Trang Chủ > Giải Đáp

thac mac 6.png

6. Tinvuixuanloc hôm nay có nhận được thắc mắc của một nhóm quý bạn thuộc hạt Túc Trưng gửi đến cho chúng tôi về vấn đề linh hồn “Tinvuixuanloc mến, nhóm của chúng tôi ở hạt Túc Trưng và đang theo học lớp giáo lý dự tòng, chúng tôi đang được dạy giáo lý nói về phần linh hồn, chúng tôi có hiểu được đôi chút nhưng chưa rõ một số vấn đề, linh hồn thật sự là gì và làm sao mỗi người chúng tôi  ý thức được linh hồn mình, và nó có liên quan gì khi chúng tôi đang làm việc cũng như sinh sống hiện nay? Chúng tôi cảm thấy biết về linh hồn cũng hay nhưng sao chưa thấy hữu ích! Xin Tinvuixuanloc giúp chúng tôi hiểu rõ hơn để những gì học về linh hồn thật sự có ý nghĩa với cuộc đời mỗi người chúng tôi. Xin cảm ơn.

Quý bạn ở hạt Túc Trưng thân mến,

Thắc mắc về sự hiện hữu linh hồn của quý bạn là một điều tuyệt vời sẽ giúp dẫn quý bạn đi vào thế giới cảm nghiệm về những thực tại vô hình, nó là một sự thật quan trọng, như thể quý bạn sống cần có oxy để thở nhưng quý bạn thật sự không nhìn thấy không khí. Không khí vẫn hiện hữu nhưng lại như vô hình trước mắt bạn.

Linh hồn là gì đây? Và linh hồn có liên can gì đến tôi không? Đó quả thật là một câu hỏi mà rất nhiều người đang trăn trở để tìm hiểu về linh hồn. Vì hiểu biết linh hồn làm gì nếu điều đó thật sự không đem lại cho ta ý nghĩa sự sống cũng như sự bình an, hạnh phúc và triển nở trong cuộc đời.

Như quý bạn đã được biết, Kinh Thánh có nói về việc Thiên Chúa tạo dựng con người. Ngài lấy bụi đất nặn ra con người và thổi vào mũi con người sinh khí của sự sống. Như thế, “lấy bụi đất nặn ra” tức là thân xác, và “sinh khí sự sống” là chính điều mà ta gọi là linh hồn được Thiên Chúa trực tiếp ban tặng. Con người vậy có thân xác và linh hồn. Xin hỏi quý bạn, quý bạn có thấy được gió không? Có thấy được hơi thở không?  Có thấy được không khí không? Hẳn là quý bạn sẽ cảm thấy gió đụng vào thân xác mình nhưng mắt quý bạn không thấy được gió. Vậy thân xác ta, ta thấy được, còn sinh khí sự sống nghĩa là chính linh hồn hay nghĩa là chính hơi thở của Chúa vào mũi con người, ta không thể nhìn thấy. Do đó, Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy rằng linh hồn thiêng liêng, vô hình, vô chất và bất tử; sau khi chết, linh hồn lìa xác và đến trình diện trước Thiên Chúa. Quý bạn cũng để ý thêm khi Chúa tạo dựng, chính linh hồn khi được Chúa ban tặng vào thân xác bất động, thân xác đó mới có sự sống, và tôi cũng như quý bạn bắt đầu nhúc nhích và chuyển động.

Vậy, linh hồn tôi là sao? Nó ở đâu? Ah, để có thể biết được linh hồn mình hay tình trạng linh hồn mình? Quý bạn nên biết thêm rằng linh hồn gồm có lý trí và ý chí được Chúa bạn tặng. Do đó, khi muốn thấy linh hồn mình, quý bạn cứ nhìn vô lý trí và ý chí của mình. Lý trí là khả năng suy nghĩ, hiểu biết, phán đoán, nhận định đúng sai, tốt xấu; còn ý chí tức là cõi lòng muốn quyết định đi tới một lời nói hay một việc làm và lời nói hay việc làm đó có thể đúng hay sai. Lời nói và việc làm đó là kết quả của sự kết hợp khả năng lý trí suy xét và tâm lòng quyết định thực hiện. Sau khi thực hiện một việc làm xuất phát từ lý trí suy nghĩ và ý chí cõi lòng quyết định, việc làm đó dù của quý bạn hay của ai khác sẽ âm hưởng trở lại chính cõi lòng và suy nghĩ của quý bạn, và nó sẽ tạo ra cảm xúc của tâm hồn là chính biểu hiện của linh hồn quý bạn.

