Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ Hai tuần V Phục Sinh

BA NGỌN NẾN LUNG LINH

LỜI CHÚA: Ga 14, 21 - 26

image001.jpgiO agN 10x350.png21 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến. Thầy sẽ yêu mến người ấy, và sẽ tỏ mình ra cho người ấy.”

22 Ông Giu-đa, không phải Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, tại sao Thầy phải tỏ mình ra cho chúng con, mà không tỏ mình ra cho thế gian ?” 23 Đức Giê-su đáp : “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. 24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. 25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. 26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.”

SUY NIỆM: “Đấng bảo trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em...” (Ga 14, 26)

1. Rất có thể, bài Tin Mừng hôm nay khiến độc giả thoạt tiên nản lòng vì sự lặp lại của nhiều từ loại như: Ai, Cha Thầy, Thầy, Chúa Cha ; yêu mến, giữ, sẽ đến, sai đến, ở lại ; .... Nhưng thật ra, chính bản văn lại có sức thu hút đặc biệt với những tâm hồn thực sự quan tâm, thực sự gắn bó và chân thành tìm gặp Chúa qua Lời Ngài. Quả vậy, đây bài giáo lý về Chúa Ba Ngôi mà trong đó, Kitô hữu được bày cho cách sống trong gia đình Ba Ngôi sao cho phải lẽ.  

Cụ thể: với Chúa Cha, cần đón nhận và tin vào Chúa Con ; với Chúa Con, cần tỏ lòng mến yêu Ngài bằng cách tuân giữ điều Ngài dạy ; với Chúa Thánh Thần, cần đón nhận sự đỡ nâng của Người trong việc tin vào Chúa con và thực hành điều Chúa Con dạy. Ai chọn lối sống này, hẳn sẽ minh nhiên cho thấy họ chỉ có một mối quan tâm, một điều hấp dẫn và một lực hút thu tâm trí họ đó là Thiên Chúa, là Ba Ngôi chí thánh.

2. Như thế, viễn ảnh bài Tin Mừng hôm nay cùng lúc mở ra những gọi mời và khơi lên trong tôi, trong bạn và trong anh chị nhiều thách đố.

Thách đố vì cuộc sống ta có quá nhiều điều hấp dẫn ngay trước mắt và trong tầm với của ta như ca nhạc, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình và các loại hàng hóa luôn mời mọc ta mua sắm và hưởng thụ. Gọi mời, vì Chúa Cha quá thấu hiểu phận đời chênh vênh và dễ chếnh choáng của ta, nên Người ban Thánh Thần – Đấng luôn ở với ta, bên ta và trong ta để hướng dẫn, chỉ bảo, động viên ta nương theo lối sống xứng với phẩm giá và sứ mạng của ta.

Vấn đề là ta có can đảm chọn cùng với Thánh Thần, nhờ Thánh Thần và trong Thánh Thần để vượt qua những thách đố trên và hiên ngang dấn thân cho những gọi mời của Tin Mừng, của Chúa Con như là cách làm đẹp lòng Chúa Cha nhất chăng ?

3. Trí khôn và óc tưởng tượng của ta dư sức để hình dung một gia đình trong đó có mỗi chúng ta và Ba Ngôi. Gia đình này có lung linh lửa mến hay không, có ấm áp tình mẹ cha và dạt dào tình con thảo hay không, ... đều tùy thuộc rất nhiều vào lựa chọn yêu Chúa hay yêu đời của ta.

Yêu Chúa, đồng nghĩa với việc tìm học và hiểu sâu Tin Mừng cũng như giáo lý để có và giữ các điều răn của Thầy mà người đời thường coi đó là gánh nặng, là mất tự do, là vô cảm, vô tâm vô tình. Yêu Chúa, đồng nghĩa với việc ta chọn sống và loan báo Tin Mừng bằng nỗ lực thực hiện thánh ý Chúa qua Phúc Âm, qua giáo lý của Hội Thánh, qua những chỉ dẫn của các bề trên, các chủ chăn, ...

Trong những phút quý báu này, mong sao mỗi chúng ta can đảm thưa với Ba Ngôi về chọn lựa của ta và sẵn lòng cho những dạy bảo của Người.

4. Lạy Ba Ngôi yêu mến, tạ ơn Chúa đã ở với con lúc này và ban Lời cho con. Con tin rằng Chúa biết rõ con thực sự muốn gì, con muốn gia đình mình lung linh lửa mến và ấm áp yêu thương. Vì thế, dẫu biết rằng lúc này con chưa thực sự dứt khoát trước sức hấp dẫn của vật nọ sự kia, thậm chí con chưa yêu mến Chúa đủ, nhưng xin cho con thưa lên với cả tấm lòng: con yêu Chúa. Ước gì tim con trở nên dễ dạy, trí con rộng mở cho những bài học yêu thương, để con sẵn sàng thực hiện giới răn Chúa trong đời sống con. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Chúa Nhật V Phục sinh A: Hiệp Thông bền vững. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Chúa Nhật V Phục sinh A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh: VÂNG THEO KẾ HOẠCH CỦA THIÊN CHÚA. Lm. Gioan Baotixita Nguyễn Trường Sơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh A. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ năm Tuần IV Phục Sinh. Nt. Maria Phương Trâm, ĐMPC
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần IV Phục Sinh: YÊU NHƯ CHÚA YÊU. Lm. Phêrô Bùi Quốc Khánh
     Thứ ba, sau Chúa Nhật IV Mùa Phục Sinh: “Tôi ban cho chúng sự sống đời đời”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Thứ Hai Tuần IV Phục Sinh: TẤM LÒNG MỤC TỬ. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Chúa Nhật IV Phục sinh A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Chúa Nhật IV Phục sinh A: Mục tử tốt lành. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông