Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

KHÔNG GIẾT CHẾT NHƯNG CỨU SỐNG

Chuyện kể rằng ở vương quốc nọ, có người đàn ông bị vua ra lệnh treo cổ vì trót ăn trộm thức ăn của người khác. Như thường lệ, trước khi bị xử, tội nhân được nhà vua cho phép xin một ân huệ. Kẻ tử tội liền cất tiếng: “Xin bệ hạ cho thần được trồng một cây táo. Chỉ qua một đêm thôi, hạt giống sẽ nảy mầm, mọc thành cây và có trái ăn tức khắc. Đây là một bí quyết mà cha thần đã truyền lại cho thần. Thần e rằng khi thần chết đi rồi, bí quyết này sẽ không kịp truyền lại cho hậu thế”. Nhà vua ngạc nhiên và vì tò mò, đã truyền chuẩn bị mọi sự để người tử tội biểu diễn trồng táo. Sáng hôm sau, trước mặt nhà vua và bá quan văn võ, tên trộm đào một cái lỗ nhỏ và nói: “Chỉ có bàn tay chưa từng ăn trộm mới gieo được hạt giống này và nó mới mọc cây và cho trái sau một đêm. Tôi đã là một kẻ trộm, nên bàn tay không còn trong sạch, xin mời một ai đó làm thay tôi”. Cả triều đình thinh lặng. Nhà vua quay sang nhìn tể tướng. Sau một lúc do dự, vị tể tướng thì thầm: “Tâu bệ hạ, thần nhớ lúc còn niên thiếu thần cũng đã có lần lấy của người khác. Thần cảm thấy không đủ điều kiện trồng hạt táo này”. Nhà vua đảo mắt nhìn quanh. Ông nghĩ may ra quan thủ kho trong triều là người nổi tiếng trong sạch có thể đủ điều kiện. Nhưng quan thủ kho cũng lắc đầu từ chối và tuyên bố với mọi người rằng ông cũng đã có lần giam tham trong chuyện tiền bạc. Chính nhà vua cũng đành ngồi yên bất động vì chợt nhớ có lần ngài đã đánh cắp 1 hạt ngọc của vua cha. Bấy giờ người tử tội mới chua xót lên tiếng: “Các ngài là những kẻ quyền cao chức trọng, không thiếu thốn điều gì mà cũng không thể trồng được hạt táo này, bởi vì đã có lần các ngài lấy của người khác. Còn tôi, một con người khốn khổ, chỉ lỡ ăn thức ăn của người khác cho đỡ đói, thế mà các ngài lại kết án treo cổ tôi sao?”. Những lời trên làm cho nhà vua và cả triều thần cảm thấy lương tâm áy náy. Vua bèn tha bổng cho người tử tội.

Những lời khôn ngoan của người tử tội trong câu chuyện trên đã mở ra cho anh ta một con đường sống.  Con đường sống đó chính là ý định mà Thiên Chúa đã muốn cho con người qua muôn thế hệ.

Thật vậy, trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Isaia cho biết, dù Israel bội nghĩa bất trung, thì Thiên Chúa cũng không bao giờ nhớ đến tội của họ.  Trái lại, Ngài là người đã bảo vệ và giải thoát họ khỏi tay quân thù và đưa họ vào miền đất mới tràn đầy sự sống: “Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng. Ta sắp làm những cái mới. Ta sẽ mở một con đường trong hoang địa, khai sông nơi đất khô khan”.  

Trong bài đọc thứ hai, thánh Phaolo từng là người có một quá khứ tội ác đối với dân Chúa, nhưng khi gặp Chúa Giêsu phục sinh, thánh nhân được Chúa tha thứ, và ngài cũng quên đi quá khứ của mình để hướng tới con đường sự sống đang chờ ngài phía trước. Đó là mối tương quan gắn bó mật thiết với Đức Kitô mỗi ngày và dấn thân loan báo Tin Mừng tình thương cứu độ của Ngài.

Đặc biệt qua bài Tin mừng, Thiên Chúa tỏ rõ lòng thương xót vô biên của ngài qua cách ứng xử khôn ngoan.  Ngài đã cứu sống người phụ nữ tội lỗi đang bị kết án bởi luật sĩ và biệt phái.  Câu chuyện được thánh sử Gioan trình bày như một phiên tòa mà trong đó bị cáo là người phụ nữ phạm tội ngoại tình, còn nguyên cáo là nhóm luật sĩ và biệt phái. Theo luật Môsê, ngoại tình sẽ bị kết án bằng cách ném đá.  Đằng sau bản án của người phụ nữ là âm mưu đưa Chúa vào bẫy: nếu Chúa  nói tha cho người phụ nữ là Chúa chống lại luật Môsê; nhưng nếu chống lại luật Môsê thì cũng bị gán vào cái chết. Tuy nhiên, Chúa không kết án người phụ nữ bởi vì Ngài có lòng nhân từ và thương xót, Ngài không bao giờ mâu thuẫn với chính mình.

Trước âm mưu thâm độc của họ, Chúa thinh lặng. Ngài cúi xuống dùng tay viết nguệch ngoạc trên đất như muốn cho người phụ nữ giảm bớt xấu hổ, muốn các luật sĩ và biệt phái nhìn lại tâm hồn của mình.  Ngài cúi xuống trong buồn phiền vì sự hẹp hòi đến vô tâm của những kẻ quyền chức trong dân tự coi mình là công chính để kết án người khác. Nhưng mọi sự chợt thay đổi khi Chúa đứng lên và hỏi: “Ai trong các ông sạch tội, cứ việc lấy đá mà ném trước đi”. Nghe nói thế, mọi người lần lượt bỏ đi, bắt đầu từ người cao tuổi. Cuối cùng chỉ còn lại tội nhân là người phụ nữ và Đấng duy nhất có quyền xét xử là Đức Giêsu.  Tôi không kết án chị đâu ! Chị hãy về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.  Lời đó như không muốn đóng khung tội nhân trong quá khứ lỗi lầm, nhưng mở ra cho chị một tương lai đầy hy vọng.

Con người ai cũng có những lỗi lầm và thiếu sót, nên mọi người ai cũng cần lòng thương xót của Chúa và của tha nhân.  Đừng như những luật sĩ và biệt phái năm xưa, có khuynh hướng kết tội người khác, nhưng xin cho chúng ta biết nhìn vào tâm hồn mình để nhận ra mình là tội nhân hầu biết cảm thông, rộng lượng với người khác. Đồng thời cho chúng ta biết vững tin vào tình yêu và sự tha thứ của Chúa hầu có thêm nghị lực và sức mạnh để đổi mới cuộc đời. Amen.

Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NAM C. lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY NĂM C- ĐỪNG KẾT ÁN ANH EM- Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C
     CHÚA NHẬT THỨ 5 MÙA CHAY NĂM C -TA KHÔNG KẾT TỘI CHỊ - Jvm. HK
     CHỦ NHẬT 5 CHAY NĂM C - Paul. Nguyễn Văn Đông
     LỄ KÍNH THÁNH GIUSE - THÁNH GIUSE- NGƯỜI GIA TRƯỞNG GƯƠNG MẪU - Jos. Tạ Duy Tuyền
     Thứ bảy Tuần 4 Mùa chay Năm C - ĐIỂM TỰA CỦA NIỀM TIN
     THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY NĂM C- GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG- Nt. Madalena Nguyễn Thị Lan O.P
     THỨ NĂM, TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C- CHỨNG NHÂN- Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư O.P
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C - Jos. Tạ Duy Tuyền