Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 6

THỨ SÁU TUẦN VI THƯỜNG NIÊN

I.LỜI CHÚA : Mc 8, 34-39  

woman with cross.jpgKhi ấy, Chúa Giêsu tập họp dân chúng cùng các môn đệ lại, và phán: "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta. Quả thật, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất. Còn ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được mạng sống mình. Vì chưng được lời lãi cả thế gian mà mất mạng sống mình, thì nào được ích gì? Và người ta lấy gì mà đánh đổi mạng sống mình? Ai hổ thẹn vì Ta và vì lời Ta trong thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn từ khước nó, khi Người đến trong vinh quang của Cha Người cùng với các thần thánh".

Và Ngài nói với họ: "Quả thật, Ta bảo các ngươi: trong số những kẻ có mặt đây, có người sẽ không phải nếm cái chết, trước khi thấy Nước Thiên Chúa đến trong quyền năng". 

II.SUY NIỆM :

ĐÓN NHẬN ĐAU KHỔ, THỬ THÁCH

Người tín hữu Kitô chấp nhận con đường thập giá của Chúa Giêsu, đều gặp phải những sóng gió, gian nan trong cuộc sống : "Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Ta". Khi trải qua cuộc sống thử thách, đau khổ,…người tín hữu sẵn sàng đón nhận để đi theo và nên giống Chúa hơn.

1.Chúa Giêsu kêu gọi những người tin vào Người,  muốn làm môn đệ của Người, đều phải chấp nhận sự từ bỏ mình và vác thập giá.

Con đường thập giá, chẳng những Chúa Giêsu đã chọn cho riêng mình, mà Người đã chọn cho tất cả những ai muốn theo Người: "Nếu ai muốn theo tôi, thì..."

Tất cả mọi Kitô hữu (giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân) có đón nhận thập giá, mới trở thành môn đệ Chúa Giêsu.

Thật khó cho tất cả chúng ta đang bước theo chân Chúa Giêsu, vì có ai dại gì mà đón nhận đau khổ, thử thách cho mình, làm khổ thân mình bao giờ. Thông thường, chúng ta chỉ muốn được hơn là muốn mất; chúng ta muốn được yên thân, được bình an và hạnh phúc hơn là chịu đau khổ, gian nan, thiếu thốn.

2.Tại sao Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải từ bỏ mình và vác thập giá? Có hai lý do :

Một là rèn luyện các môn đệ, để các ông biết đi vào con đường hẹp, con đường đau khổ, con đường hy sinh và sẵn sàng từ bỏ những tính toán, những khuynh hướng xấu có sẵn trong con người. Có khổ luyện thì con người mới thành người, như người xưa dạy rằng : “Lửa thử vàng, gian nan thử đức”.

Hai là để các môn đệ trở thành những con người can đảm, hy sinh, chấp nhận những thiệt thòi, và đón nhận thập giá trên con đường dấn thân phục vụ, rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Nhờ lòng can đảm, chấp nhận thiệt thòi nơi bản thân, các môn đệ ngày càng trở nên giống Chúa hơn nữa.

3.Bài học từ bỏ và vác thập giá để theo Chúa, là một thách đố của chúng ta hôm nay.

Lời kêu gọi của Chúa nhắc chúng ta rằng : Không có con đường nào khác, cũng không có cách thức nào khác có thể đưa chúng ta đến hạnh phúc thật.

Ai chịu mất mạng sống mình vì Ta và vì Phúc Âm, thì sẽ cứu được mạng sống mình.”

Chúa mời gọi chúng ta phải tập luyện để đi vào con đường thập giá của Chúa, một cách kiên trì và liên tục, bằng những hy sinh, từ bỏ cách tự nguyện.

Bước vào con đường thập giá, chấp nhận những thử thách gian nan, sức của ta có hạn, cần có ơn Chúa trợ giúp.

 Chúng ta hãy theo gương Chúa Giêsu, Đấng đã chịu chết trên thập giá và đã sống lại. Chúng ta theo gương các tông đồ đã can đảm, hy sinh ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân, cũng đã chịu tử đạo, chịu chết và được nên giống như Thầy Giêsu. Chúng ta noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là những bậc tiền bối của Giáo Hội Việt Nam và của người tín hữu Việt Nam đã hy sinh tưới gội máu đào của mình để xây dựng đức tin và Giáo Hội Việt Nam, và trở thành những tấm gương sáng cho tất cả con cháu của các ngài.

Chân Phước Anrê Phú Yên đã nói những lời cuối cùng trước khi bị trảm quyết rằng : “Chúng ta hãy lấy tình yêu để đáp trả tình yêu của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống đáp trả mạng sống".

Trong gia đình của chúng ta, luôn có những khó khăn, thử thách xảy đến. Chúng ta hãy tin tưởng vào tình thương của Chúa nâng đỡ và giúp cho gia đình vượt qua những sóng gió. Đồng thời, nhờ có tình yêu, lòng hy sinh và can đảm của mỗi người, chắc chắn gia đình chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui, hạnh phúc.

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần VI Thương Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VI Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VI Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VI Thường Niên_Thầy Phêrô Maria. Mảnh vỡ. FVP
     ĐTC mời gọi tín hữu Buenos Aires cầu xin Đức Mẹ mở lòng để gặp gỡ người khác - Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VI Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VI Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật VI Thường Niên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật VI Thường Niên_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần VI Mùa Thường Niên

Các bài viết cũ hơn
     Suy NiệmThứ Năm Tuần VI Thường Niên Năm A. Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Thứ Tư Tuần VI Thường Niên A: XIN ĐƯỢC CHỮA LÀNH. Maria Nguyễn Tố Quyên
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ ba tuần VI Thường Niên A: “Anh em chưa hiểu ư?”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc, SJ
     Suy Niệm Thứ Hai Tuần VI Thường Niên A: DẤU LẠ. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật VI Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật VI Thường Niên A: Bậc thang giá trị theo Chúa Giêsu. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ SÁU TUẦN VI THƯỜNG NIÊN NĂM B. M. Tố Quyên
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN VI THƯỜNG NIÊN NĂM B: TRẮC NGHIỆM. Anh Thư, OP
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN VI THƯỜNG NIÊN NĂM B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN VI THƯỜNG NĂM B.Minh Tứ