Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 16

TH HAI TUN XVI THƯỜNG NIÊN

DU L

JesusPreaching.jpgiO agN 10x350.pngLI CHÚA: Mt 12, 38-42

38 By gi có my kinh sư và my người Pharisêu nói vi Đc Giêsu rng: “Thưa Thy, chúng tôi mun thy Thy làm mt du l”. 39 Người đáp: “Thế h gian ác và ngoi tình này đòi du l. Nhưng chúng s không được du l nào, ngoài du l ngôn s Giôna. 40Qu tht, ông Giôna đã trong bng kình ngư ba ngày ba đêm như vy. 41Trong cuc phán xét, dân thành Ninivê s tri dy cùng vi thế h này và s kết án h, vì xưa dân y đã sám hi khi nghe ông Giôna rao ging; mà đây thì còn hơn ông Giôna na. 42 Trong cuc phán xét, n hoàng Phương Nam s đng lên cùng vi thế h này, và bà s kết án h, vì xưa bà đã t tn cùng trái đt đến nghe li khôn ngoan ca vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômôn na”.

SUY NIM

Do Thái là một dân tộc có óc thực tiễn và khoa học. Khi nghe bất cứ điều gì họ cũng kiểm nghiệm lại qua bằng chứng cụ thể. Trình thuật Tin Mừng hôm nay kể lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với một số kinh sư và biệt phái. Sau khi giảng về các mầu nhiệm Nước Trời, Chúa Giêsu còn làm nhiều phép lạ, chữa bệnh cho một người bị bại tay (Mt 12, 9-14), chữa một người bị quỷ ám vừa mù lại vừa câm (Mt 12, 22). Dân chúng thấy vậy thì ngạc nhiên sửng sốt và tin theo, nhưng trong đó có một số kinh sư và biệt phái lại tỏ vẻ cứng lòng nên họ đến yêu cầu Người cho một dấu lạ để làm bằng chứng. Chúa Giêsu quở trách họ rằng: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giôna. Quả thật, ông Giôna đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm như vậy” (c. 39-40).

Nhóm kinh sư và biệt phái không chỉ đòi dấu lạ, nhưng họ âm mưu giăng bẫy hòng bắt lỗi và phủ nhận thiên tính của Chúa Giêsu.Họ cho rằngđể thực hiện những phép lạ, Chúa Giêsu phải nhờ đến sự trợ giúp của Bendêbun là một tướng quỷ đầy quyền lực ở xứ Canaan. Hiểu được tâm địa của nhóm kinh sư và biệt phái, Chúa Giêsu nhắc cho họ nhớ lại câu chuyện ngôn sứ Giôna thời Cựu ước như sau: Khi thấy dân thành Ninivê sống bê tha tội lỗi, Đức Chúa liền sai ông Giôna đến khuyên bảo dân chúng ăn năn hối cải để tránh cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

Ninivê vốn là thành phố lớn của đế quốc Assur, nơi có đa số dân ngoại sinh sống. Người Do Thái coi dân Ninivê như kẻ thù truyền kiếp nên họ không bao giờ chuyện trò giao tiếp.Vì không muốn Chúa cứu đám dân ngoại, nên khi được sai đến Ninivê, ông Giôna đã trốn tránh bằng cách lên chiếc tàu buôn đi về phía Tây, đến đảo Tácxít là một vùng đất xa xôi để Chúa khỏi tìm thấy ông. Đức Chúa đã cho cuồng phong nổi lên khiến cả tàu hoảng sợ, họ kêu cầu Chúa và quyết định ném Giôna xuống biển vì ông là nguyên cớ gieo tai họa cho cả tàu. Chúa đã cho con cá lớn bảo vệ và đưa ông vào bờ. Sau ba ngày đêm sống trong miệng cá, ông Giôna biết không thể chống lại ý Chúa, nên ông đành trở lại thành Ninivê kêu gọi mọi người ăn năn sám hối. Sau khi nghe Giôna giảng, mọi người từ vua quan cho đến dân chúng, người lớn trẻ nhỏ đều ăn chay cầu nguyện và họ đã được Chúa tha thứ.

Khi đưa ra câu chuyện về ông Giôna, Chúa Giêsu quở trách thái độ cứng tin của những luật sĩ và biệt phái. Xem ra dân thành Ninivê còn có phúc hơn vì họ khiêm tốn  nhận ra dấu chỉ của tình thương Thiên Chúa. Hình ảnh Giôna là một dấu lạ sống động về lòng thương xót của Thiên Chúa, Người không bao giờ đánh phạt nhưng giáo huấn sửa dạy để cho ta ăn năn sám hối và được sống.

