Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 15

Thứ Hai tuần XV Thường Niên

YÊU PHẢI LÀ THẾ

CHUA RAO GIANG CHO DAM DONG.jpgiO agN 10x350.pngLỜI CHÚA: Mt 10, 34 – 11,1

 34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất ; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.

37 “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

40 “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

41 “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.

42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”

11 1 Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

SUY NIỆM: “Ai yêu cha mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10, 37)

1. Có thể nói nội dung bài Tin Mừng hôm nay xoay quanh một chữ YÊU. Và các môn đệ Đức Giêsu được mời gọi phải làm cho tình yêu mình dành cho Thầy sinh những quả ngọt trái lành như đã được liệt kê lần lượt trong bản văn.

Trước hết, tình yêu cho hoa trái đầu tiên của nó là sự phân rẽ xem ra cay nghiệt hơn cả việc đối đầu và loại trừ như đã thấy trong các cuộc xung đột hay chiến tranh, đó là sự phân rẽ giữa cha mẹ với con cái và với người thân trong nhà. Điều này đau đớn khác nào cắt từng khúc ruột mỗi người.

Kế đến, tình yêu đòi sự ưu tiên xem ra quá sức người, đó là phải đặt Chúa lên trên cả đấng sinh thành và dưỡng dục mình. Tiếp theo đó, tình yêu đòi phải mở cửa lòng tiếp nhận không chỉ chính Chúa, mà là những người được Chúa sai đến, rồi lại cả những người nghèo hèn bé nhỏ.

2. Những đòi hỏi này của tình yêu dễ khiến tôi, bạn và anh chị mệt mỏi, dễ đặt ta vào tình cảnh nghi vấn, hoang mang không biết yêu như thế có ổn chăng, không biết mình có thể trung thành với đường yêu này đến bao giờ, dẫu rằng tâm ta vẫn thiện đủ để khát mong yêu Chúa, lòng ta vẫn sáng đủ để chọn cho mình một đối tượng và một cách yêu đúng đắn giữa muôn vàn sắc màu và cung bậc của tình yêu trong thời đại này.

Thật vậy, đáng lẽ ra, đã yêu thì phải nên một, đã thương thì phải đoàn kết. Đàng này, yêu lại gây chia lìa. Đơn giản là vì cách yêu của Chúa không như kiểu yêu phàm trần, vì lối yêu của Chúa là đường đẹp, đường thánh nhưng chẳng mấy ai thích đi. Đây chính là gốc rễ của chia rẽ và giáo gươm.

Thêm vào đó, còn những thách đố không hề nhỏ, đó là thách đố từ việc chỉ vì yêu Chúa mà nếu cần, ta lại phải sẵn sàng đặt tình cảm gia đình sang một bên mà dấn bước cho lòng mến Chúa, phải ngưng lo cho cha mẹ mà chu toàn bổn phận với Chúa.

Những nghịch lý trên khiến ta cảm nhận từ đáy lòng mình chút gì đó xót đau, khiếp khủng, thậm chí oan ngang mà không phải ai cũng có thể vượt qua.

3. Hôm qua, hôm nay và ngày mai vẫn thế, tôi, bạn và anh chị đã, đang và sẽ ít nhiều đối diện với câu chuyện yêu này của Chúa Giêsu. Chắc chắn, mỗi lần đối diện, ta lại như thấy Chúa Giêsu đang gửi đi một lời nhắc gợi và hồi hộp đợi chờ lời đáp trả của ta.

Nếu yêu Chúa, ta có dám đứng một mình khi mọi người đứng ở phía đối diện chăng ? Đó là lúc tất cả chọn oán thù mà ta lại muốn yêu thương. Đó là lúc ta muốn giữ lại bào thai trong bụng mình mà cha mẹ hoặc người chồng bắt ta phải phá. Đó là lúc ta chọn đến nhà thờ mà mọi người muốn ở nhà xem đá bóng. Đó là lúc ta muốn cất lên lời kinh tạ ơn sau một ngày mệt nhọc mà con cái ta lại muốn bật máy karaoke để giải trí.... Dám đứng một mình là đồng nghĩa với việc chấp nhận sự phân rẽ, chấp nhận sự đối đầu, chấp nhận bị loại trừ,...

Nếu yêu Chúa, ta có khiêm tốn đủ để đón nhận người tông đồ hoặc nhà truyền giáo được sai đến với ta dẫu rằng họ vẫn là những con người, vẫn còn nguyên những giới hạn về khả năng, tầm nhìn, thậm chí là tư cách hay đạo đức,... ? Nếu yêu Chúa, ta có rộng lòng đủ, vô tư đủ để trân quý những người bé mọn tìm đến ta để xin chén nước lã, xin một sự thi ân bé nhỏ nhưng rất cần cho họ chăng ?

4. Lạy Chúa Giêsu, thật dễ dàng để con khẳng định mình yêu Chúa. Nhưng thật khó để con mạnh mẽ trả lời những nhắc gợi trên đây của Chúa. Xin đến với con lúc này, đầy hồn con, bao trùm quanh con, để con đủ yêu, đủ tin, đủ phó thác mà thưa vâng với Chúa. Dĩ nhiên lời thưa vâng là từ con, nhưng để con sống lời thưa vâng này, con cần Chúa, cần dòng thánh lộc từ trái tim yêu bao la của Chúa. Chúa đã dạy con yêu, thì xin giúp con can đảm sống yêu như Chúa muốn. Vì con biết và con muốn YÊU phải là thế. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XV Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên - Lm J.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường niên - Lm J.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XV Thường niên - Hoa Tâm
     Lời Chúa - Thứ Ba Tuần XV - Mùa Thường Niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Chúa Nhật XV TN A : Hãy Vững Tin, Hạt Giống Sẽ Nẩy Mầm - Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XV Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Bài đọc Chúa Nhật 15 Thường Niên Năm A
     Chúa Nhật XV Thường Niên - Kinh Thánh Bằng Hình - Anh Việt
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XV Thường Niên Năm A
     Thứ Sáu tuần XV thường niên: CAO HƠN VÀ XA HƠN. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,
     Thứ Năm Tuần XV Thường Niên: LỜI TỪ TRÁI TIM. Sr. Têrêsa Lã Vân, MTG Xuân Lộc
     Thứ Tư Tuần XV Thường Niên: TƯƠNG QUAN CHA VÀ CON. Nữ Tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần XV Thường Niên : LÒNG BIẾT ƠN. Nt Maria Anh Thư. OP
     Thứ 2 tuần XV Thường Niên: Để làm môn đệ Chúa Giêsu …Nt. Minh Thùy