Trang Chủ > Truyền Giáo > Hoạt Động

RAO GIẢNG TIN MỪNG BẰNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG HIỆN ĐẠI

Mừng Sinh Nhật trang web. Tinvuixuanloc.vn 19.03.2009-2010

images.jpgRao giảng Tin mừng không phải là phát minh hay do sáng kiến của con người, nhưng là lời mời gọi tha thiết của Đức Kitô đối với Giáo hội tiên khởi cũng như đối với mỗi người Kitô hữu trong mọi thời đại. Do đó, Tin mừng phải được loan báo “cho muôn dân” đến “tận cùng trái đất” dưới mọi hình thức (bằng đời sống, giảng dạy, phụng vụ, huấn giáo, tiếp xúc cá nhân, truyền thông đại chúng..), để mọi người - dù sống trong hoàn cảnh nào - cũng có thể nhận biết Thiên Chúa Tình Yêu luôn hiện diện và đồng hành với họ trên mọi nẻo đường:  “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).

Như vậy, nội dung loan báo Tin mừng cho muôn dân về Thiên Chúa Tình Yêu sẽ không thay đổi vì đây là ý định ngàn đời của Thiên Chúa muốn cho con người ngay từ khi tạo thành (x.Sắc lệnh về Truyền giáo, số 1); nhưng cách thức để loan báo lời rao giảng đầu tiên hoặc giáo huấn, đào sâu đức tin trong mọi thời đại, nhất là trong thời đại của chúng ta thì không thể bỏ qua, vì phương tiện truyền thông đại chúng đang được Giáo hội cổ võ để loan truyền Tin mừng (x. Phaolô VI, tông huấn Loan báo Tin Mừng, số 45).

Vậy đâu là lợi ích của việc sử dụng các phương tiện này để loan báo Tin mừng?

Trong tông huấn Loan Báo Tin Mừng (Evangelii Nuntiandi) số 45, đức Phaolô VI đã công nhận những phương tiện này có khả năng mở rộng gần như vô tận việc đón nhận Lời Chúa và có thể đem Tin Mừng đến cho hàng triệu người.  Hội thánh có thể “công bố trên mái nhà” (x. Mt 10,27) sứ điệp mà Chúa Kitô đã ủy thác cho Hội thành bằng những phương tiện truyền thông; thậm chí những phương tiện này còn được xem như “một hình thức hiện đại và hiệu nghiệm của Tòa giảng” để Giáo hội nói với đám đông.  Tuy nhiên, khi sử dụng những phương tiện này vào lãnh vực loan báo Tin Mừng thì phải làm sao cho sứ điệp của Chúa tiếp cận trực tiếp với tâm hồn của mỗi người, đưa họ vào tương quan gắn bó mật thiết với Chúa Kitô và hoàn toàn dấn thân cho sứ điệp Tin Mừng (x. Phaolô VI, tông huấn Loan báo Tin Mừng, số 45).

Về suy tư này, Đức Gioan Phaolô II còn chỉ cho chúng ta hướng đi của Giáo hội hôm nay trước một thực tại của mạng lưới internet.  Ngài nói: “Thế giới mới của thông tin đại chúng mời gọi Giáo Hội phải làm một cuộc mạo hiểm to lớn trong việc dùng sức mạnh của chúng để loan báo sứ điệp Tin mừng.  Ngay từ buổi đầu của thiên niên kỷ, thách đố này là ý nghĩa cốt tủy của việc theo Chúa Kitô và của mệnh lệnh của Ngài: ‘Hãy ra khơi’: Duc in Altum!’” (Lc 5,4)” (Giovanni Paolo II, Internet: Un nuovo forum per proclamare il Vangelo, Il messaggio della 36ª Giornata Mondiale delle Comunicazioni Sociali, n. 2, Milano, Paoline, 2002, p. 10).

Đặc biệt trong sứ điệp ngày 24/1/2009 gửi cho thế giới nhân ngày Quốc tế Truyền Thông thứ 43, đức Benedicto XVI còn cho thấy những kỹ thuật mới hiện nay là một món quà quý báu cho nhân loại.  Chúng  không chỉ tạo cho con người những mối tương quan mới mà còn thăng tiến một nền văn hóa, đối thoại và tình thân hữu. 

Mừng trang web tinvuixuanloc.vn vừa tròn 1 tuổi 19.03.2010, cũng là dịp để trang web suy tư về việc loan báo Tin Mừng bằng phương tiện truyền thông mà Thiên Chúa đã ban tặng cho con người để phục vụ Nước Trời và tâm tình phục vụ Lời thế nào để mọi người khi tiếp cận Lời bằng mạng lưới truyền thông hiện đại, đều có thể tìm gặp một Ai Đó đang ẩn mình trong một thế giới đa tạp, vô hình này.

Minh Quang o.p

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     [Vui bước Tin Mừng] Tìm Chúa trong vùng đất mới
     ĐTC Phanxicô: truyền giáo là nhiệt huyết của một đức tin chưa thoả_ Văn Yên, SJ - Vatican News
     Chị Pauline Jaricot là nguồn gợi hứng về truyền giáo cho chúng ta ngày nay_G. Trần Đức Anh, O.P
     Cha Rafael Marco và dự án giúp đỡ trẻ em khiếm thị ở Niger - Hồng Thủy - Vatican News
     Thiếu nhi Công giáo Hàn Quốc tích cực tham gia truyền giáo - Ngọc Yến - Vatican News
     Đời sống truyền giáo của ông Carlo và bà Lillina - Ngọc Yến - Vatican News
     Hoạt động truyền giáo của Giáo hội Úc trong năm 2022 - Ngọc Yến - Vatican News
     Ngày Nhi đồng Truyền giáo của Giáo hội Tây Ban Nha - Ngọc Yến - Vatican News
     Niềm vui của nhà truyền giáo - Thiện Tâm
     Giáo hội Ba Lan mời gọi các tín hữu hỗ trợ các nhà truyền giáo trong lễ Hiển Linh - Ngọc Yến - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     MỪNG SINH NHẬT TRANG WEB tinvuixuanloc.com
     NHÌN LẠI MỘT NĂM HOẠT ĐỘNG CỦA TRANG TINVUIXUANLOC. BM
     NGƯỜI TRẺ VIỆT NAM TRƯỚC NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH ĐỐ CỦA HIỆN TƯỢNG “TOÀN CẦU HÓA”. Maria Đặng Thị Ánh Nga
     CÁNH ĐỒNG TRUYỀN GIÁO BÙ ĐĂNG HÔM NAY