA TRƯỞNG GƯƠNG MẪU - Jos. Tạ Duy Tuyền
     Thứ bảy Tuần 4 Mùa chay Năm C - ĐIỂM TỰA CỦA NIỀM TIN
     THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY NĂM C- GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG- Nt. Madalena Nguyễn Thị Lan O.P
     THỨ NĂM, TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C- CHỨNG NHÂN- Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư O.P
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHỦ NHẬT 4 MÙA CHAY - ƠN CHA - Jos. Tạ Duy Tuyền
     CHỦ NHẬT 4 MÙA CHAY - Paul. Nguyễn Văn Đông
     THỨ SÁU SAU CHỦ NHẬT THỨ III MÙA CHAY NĂM C - GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG