Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ tư Tuần Bát Nhật Phục Sinh năm C

Lc 24, 13-35

Trong bầu khí Phục Sinh, Giáo Hội mời gọi chúng ta đi lại đoạn đường của hai môn đệ trên đường Emmau.

Chúng ta không biết nhiều về hai môn đệ đi Emmau mà Luca nhắc tới, mà chỉ biết rằng Luca đã kể lại cho chúng ta nghe về hoàn cảnh và tâm trạng của hai ông. Hai ông đã tin tưởng Đức Giêsu Nadarét. Người đã khơi dậy trong họ niềm cậy trông. Thế nhưng, sau khi Đức Giêsu chết rồi, tất cả trở nên đen tối, thật sự là hết, chẳng còn gì. Tất cả những gì họ kỳ vọng nơi thầy mình là Giêsu, giờ đây thực sự tan rã. Giêsu chỉ còn như một giấc mộng đẹp. Trên đường về Emmau, chỉ toàn là đêm đen. Họ thất vọng hoàn toàn.

Nhìn lại cuộc đời mình, chúng ta cũng đã không ít lần vừa đi vừa than vắn thở dài, vì chúng ta chẳng thấy Chúa đâu nữa trong cuộc đời mình, Ngài hình như đã chết rồi. Giêsu mà mình tin tưởng và kỳ vọng đâu rồi? Tại sao Ngài không xuất hiện, khi chúng ta đang gặp khổ đau? Như hai môn đệ ngày xưa, chúng ta đang đi trên một con đường bất an, một con đường tràn đầy thương đau và hoàn toàn thất vọng.

"Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ". Nhưng hai môn đệ có nhận ra người khách bộ hành là Giê-su mới xuất hiện không? "Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người". Thầy mình mà lại không nhận ra? Phải chăng vì mắt họ vẫn còn bị "ghèn của buồn đau và thất vọng" che kín? Phải chăng Thầy của mình đã đổi hình biến dạng, nên dù gần đấy nhưng sao vẫn thấy xa, dù quen đấy nhưng sao vẫn là lạ.

Nhưng Chúa Giêsu cùng đi trên đường với họ. Và Người giải thích cho họ những lời Kinh Thánh liên quan đến Người, Người chiếu một tia sáng trên chính cuộc sống của họ. Người giúp họ hiểu được ý nghĩa sâu xa của điều họ đang sống.

Với Kinh Thánh, Chúa Giêsu Phục Sinh đã giúp hai khách bộ hành đi Emmau hiểu tất cả những gì liên quan đến Người và, qua việc giải thích này, Người chiếu một luồng sáng trên cuộc đời của họ. Người đem lại cho cuộc đời họ một ý nghĩa hoàn toàn mới. Sự hiện diện của Người đã tái sinh họ thành nhóm, thành Giáo Hội. Giờ đây họ sẵn sàng ra đi trên khắp các nẻo đường thế giới, để rao giảng cho các anh chị em của họ biết rằng, lịch sử đã đổi chiều và niềm vui mạnh hơn sự chết là điều có thể...

Nhìn lại cuộc đời mình, có những lúc chúng ta cũng bị ghèn của đau buồn đóng kín, đến nỗi niềm tin vào Chúa của chúng ta không còn "dung nhan" gì nữa. Mắt chúng ta chẳng còn có thể nhận ra đựơc tình yêu của Chúa và sự hiện diện của Ngài. Chúng ta cần phải làm gì đây? Gặp gỡ Đấng Phục Sinh sẽ làm cho lòng tin của chúng ta lớn lên. Qua việc học hỏi, lắng nghe lời Kinh Thánh, chúng ta sẽ dần dần nhận ra Ngài là ai đối với cuộc đời mình.

Nhận ra Chúa Kitô Phục Sinh, khám phá ra sự hiện diện của Người, luôn là một thách đố mỗi ngày. Nhận ra Đấng Phục Sinh, đó chính là một tác động khó khăn của đức tin. Sự nhận biết này luôn cần được sống và canh tân mỗi ngày, vì chúng ta là những lữ khách, những khách hành hương về Emmau cùng với Đức Kitô vào buổi chiều ngày Phục Sinh, trên con đường dài của cuộc đời.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa, xin Chúa đồng hành với chúng con trên đường Phục Sinh. Xin Chúa giải thích cho trí lòng chậm hiểu của chúng con những điều trong Kinh Thánh liên quan đến Chúa. Xin cho chúng con khi càng tham dự Cử Hành Thánh Thể thì càng biết sống chia sẻ với các anh chị em của chúng con. Xin Chúa ở lại với chúng con mỗi khi trời xế chiều và đêm đổ xuống trong cõi lòng chúng con. Chúng con cần có Chúa để vững tâm bước đi trong đêm tối. Xin hãy ở lại với chúng con. A-men.

 

            Lm. Đaminh Ngô Công Sứ


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM C. lm Phaolo Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH. Lm Giuse Tạ Minh Chiến
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT PHỤC SINH- BÓNG TỐI VÀ ĐỨC TIN.Lm HK
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH- BÌNH AN VÀ SỨ VỤ- Nt. Têrêsa Ngọc Lễ
     SUY NIỆM THỨ BẢY VỌNG PHỤC SINH- Lm. Đa Minh Tiến
     LỄ VỌNG ĐÊM PHỤC SINH- THIÊN CHÚA VẪN HẰNG SỐNG- LmJos Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT PHỤC SINH- TIN MỪNG CHO MỌI NGƯỜI- Lm. HK