Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 15

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên A

NGƯỜI TÔI TRUNG

tim den.jpg

LỜI CHÚA: Mt 12,14-21

14 Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu bàn  bạc để tìm cách giết Đức Giêsu.15 Biết vậy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. 16 Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai. 17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói: Đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. 19 Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. 20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy. Tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, 21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.

SUY NIỆM:

Trong đời sống gia đình ngày nay, một điều khiến người ta trăn trở và đắn đo không ít, đó là kiếm tìm sao được một "Ô sin" trung thành, không phản hoặc bán chủ, không phá hoại hạnh phúc gia đình, luôn quan tâm săn sóc chu đáo mọi công việc… Hôm nay, Thánh sử Matthêu giới thiệu cho chúng ta một người Tôi Tớ trung thành của Thiên Chúa được nói đến trong Cựu Ước. Vì Thánh sử nhằm viết Tin Mừng cho người Do Thái và họ đang mong chờ một Đấng Mêsia, Đấng mà mọi sấm ngôn của Cựu Ước đều ứng nghiệm nơi Ngài. Chúng ta hãy nhìn xem người Tôi Tớ mẫu này.

Mở đầu bài Tin Mừng là một lời cảnh cáo, đe dọa "Ra khỏi hội đường, nhóm Pharisêu bàn bạc tìm cách giết Đức Giêsu" (c.14) vì Đức Giêsu đã chữa người bại tay trong ngày sabat, một ngày mà theo luật Môsê không được làm bất cứ công việc gì, dù là chữa bệnh. Thánh sử nói tiếp "biết vậy, Đức Giêsu lánh khỏi đó" (15a). Đây là sự khôn ngoan của người rao giảng Tin Mừng: bị bắt ở thành này trốn sang thành nọ, để Tin Mừng được nuôi dưỡng và sống động. Các người cầm quyền thì tìm cách bắt giết Đức Giêsu, còn dân chúng thì lũ lượt đi theo Ngài và Ngài đã chữa lành các bệnh hoạn tật nguyền của họ. Chúng ta thấy thái độ hồ hởi, ủng hộ của dân chúng trái ngược với lòng thù hằn, ghen ghét của các nhà lãnh đạo tôn giáo. Đức Giêsu tránh né nhóm Pharisiêu, nhưng Ngài cũng không hài lòng về thái độ của dân chúng. Ngài cấm họ không được tiết lộ Ngài là Đấng Mêsia: Tôi Trung của Thiên Chúa như trong sách Isaia đã nói: Đây là một  bức tranh đẹp cho những nhà truyền giáo: Một Đấng Mêsia khiêm tốn, âm thầm, giản dị, hòa đồng, thương cảm người nghèo khổ.

Người Tôi Trung: được tuyển chọn - Người yêu dấu - làm hài lòng chủ nhân (c.18a). Đọc câu này ta thấy một tương quan tốt đẹp giữa chủ nhân và người Tôi Tớ trung thành này. Người Tôi Tớ hết lòng hết sức với chủ, còn chủ nhân yêu mến, tuyển lựa và rất hài lòng về người Tôi Tớ của mình. Người Tôi Tờ này được ban Thần Khí. Sứ mệnh của Người là loan báo công lý cho mọi người, nghĩa là ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, Người không cãi vã nói lên tính hiền lành, không kêu to là sự âm thâm khiêm tốn. Danh Ngài không được biết đến nơi phố xá, đô thị. Nhưng Ngài có một lòng thương xót vô bờ bến, nâng đỡ và thương cảm ngay cả những kẻ chống đối, thù nghịch với mình "cây lau bị giập, không đành bẻ gãy; tim đèn leo lét chẳng nợ tắt đi". Nói tóm lại, người Tôi Trung dùng chính tình yêu thương và lòng khiêm tốn mà loan báo Tin Mừng Nước Trời, làm cho Nước Cha trị đến trên toàn thế giới này. Điều đó đem lại niềm hy vọng cho Israel nói riêng và toàn dân trên mặt đất này nói chung, mỗi khi kêu cầu danh Thánh Ngài.

Người loan báo Tin Mừng hôm nay cần soi chiếu đời mình và cung cách rao giảng theo Người Tôi Trung mẫu này. Phần đông chúng ta vẫn còn thái độ "cha chú" hay tỏ ra "oai phong lẫm liệt" khiến cho Tin Mừng của Đức Kitô không thấm sâu vào lòng người nghe, khiến hình ảnh của Người Tôi Trung bị lệch lạc, méo mó. Bên cạnh đó, có một số nhà truyền giáo đã lao mình vào đoàn chiên, đã "bắt mùi" của chiên và họ đã giúp chiên nhận ra tiếng Tình Yêu và đi theo. Họ là những mục tử tốt lành sống chết cho đoàn chiên, ngăn chặn các sói dữ và nhất là họ có một lòng yêu thương, chăm sóc chữa trị từng con chiên.

Lạy Chúa Giêsu, Vị Mục Tử nhân lành, cảm tạ Chúa đã nêu gương cho chúng con, những người đang sống và thi hành sứ vụ tiên tri của mình. Xin ban sức mạnh, thúc đẩy chúng con hăng say ra đi Loan Báo Tin Mừng lao  mình vào sống với, sống cùng đoàn chiên, để họ nhận ra khuôn mặt đầy nhân hậu của Đức Kitô trong cuộc đời chúng con. Amen.

Nữ Tỳ Thánh Thể.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XV Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên - Lm J.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường niên - Lm J.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XV Thường niên - Hoa Tâm
     Lời Chúa - Thứ Ba Tuần XV - Mùa Thường Niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên: SỐNG LUẬT CHÚA. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XV Thường Niên A: LUẬT CHÚA LÀ LUẬT YÊU THƯƠNG. Lm. Phêrô Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần XV Thường Niên A. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ ba tuần XV Thường Niên: Dấu lạ và sám hối. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Tin Mừng Thứ hai Thường Niên A: YÊU PHẢI LÀ THẾ. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Chúa Nhật XV TN A : Hãy Vững Tin, Hạt Giống Sẽ Nẩy Mầm - Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XV Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Bài đọc Chúa Nhật 15 Thường Niên Năm A
     Chúa Nhật XV Thường Niên - Kinh Thánh Bằng Hình - Anh Việt
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XV Thường Niên Năm A