Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

Thứ Sáu Tuần V Mùa Chay Năm C

Ga 10:32-42

 

Sự thật mất lòng

 Trong Tin Mừng, chúng ta thấy, mới ngày nào, Chúa Giêsu đi đến đâu là dân chúng ùn ùn kéo đến đó (x.Lc 12,1) đến nỗi không có chỗ chen chân (x.Mc 2,2). Bởi Ngài giảng dạy như Đấng có uy quyền (x.Mc,2,22) và cách cư xử đối đáp của Ngài quá hay khiến tất cả đối phương phải kính nể (x.Mc 12,28). Thế mà, hôm nay, vì chỉ một lời nói thật, Ngài công bố, tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa thật (x.Ga 10,29-30) thì Ngài liền bị kết tội “phạm thượng” (x.Ga 10,33). Và người Do Thái lại lấy đá ném Ngài (Ga 10,31). Ngài đến trần gian để loan báo Tin Mừng cứu rỗi, để làm chứng cho sự thật. Nhưng ngoài một số ít người tin theo Ngài thì lại có nhiều kẻ lên án, chống đối. Đúng là “Sự thật mất lòng”

Người Do Thái “lại lấy đá ném” Chúa Giêsu (Ga 10,31) cho chúng ta thấy, họ đã từng ném đá Chúa. Thật vậy, lần trước, khi họ nghe sự thật: Chúa Giê su tuyên xưng Ngài là con Thiên Chúa (Ga 8,28) thì họ liền lượm đá để ném Ngài (Ga 8, 59). Nhưng Ngài đã lánh đi (Ga 8, 59). Lần này, khi Ngài công bố tuyên xưng Ngài là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa thật (x.Ga 10,29-30) thì họ lại lấy đá ném Ngài (Ga 10,31). Nhưng Ngài không bỏ đi trước thái độ “vô ơn bội nghĩa” đó. Ngài kiên nhẫn, bình tĩnh ở lại để chất vấn với họ “vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” Nhưng dân Do thái vốn là dân “cứng đầu cứng cổ”, cứng lòng tin” và “cố chấp”, họ không những không tin mà còn kết tội Ngài: “Chúng tôi ném đá ông không phải vì một việc tốt đẹp nhưng vì một lời nói phạm thượng” Dù thế nào thì họ cũng không tin nhận sự thật Ngài là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa yêu thương.

Đây là một chân lý “ngàn đời” và là nền tảng của Đức Tin Ki tô giáo. Chúa Giêsu chính là Con Thiên Chúa như Chúa Cha đã xác nhận Ngài là “Con Ta yêu dấu” (x.Mt 3, 17; 17,5)  qua biến cố Chúa Giêsu chiu phép rửa bên dòng sông Giocdan (Mt 3,13-17) và biến cố Chúa Giê su biến hình trên núi (Mt 17, 1-8).

 Hơn nữa, trước mặt các thượng tế và toàn thể Thượng Hội Đồng, chính Chúa Giê su đã xác nhận sự thật Ngài là Con Thiên Chúa (xMc 14,53-62; Mt 26, 27-64; Lc 22,66-69) và trong suốt hành trình rao giảng Ngài đã chứng tỏ Ngài là Thiên Chúa (Ga 5,19-27; 8,38), Ngài và Cha là một (Ga 10,30.38)

Ngay cả các tông đồ là những người chài lưới quê mùa, ít học mà cũng nhận ra sự thật, Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật, là Con Thiên Chúa (x.Mt14,33), khi thấy phép lạ Chúa Giê su đi trên mặt nước (Mt 14, 22-33) và những phép lạ Chúa đã làm trong suốt hành trình rao giảng công khai Để rồi cả cuộc đời các ông dấn bước theo Chúa, ra đi làm chứng cho sự thật. Cho dù phải chịu bắt bớ, tống ngục (Cv 4,1-22), đánh đòn (Cv 5, 40). Các ông vẫn không chùn bước trái lại “lòng hân hoan bởi được coi là xứng  đáng chịu khổ nhục vì danh Đức Giêsu Kitô”(Cv 5,41).

Vậy, là người môn đệ Chúa Giê su, những người bước theo Chúa, những người kiếm tìm chân lý và sự thật, những người được chứng kiến biết bao phép lạ Chúa đã làm trong cuộc sống. Liệu chúng ta có dám sống và làm chứng cho Chúa, dám lên tiếng bênh vực sự thật, hòa bình và công lý giữa một xã hội đầy dãy những bạo hành, bất công…trong môi trường sống gia đình, giáo xứ, giáo hội và xã hội, cho dù chúng ta phải chịu thiệt thòi, mất mát không?

Lạy Chúa là Thiên Chúa tình yêu, xin “thánh hóa chúng con trong sự thật” để rồi chính “sự thật sẽ giải thoát chúng con”, biến đổi chúng con nên người thiện toàn biết yêu thích những gì là chân, thiện, mỹ, để chúng con luôn nhìn ra sự thật, yêu mến và dám sống cho sự thật, cho dù phải hy sinh tất cả.  Xin Thánh Thần Chúa giúp chúng con luôn biết quay về với Chúa khi “lac bước xa chân” nhất là trong những ngày cuối cùng của Mùa Chay Thánh này, để cuộc đời chúng con trở nên những nhân chứng sống động của Chúa, hầu mang tình yêu Chúa đến với tha nhân, và đưa tha nhân trở về với Chúa là nguồn tình yêu, là đường, là sự thật và là sự sống. Amen

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     TẦM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN THÁNH-Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT LỄ LÁ - GIỜ CỨU ĐỘ- Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     THỨ NĂM LỄ TUYỀN TIN- HAI CUỘC TRUYỀN TIN- Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     THỨ BẢY TUẦN V MÙA CHAY NĂM C- CHẾT THAY NGƯỜI KHÁC- Lm Giuse Lại Anh Tuấn
     MẪU GƯƠNG TIN YÊU CHO MỘT SỨ VỤ. Linh Quang O.P
     LỄ ĐĂNG QUANG CỦA VUA TÌNH YÊU . Lm HK
     CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY NĂM C - KHÔNG GIẾT CHẾT NHƯNG CỨU SỐNG - Dom. Nguyễn Thành Tiến
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NAM C. lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY NĂM C- ĐỪNG KẾT ÁN ANH EM- Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C