Có bao giờ quý bạn đau khổ trong tâm hồn chưa? Có bao giờ quý bạn cảm nghiệm niềm vui của tâm hồn quý bạn chưa? Quý Bạn có cảm thấy đau đớn vì tội lỗi chưa? Quý Bạn có thấy hạnh phúc vì những điều tốt đẹp đến với quý bạn chưa? Đó chính là linh hồn bạn vui, buồn, sướng khổ trong tâm hồn. Nó khác với cái đau của thân xác như đứt tay, gãy chân, đau đầu, đau răng. Có nhiều người đau thân xác nhưng vẫn hạnh phúc trong tâm hồn, quý bạn gặp chưa? Và khi một người sống tốt hạnh phúc thật sự, quý bạn có thể biết được rằng lý trí họ suy nghĩ theo đúng chân lý Chúa và ý chí tức tâm lòng họ uốn theo tinh thần của Chúa. Linh hồn tôi cũng như quý bạn là gì? Nó như thế nào trước mặt Thiên Chúa. Quý bạn cứ nhìn thẳng vào cảm xúc của tâm hồn, không phải cảm xúc của thân xác. Chính cảm xúc của tâm hồn sẽ cho quý bạn nghiệm thấy linh hồn mình ra sao? Linh hồn hối hận, linh hồn vui sướng hạnh phúc, linh hồn mặc cảm tội lỗi, linh hồn đau khổ muộn phiền, linh hồn bất an hay bình an trước sự hiện diện của Chúa?!

Quý bạn có thật sự muốn mình được sống và làm việc trong bình an, hạnh phúc và triển nở không?

Xin nguyện chúc quý bạn biết để cho lý trí mình học hỏi chân lý sự sống của Chúa, và biết uốn trái tim cõi lòng mình nên giống trái tim Chúa. Một khi quý bạn biết học để cho lý trí đầu óc suy nghĩ của mình theo sự suy nghĩ khôn ngoan được soi sáng của Thánh Thần kết hợp với học biết uốn trái tim mình theo trái tim của Chúa Giêsu, quý bạn sẽ đưa ra được những lời nói hay hành động sáng tạo yêu thương mới; và lúc đó quý bạn sẽ trở nên hình ảnh của Thiên Chúa là Cha - Đấng Luôn Làm Việc Sáng Tạo Yêu Thương. Và chính lúc này đây, quý bạn sẽ hiểu được điều mà Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy, con người được tạo dựng theo hình ảnh của Ba Ngôi Thiên Chúa - Ngài là V Chúa Cha Toàn Năng, Đấng Sáng Tạo Yêu Thương biểu hiện qua toàn bộ con người đôi tay bạn và V Chúa Con với Trái Tim hiền lành khiêm nhường trong lòng Chúa Cha và trong chính trái tim bạn và V Chúa Thánh Thần Đấng soi sáng lý trí bạn và Đấng Thánh Hoá bạn cũng như muốn ban muôn ơn lành hồn xác cho quý bạn. BBT chúng tôi hết lòng mong ước quý Bạn được như thế và cũng xin quý bạn cầu nguyện cho chúng tôi, cầu nguyện cho nhau. Xin chân thành cảm ơn quý Bạn và hẹn gặp quý Bạn ở những giải đáp thắc mắc sau.

 


Các bài viết mới hơn
     Thắc mắc 30: Bí Tích Rửa Tội, Bí Tích thêm Sức và Bí Tích Truyền Chức Thánh.
     Thắc mắc 29. Hành trình Đức tin nghĩa là sao?
     Thắc mắc 28. "Mầu nhiệm" được hiểu như thế nào?
     Thắc mắc 27. Ý nghĩa và Sơ đồ Năm Phụng Vụ
     Thắc mắc 26. Sự hiện diện của Chúa Giêsu trong các cử hành Phụng vụ của Hội Thánh
     Thắc mắc 25. Cách thức Cầu nguyện - Khẩu nguyện và Tâm Nguyện
     Thắc mắc 24. Ấn tín của Bí tích Rửa Tội
     Thắc mắc 23. Việc Xông Hương trong Thánh Lễ
     Thắc mắc 22. Lương dân và Ơn cứu độ
     Thắc mắc 21. Tội nguyên tổ

Các bài viết cũ hơn
     Thắc mắc 5. Linh mục và chiếc áo màu đen
     Thắc mắc 4. Cầu nguyện
     Thắc mắc 3.Tiếng Lương Tâm
     Thắc mắc 2. Thượng Đế
     Thắc mắc 1. KINH THÁNH
     LỜI GIỚI THIỆU CHO MỤC GIẢI ĐÁP THẮC MẮC. BBT