Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

THỨ TƯ TUẦN I MÙA CHAY NĂM A

n.jpgLời Chúa: Lc 11, 29 – 32

29 Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói : "Thế hệ này là một thế hệ gian ác ; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. 31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn ; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa. 32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng ; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

Suy niệm

Tâm lý bình thường con người ta hay thích những sự lạ. Nghe ở đâu có dấu lạ là người ta ùn ùn kéo đến. Có nhiều người muốn xem dấu lạ để thỏa mãn sự hiếu kỳ. Có những người muốn thấy dấu lạ để củng cố lòng tin. Nhưng cũng có những người bày ra sự lạ, lợi dụng tính hiếu kỳ, sự nhẹ dạ của người khác để trục lợi, kiếm tiền. Thật vậy, cứ nghe ở đâu có dấu lạ là ở đó các chủ phương tiện giao thông có cơ hội kiếm tiền. Các loại xe thuộc đủ kích cỡ, từ cỡ lớn 45, 50 chỗ đến loại xe chỉ một hai chỗ như xe ôm, xe đạp tấp nập và ra sức tăng ca để kiếm tiền. Hàng, quán cũng mọc ra, và nhiều thứ dịch vụ khác nữa cũng có cơ hội làm ăn. Người ta đi xem dấu lạ thì nhiều, nhưng đời sống biến đổi thì chẳng được bao nhiêu; vì đa số người xem chẳng được thỏa mãn, và lòng thành tâm tìm kiếm Chúa thì cũng thật hiếm hoi. Bởi thế mà Đức Giê-su đã chối từ khi người Do-thái muốn được xem dấu lạ. Ngài chỉ hứa một dấu lạ tương tự như dấu lạ của tiên tri Giô-na xưa. Tuy nhiên, khi dấu lạ Giô-na xảy ra nơi chính bản thân người, họ cũng chẳng tin vào dấu lạ ấy.

Mùa chay là mùa Giáo hội mời gọi con cái mình kiểm điểm sám hối để có một cuộc trở về đích thực với Thiên Chúa bằng việc canh tân cuộc sống. Điều Đức Giê-su khiển trách dân Do-thái xưa không chịu tin nghe Lời Người cũng là điều Người cật vấn chúng ta hôm nay. Dân thành Ni-ni-vê xưa vừa nghe tiên tri Gio-na truyền đạt ý Thiên Chúa thì từ vua tới dân đều tỏ lòng sám hối. Dân Do-thái đã có cơ hội nghe Đức Giê-su là chính Con Thiên Chúa rao giảng mời gọi sám hối nhiều lần nhưng lại không biết sám hối; còn chúng ta đã được nghe lời mời gọi hoán cải của Người rất rất nhiều lần; không phải một hai lần, một hai năm, mà là có khi mươi mười lăm năm, năm bảy chục năm… mà vẫn cứng lòng không sám hối thì còn đáng trách đến cỡ nào? Nữ hoàng phương nam xưa đã tốn nhiều công sức của cải, không ngần ngại đường xá xa xôi đến để được nghe sự khôn ngoan của Sa-lô-môn. Còn Đức Giê-su, Lời khôn ngoan của Thiên Chúa nói với chúng ta hằng ngày, nhưng có biết mấy ai lắng tai nghe, ghi tạc vào trí lòng hầu sám hối, canh tân cuộc sống.

Trình thuật Tin mừng hôm nay một lần nữa nhắc nhở cho Ki-tô hữu, những người đặt niềm tin vào Thiên Chúa xét lại niềm tin của mình xem nó có còn hay không. Trong cuộc sống tôi có thực sự tin tưởng phó thác và can đảm sống theo Lời Chúa dạy hay tôi cậy dựa vào sự khôn ngoan thế tục, viện ra nhiều lý do để từ chối sống theo Tin mừng? Như ngôn sứ Giô-na xưa ở trong bụng cá ba ngày – cơ hội để ông thay đổi cách nghĩ, thay đổi tư duy – rồi sau đó trở về cuộc sống thi hành sứ mạng rao giảng ý định của Thiên Chúa cho dân thành Ni-ni-vê; và như Đức Giê-su chết chôn trong mồ rồi phục sinh vào ngày thứ ba, mỗi người Ki-tô hữu cũng được mời gọi dám hy sinh, dấn thân, can đảm sống và làm chứng cho sự thật, làm chứng cho Tin mừng dẫu có phải cam chịu những thiệt thòi, khổ đau; để khi cùng chết với Đức Ki-tô, chúng ta cùng được sống lại vinh quang với Người. 