Mỗi ngày Thiên Chúa đều ban những dấu lạ để ta nhận biết tình thương của Người. Dấu lạ ấy thể hiện qua cuộc sáng tạo kỳ diệu, qua thiên nhiên vũ trụ vạn vật, qua sự yêu thương chăm sóc của cha mẹ nơi gia đình, qua các bí tích và những ân ban riêng của mỗi người. Một nghịch lý đáng buồn là trong khi dân ngoại lãnh nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa còn dân riêng của Chúa thì không, bởi lẽ chúng ta hay có thái độ tự mãn không chịu lắng nghe lời dạy bảo của Chúa. Hình ảnh nữ hoàng Phương Nam từ vùng đến xa xôi đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn cũng nói lên điếu đó. Lời dạy bảo của Chúa còn cao trọng hơn cả Salômôn, thế mà loài người đã không để tâm lắng nghe.

Đức Giêsu chính là dấu lạ diễn tả trọn vẹn mạc khải và tình yêu của Thiên Chúa. Ngài đã đến thế gian và trở nên bằng chứng hùng hồn nhất về Nước Thiên Chúa. Hình ảnh dân thành Ninivê cũng diễn tả ơn cứu độ phổ quát của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người. Đức Giêsu làm những phép lạ không phải để chiều theo tính hiếu kỳ và thói cứng lòng của con người trần gian nhưng để minh chứng sự hiện diện của Nước Thiên Chúa, báo hiệu một thời đại mới đang đến. Ngày ấy, con người không còn phải đau khổ, không còn chết chóc nhưng được sống dồi dào trong Thiên Chúa. Khi chứng kiến phép lạ, đôi khi chúng ta tỏ thái độ thờ ơ coi thường. Có khi chúng ta muốn Chúa thực hiện phép lạ theo ý riêng hạn hẹp của ta mà không vâng theo ý Chúa.

Trong thời đại hôm nay, Chúa vẫn không ngừng tỏ cho nhân loại những dấu lạ nhãn tiền. Dấu lạ ấy thể hiện qua những ân ban nơi Giáo Hội, qua sức sống mới nơi Chúa Thánh Thần khiến Giáo Hội lướt thắng được những cơn phong ba bão táp. Ở nhiều nơi Giáo Hội còn bị bách hại, nhiều người chưa được nghe Tin Mừng, thế nhưng Giáo Hội vẫn âm thầm chịu mục nát để khơi lên niềm hy vọng một mùa lúa trĩu hạt.

Ở trong bụng cá ba đêm ngày, ông Giôna đã trở nên dấu chỉ về cái chết và phục sinh của Đức Giêsu. Ước gì mỗi người kitô trở thành dấu chỉ cho người khác, nhất là cho những ai chưa được nghe loan báo Tin Mừng. Xin mượn lời thơ của một tác giả như một lời nguyện cầu:

“Bất cứ vật gì ta chạm vào đều để lại dấu vân tay!

Trên tường, trên bàn ghế, nắm cửa, trên đĩa bát và sách vở.

Chẳng có gì không lưu lại vết tích của ta.

Ước mong

Bất cứ nơi nào tôi bước đến.

Hãy giúp tôi lưu lại dấu con tim!

Những dấu tích của từ tâm.

Của cảm thông và thương yêu”.

                            (Dấu con tim-Loan Subaru)

 

Nt. Maria Anh Thư,OP


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên _Lm Giuse Mai Văn Điệp
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên - Lm. Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên A - Nhiều Tác Giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên A - Thiên Chúa Kiên Trì và Đầy Khoan Dung - Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm A
     Suy Niệm Thứ Bảy XVI thường niên C: LÚA VÀ CỎ LÙNG. Lm. Đaminh Thanh Tiến
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI: Lễ kính thánh Giacôbê tông đồ. Lm. Duy Khang
     Lời Chúa thứ tư tuần XVI thường niên năm C: Đấng Quảng Đại. Nữ tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Thứ Ba XVI Thường Niên C. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ hai XIV Thường Niên C-Lễ Thánh Maria Mađalêna: Tôi đã thấy Chúa. Nt Minh Thùy
     Suy Niệm Chúa Nhật XVI Thường Niên C. Lm. Phalo Nguyễn Văn Đông
     Suyniệm Chúa Nhật XVI Thường Niên C: THĂM VIẾNG – ĐÓN TIẾP. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí