Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 17

Thứ Hai tuần XVII Thường Niên

SỨC MẠNH ẨN GIẤU

hat cai.jpg

LỜI CHÚA: Mt 13, 31 - 35

31 Khi ấy, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: Người nói: “Nước Trời giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. 32 Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ rau lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được.”

33 Người còn kể cho họ một dụ ngôn khác: “Nước Trời cũng giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.”

34 Tất cả các điều ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với đám đông ; và Người không nói gì với họ mà không dùng dụ ngôn, 35 hầu ứng nghiệm lời ngôn sứ đã nói: Mở miệng ra, tôi sẽ kể dụ ngôn, công bố những điều được giữ kín từ tạo thiên lập địa.

SUY NIỆM:

Nước Trời giống như chuyện hạt cải người kia lấy gieo trong ruộng mình

(Mt 13, 31)

1. Hạt cải và Men, hai dụ ngôn quen thuộc đến nỗi em thiếu nhi có thể đọc thuộc lòng, đến  nỗi chỉ cần xướng lên câu đầu, thính giả đã biết toàn bộ nội dung. Nói như thế không có nghĩa là hôm nay chúng ta chẳng hy vọng cảm nếm những ngọt ngào và sức hoán đổi quý giá của Lời Chúa.

Thật vậy, đặt hai dụ ngôn vào toàn bộ diễn từ (x. Mt 13), ta thấy rằng nếu Lời Chúa cần một mảnh đất tốt, một tâm hồn lành để triển nở, thì đương nhiên Lời cần được gieo xuống, được trồng, được đặt vào trong cuộc đời, trong lòng người ; nếu những lao nhọc vất vả của người tông đồ hiện nay ra như luống công vô ích, ra như kẻ xấu cứ bình yên vô sự, cứ trơ trơ mặt dày,... thì vẫn cần một thời gian chờ đợi, cần một niềm tin sắt đá vào kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa, cần lòng khiêm cung để đón đợi thời điểm thành sự tại Thiên mà kinh nghiệm dân gian nhắc dạy.

Vậy là đã rõ, ta vẫn được đón gọi khám phá sứ điệp phía sau những dòng chữ vắn vỏi trong bản văn Tin Mừng hôm nay.

2. Trước hết, hẳn Chúa muốn ta mau chóng mở lòng đón nhận Lời, Chúa muốn ta sẵn sàng để Người gieo Lời vào lòng ta, vào lòng anh chị em, vào lòng cộng đoàn, vào lòng gia đình mình. Muốn thế, ta cần nghiêm túc xét xem điều gì đang chiếm ngự hồn ta ? điều gì đang khiến ta dốc lực đổ tâm cho ? điều gì đang cột trói khiến ta thường khép lòng lại trước Lời, khiến ta cảm thấy xa lạ, né tránh hoặc hãi sợ Lời ?...

Và dĩ nhiên khi đã nhận ra rồi, ta cũng cần thêm chút cam đảm và lòng tín thác để xin Chúa giúp ta dám vứt bỏ những vướng bận phàm trần này, hầu thênh thang mở cửa đón Lời, cho Lời làm chủ những nghĩ suy, những ước muốn và cả những toan tính kiếm áo tìm cơm của ta mỗi ngày. Việc này cần thời gian, cần ân sủng, cần quyết tâm chọn lựa và lòng khát khao cháy bỏng muốn được sống nhờ, với và trong Lời Chúa. Ta có sẵn sàng và kiên tâm theo đuổi bằng bất cứ giá nào chăng ?

3. Kế đến, hai dụ ngôn bổ túc cho nhau để minh họa sự lớn mạnh cả chiều rộng (số lượng) và chiều sâu (chất lượng) của Nước Chúa. Cái kết có hậu này không xuất hiện giữa dòng lịch sử nhân loại, mà chỉ xuất hiện trong thời khắc chung cuộc, khi mọi sự đã hoàn tất. Cần có con mắt đức tin mới nhìn thấy được sức mạnh ẩn giấu đang cuộn trào sức sống, đang lớn mạnh từng ngày của Nước Trời. Cần có trái tim yêu vô hạn thì mới đủ kiên trì và tín thác mà đợi chờ ngày cả khối bột đời dậy mùi thiêng thánh.

Nói thì hay, lý thuyết thì đẹp. Làm mới khó, thực tế mới tỏ rõ trắng đen. Liệu con mắt đức tin của ta có bị lòa trước sức hút và ánh chớp của đồng tiền, của quyền bính, đam mê, thú vui và biết bao thứ khác? Liệu tim ta còn dành cho Chúa chỗ nhất giữa những gọi mời dỗ dụ của vật nọ sự kia, giữa những chiếc roi của thách đố và cản trở, giữa những cú đấm của thất bại và oan sai khiến ta khó có thể tin tưởng vững vàng và kiên tâm theo đuổi những giá trị của Nước Trời? Đây là lúc thuận tiên nhất để ta lắng lòng, xin Chúa giúp ta tìm được câu trả lời.

4. Lạy Chúa Giêsu yêu mến, tạ ơn Chúa đã cho con ít phút tâm tình bên Chúa, để con gặp được Chúa và gặp được con. Con tạ ơn Chúa đã cho con ít nhiều tham dự vào sứ mạng gieo Lời và rao giảng Nước Trời. Con xin lỗi Chúa vì nhiều lần con quên mất rằng trước khi gieo Lời cho anh chị em, con cần phải để cho Lời được gieo trong lòng con đã. Con xin lỗi Chúa vì nhiều lần con ngã lòng thất vọng hoặc kết án oan nghiệt vì thấy tha nhân chưa biến đổi, chưa hoán cải, vì thấy cái ác cứ nhởn nhơ tung hoành. Nay con xin phó thác đời con, sứ mạng của con và anh chị em con cho Chúa. Xin hãy đặt vào lòng chúng con hạt nhỏ của Lời, của lòng tin-cậy-mến, để chúng con trở nên người mang Sức Mạnh Ẩn Giấu của Nước Chúa trong đời mình và cho tha nhân. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Trần T. Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Thứ Bảy tuần XVII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên - Duyên Trần

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVII Thường niên A: NƯỚC TRỜI LÀ TẤT CẢ. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVII Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Lời nguyện chung Chúa Nhật XVII Thường Niên A
     Bài Đọc Chúa Nhật XVII Thường Niên A
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XVII Thường Niên Năm A
     THỨ BẢY SAU CN XVII TNC: CHẾT VÌ SỰ THẬT. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Sáu tuần XVII thường niên: ĐỒNG HƯƠNG – DỊ HƯỚNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,
     THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN: LÒNG QUẢNG ĐẠI CỦA CHÚA. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Thứ Tư Tuần XVII thường niên: ĐÁNH ĐỔI. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Thứ Hai XVII Thường Niên C: Lòng tốt sai lầm…Nt. Minh Thùy