Mỗi người có một cuộc đời và mỗi người đều được lãnh nhận những ân huệ cần thiết để thực hiện cuộc đời mình sao cho tốt đẹp hầu đáng được hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa. Chúng ta phải biết nắm bắt những cơ hội, tận dụng những ân huệ Chúa ban để hoàn tất đời mình theo chương trình của Thiên Chúa. Tuy nhiên, cuộc đời cũng là một cuộc chiến giữa tự do và nô lệ. Thiên Chúa tạo dựng và ban cho con người sự tự do, được làm chủ trên các tạo vật của Chúa. Sa tan muốn con người trở thành nô lệ của chúng với những tham sân si, đam mê bất chính và bày ra biết bao cạm bẫy, tung hỏa mù bởi những triết thuyết đậm chất thế tục nặng nề, ru ngủ con người bằng bả vinh hoa phú quí và những thú vui để lôi kéo con người sa vào hố sâu vũng lầy của chúng. Vì vậy con người rất cần sự hướng dẫn và ơn trợ lực của Chúa. Và Đức Giê-su chính là lời khôn ngoan mà chúng ta cần phải lắng nghe qua việc gẫm suy Tin mừng, qua cầu nguyện nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Đừng để dân ‘thành Ni-ni-vê’ hay ‘Nữ hoàng Phương nam’ (người ngoại) kết án chúng ta vì không biết tận dụng ơn Chúa và Lời Người ban tặng để sinh hoa trái và đạt được hạnh phúc đời đời.

Lạy Chúa Giê-su – Lời khôn ngoan của Thiên Chúa!

Xin mở mắt cho con nhìn ra biết bao nhiêu điều kỳ diệu và lạ lùng Chúa đã thực hiện trong cuộc sống quang con và trong chính cuộc đời con.

Xin cho con biết lắng nghe Lời Tin mừng của Chúa và biết thành tâm hoán cải để hưởng nhờ lòng thương xót của Chúa.

Xin cho con luôn hiểu rằng sự sám hối không bao giờ quá muộn và việc canh tân sửa đổi cuộc sống cũng chẳng bao giờ là quá sớm, nhưng chúng phải được thực hiện từng ngày và trong từng giây phút cuộc đời Chúa tặng ban cho con.

Xin Lời Chúa hướng dẫn con trong cuộc sống, giúp con thực thi thánh ý Ngài.

Xin dùng con như dụng cụ loan báo Tin mừng của Chúa – Tin mừng tình thương và cứu độ con người. Amen

Nt. Maria Chinh Anh, OP

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Ba Tuần I Mùa Chay: Lời Chúa và lời người. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Mùa Chay A: PHƯƠNG CÁCH CHỐNG TRẢ CÁM DỖ CỦA MA QUỶ. Nhiều tác giả
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Chúa Nhật I MÙA CHAY Năm A: THẮNG VƯỢT NHỮNG CÁM DỖ CUỘC ĐỜI. Nt T. Ngọc Lễ
     Suy Niệm Chúa Nhật I mùa chay A: Chọn lựa giữa Thiên Chúa và tên cám dỗ. Lm. Phalô Nguyễn Văn Đông
     Năm sống Đức tin trong Hiệp nhất và Bác ái: ĐÀNG THÁNH GIÁ. Hương Quất
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần Thánh. Nhiều tác giả
     Thứ Năm Tuần Thánh: Chúa Giêsu Thiết Lập BÍ TÍCH THÁNH THỂ - THIÊN CHỨC LINH MỤC - GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SẮC MÀU ĐEN TRẮNG. Lm Giuse Nguyễn Hữu An
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần Thánh: AI LÀ KẺ PHẢN BỘI. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN THÁNH - NĂM C. Nt. Maria Chinh Anh