Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Đức Thánh Cha chủ sự lễ tưởng niệm

cuộc khổ nạn của Chúa Kitô

1_0_791951.jpgVATICAN. Lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh 18-4-2014, ĐTC Phanxicô đã chủ sự nghi thức trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, trước sự hiện diện của hơn 8 ngàn tín hữu, hàng chục Hồng Y và nhiều GM tại Tòa Thánh.

Sau bài Thương Khó, Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capuchino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo Hoàng đã diễn giảng về đề tài “Trong số họ cũng có Giuđa, kẻ phản bội”. Cha phân tích các nguyên do sâu xa khiến Giuda phản bội bán Thầy, mặc dù ông đã được chọn từ đầu và thuộc vào số 12 Tông Đồ. Các sách Tin Mừng đều đồng thanh nói về một động lực rất trần tục khiến Giuda phản bội như thế, đó là tiền bạc. Đề nghị của ông với các trưởng tế thật là rõ ràng: “Các ông định cho tôi bao nhiêu, nếu tôi giao nạp Người cho các ông? Và các trưởng tế ấn định số tiền là 30 đồng bạc” (Mt 26,15).

Chúa Giêsu đã nói: “Không ai có thể làm tôi hai chủ: các con không thể phụng sự Thiên Chúa và tiền bạc” (Mt 6,24). Tiền bạc chính là “vị thần hữu hình”, khác với Thiên Chúa chân thực là Đấng vô hình. Kinh thánh dạy rằng “Tất cả đều có thể đối với người tin” (Mc 9,23), nhưng thế gian nói rằng ”Tất cả đều có thể đối với người có tiền”. Kinh Thánh cũng dạy rằng “Sự gắn bó với tiền bạc là căn cội gây ra mọi sự ác” (1 Tm 6,10). Đằng sau mỗi tai ương của xã hội chúng ta, có tiền bạc, hay ít là 'cũng' có tiền bạc... Điều gì ở đàng sau việc buôn bán ma túy đang hủy hoại bao nhiêu sinh mạng, nạn khai thác mại dâm, hiện tượng các tổ chức bất lương mafia khác nhau, nạn tham ô chính trị, sự sản xuất và buôn bán vó khí, và thậm chí cả điều kinh khủng bà bán các cơ phận lấy từ các trẻ em? Và phải chăng cuộc khủng hoảng tài chánh mà thế giới đã trải qua và đất nước này còn đang trải qua, phần lớn cũng vì sự ham hố tiền bạc của một số người? Giuđa đã bắt đầu bằng cách rút lén một số tiền từ quĩ chung. Sự kiện ấy chẳng nói gì với một số người quản lý công quĩ sao?

Cha Cantalamessa cũng nhắc lại lời Chúa Giêsu cảnh giác trong dụ ngôn về người giàu có lo tích trữ của cải và cảm thấy nhờ đó ông ta được bảo đảm trong phần còn lại của cuộc sống: “Hỡi kẻ ngu dại, chính đêm hôm nay, linh hồn ngươi sẽ bị đòi lại, và những gì ngươi đã chuẩn bị sẽ thuộc về ai?” (Lc 12,20).

Và Vị Giảng thuyết tại Phủ Giáo Hoàng khẳng định rằng: “sự phản bội của Giuđa vẫn còn tiếp tục trong lịch sử và người bị phản bội vẫn luôn là Chúa Giêsu. Giuda đã bán Đầu, và các đồ đệ của hắn thì bán thân mình, vì những người nghèo là chi thể của Chúa Kitô. ”Tất cả những gì các con làm cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Thầy đây, là các con làm cho Thầy” (Mt 25,40).

Người ta cũng có thể phản bội Chúa Giêsu vì những bù đắp không phải là 30 đồng bạc: vợ chồng phản bội nhau, thừa tác viên của Chúa bất trung với bậc của mình, hoặc chăn dắt đoàn chiên để mưu lợi cho mình. Kẻ nào phản bội lương tâm thì cũng phản bội Chúa Giêsu..

Trong phần kết của bài giảng, Cha Cantalamessa cảnh giác mọi người đừng quyết đoán về số phận một người nào bị Chúa luận phạt. “Giáo Hội cam kết với chúng ta rằng một người được phong thánh đang ở trong hạnh phúc vĩnh cửu, nhưng Giáo Hội không biết chắc chắn ai là người đang ở trong hỏa ngục”.

Cha nhắc nhở các tín hữu “hãy gieo mình vào vòng tay rộng mở của Đấng Chịu Đóng Đinh” trong niềm tín thác. Phêrô và Giuđa đều phản bội Chúa, nhưng có một sự khác biệt: Phêrô đã tín thác nơi lượng từ bi của Chúa Kitô, còn Giuda thì không! Tội lớn nhất của Giuđa không phải là đã phản bội Chúa Giêsu, nhưng vì đã nghi ngờ lòng từ bi của Chúa”. Nếu chúng ta đã bắt chước Giuđa, người hơn người kém, trong sự phản bội, thì chúng ta đừng bắt chước ông ta trong sự thiếu tín thác nơi sự tha thứ. Có một bí tích trong đó chắc chắn chúng ta có thể cảm nghiệm được lòng từ bi của Chúa Kitô, đó chính là bí tích hòa giải”.
Lễ nghi được tiếp nối với 10 lời nguyện cho các nhu cầu của Công Giáo và mọi thành phần trong nhân loại. Kế đến là nghi thức tôn thờ Thánh Giá và phần hiệp lễ. Hàng chục LM đã phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu. (SD 18-4-2014)

G. Trần Đức Anh OP



 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ và rửa chân cho người khuyết tật
     Huấn Dụ Thứ Tư hàng tuần của Đức Thánh Cha Phanxico trong Buổi Triều Yết Chung tại quảng Trường Thánh Phêrô 16-04-2014
     Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành lễ làm phép dầu
     Hãy hôn kính các vết thương cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và cảm tạ Người
     Vai trò của Giáo Hội trong tiến trình hòa giải quốc gia
     Đức Thánh Cha nhắn nhủ các chủng sinh
     Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ Lá tại Quảng Trường Thánh Phêrô
     Đức Thánh Cha cổ võ bênh vực quyền sống
     Đức Thánh Cha tiếp các giáo sư và sinh viên các Đại học Dòng Tên ở Roma
     Đức Thánh Cha tái lên án nạn buôn người