Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Lần đầu tiên một đại hội của Hội đồng Giám Mục Italia được Đức Thánh Cha đích thân khai mạc

gmitalia.pngtrong suot 10x350.pngVATICAN. Lần đầu tiên ĐTC Phanxicô đã đọc diễn văn khai mạc Đại hội lần thứ 66 của HĐGM Italia. Chiều ngày 19-5-2014, tại Hội trường Thượng HĐGM ở nội thành Vatican 300 GM Italia đã nghe ĐTC đề ra những đường hướng chính cho hoạt động của HĐGM và Giáo Hội tại Italia.

Trong bài diễn văn dài, sau kinh nguyện và lời chào mừng của ĐHY Angelo Bagnasco, Chủ tịch HĐGM Italia, ĐTC đã đề cập đến nhiều vấn đề khác nhau, và nhấn mạnh rằng “Sự vắng bóng tình hiệp thông hoặc sự nghèo nàn trong lãnh vực này chính là một gương mù lớn nhất, một lạc giáo làm biến thái khuôn mặt của Chúa và sâu xé Giáo Hội của Chúa. Không gì có thể biện minh cho sự chia rẽ.. Vì thế, trong tư cách là chủ chăn, chúng ta phải xa tránh những cám dễ làm cho chúng ta bị biến dạng: việc quản lý thời gian theo kiểu cách riêng, như thể có một thiện ích tách biệt với thiện ích của các cộng đoàn chúng ta; những thói nói hành nói xấu, sự thật nửa vời trở thành nói dối, một chuỗi những lời than trách chứng tỏ sự thất vọng bất mãn trong lòng”.

Đề cập đến các LM, ĐTC nói với các GM Italia rằng: “Như anh em biết, các LM của chúng ta thường bị thử thách vì những đòi hỏi của sứ vụ, và nhiều khi họ nản chí vì có cảm tưởng kết quả chẳng được bao nhiêu: anh em hãy giáo dục các LM đừng dừng lại, tính toán những người vào người ra, kiểm điểm xem những điều mình thu thập có tương ứng với những gì mình cho đi hay không”.

ĐTC cũng nhắn nhủ các GM hãy là những mục tử có lối sống đơn sơ, không dính bén, thanh bần và từ bi”.

Đàng khác những thách đố ngày nay rất nhiều, vì cuộc khủng hoảng không phải chỉ xảy ra trên bình diện kinh tế, nhưng nhất là về tinh thần và văn hóa. Cần có một thuyết nhân bản mới. Để được vậy, cần bảo vệ sự sống, từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên. Và luôn luôn có tinh thần từ bi thương xót. ĐTC nói: “Anh em đừng ngại thương xót cúi mình trên những người bị thương tích trong tình cảm, và thấy dự phóng đời mình bị thương tổn... Anh em cần hết sức chú ý đến cuộc khủng hoảng vì công ăn việc làm, khiến cho người người thất nghiệp; quan tâm đến những người di dân đang tìm kiến một cơ may cho cuộc sống:

“Thảm kịch của người không biết làm sao mang cơm bánh về nuôi gia đình, đi đổi với thảm trạng của người không biết làm sao làm cho xí nghiệp của mình có thể tiếp tục hoạt động. Đó là một tình trạng khẩn cấp lịch sử, đang gọi hỏi trách nhiệm xã hội của tất cả mọi người. Trong tư cách là Giáo Hội, chúng ta hãy giúp họ đừng lâm vào thái độ coi thực trạng làm một thảm họa và có thái độ cam chịu, hãy nâng đỡ vất vả của những người cảm thấy bị mất cả phẩm giá trong công ăn việc làm, nâng đỡ họ bằng mọi hình thức liên đới với tinh thần sáng kiến”. (SD 20-5-2014)

G. Trần Đức Anh OP

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Đức Giáo Hoàng Phaolô VI Sẽ Được Phong Chân Phước Vào Chúa Nhật, 19 tháng 10 Năm 2014
     Ơn sức mạnh giúp tín hữu trung thành với Chúa cả trong các khó khăn đau đớn, và hy sinh mạng sống vì Chúa và Tin Mừng
     Thánh Lễ Với Lễ Nghi Truyền Chức Linh Mục[1] Do Đức Thánh Cha Phanxico Chủ Sự Tại Đền Thờ Thánh Phêrô, ngày 11-05-2014, Chúa Nhật IV Mùa Phục Sinh
     Cửu Nhật Cầu Nguyện Cho Cuộc Hành Hương của Đức Thánh Cha Phanxicô Tại Đất Thánh, từ 24-26 tháng 5 năm 2014
     Hãy cầu nguyện cho ơn gọi và giúp các chủ chăn thành mục tử nhân lành
     Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Buổi Triều Yết Chung
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Đức Tổng Thượng Phụ Arméni Tông Truyền
     Ơn cố vấn giúp chúng ta sống theo ý muốn của Thiên Chúa
     Bài Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô
     Bài Diễn Văn Của Đức Thánh Cha Phanxico Cho Cộng Đoàn Đại Học Giáo Hoàng Gregoriana, Roma Và Các Học Viện Liên Kết "Học Viện Giáo Hoàng Kinh Thánh" Và "Học Viện Giáo Hoàng Đông Phương"