Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 17

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên

ta on.jpg

Lời Chúa: Mt 13, 44 – 46

44 "Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.

45 "Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. 46 Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.

Suy Niệm

Trình thuật Tin mừng hôm nay, Đức Giê-su ví nước trời như kho báu, như ngọc quí đáng cho người ta đánh đổi tất cả để có được. Trong một số đoạn văn Tin mừng, Đức Giê-su công bố ngài chính là nước trời đã đến trần gian. (x. Lc 17, 21; Mt 4,17) Tin mừng giải thoát, Tin mừng cứu độ, tình yêu và hạnh phúc Ngài đem đến cho nhân loại thật là quí giá – bởi đó chính là mục tiêu con người hướng tới, và là cùng đích mà con người phải đạt được trong cuộc đời.

Giữa thửa ruộng trần gian, Đức Giê-su và Tin mừng của Ngài dường như bị che dấu, chôn khuất khỏi nhãn quang thế tục; thế nhưng đối với những người khôn ngoan, hiểu được giá trị hạnh phúc đích thực đời người, thì đó là kho tàng vô giá mà người ta sẵn sàng hy sinh tất cả để đánh đổi, để có được.

Chuyện kể rằng có một người nông dân nọ, tần tảo nắng mưa cả đời cũng chỉ đủ kiếm sống qua ngày. Khi lâm chung ông đã gọi đứa con trai duy nhất để trăn trối: “Con ạ, nhà ta tuy sống cảnh cơ nghèo đạm bạc, nhưng thật ra cha đã cất giữ một kho tàng quí giá do tổ tiên để lại ở khu ruộng trước nhà.” Nói xong, ông trút hơi thở cuối cùng. Người con xót thương cha khôn nguôi, vì sinh thời anh là người chậm chạp luôn sống dựa vào cha. Bây giờ cha ra đi anh biết sống ra sao đây! Lo việc chôn cất cha xong, anh nhớ đến kho tàng cha đã nói tới và bắt đầu cuộc đào bới kiếm tìm. Mỗi ngày từ sáng tới tối, người ta thấy anh chăm chỉ cuốc xới mảnh đất trước nhà. Anh đã đào bới tung cả khu ruộng mà vẫn chưa thấy kho tàng đâu cả. Mùa gieo hạt đã đến, đất đã cày xới mà không gieo thì thật là uổng phí. Vì vậy anh đem những hạt lúa giống cha để lại ra gieo. Khu ruộng nhờ được cuốc xới kỹ càng nên lúa mọc xanh tốt khiến ai cũng tấm tắc khen và anh đã có được một vụ mùa thu hoạch đáng kể. Hết vụ mùa này sang vụ mùa khác, hết năm này sang năm khác, con trai người quá cố  đã chăm chỉ đào xới khu ruộng để tìm kiếm kho tàng. Anh không tìm được gì, nhưng anh lại trở nên sung túc, giàu có vì đất đai đã cho anh những vụ mùa bội thu. Một ngày, khi đã về già, vui vầy bên con cháu, vào một buổi chiều ngồi ngắm cảnh hoàng hôn trên sóng lúa vàng óng ánh trên cánh đồng, người con, nay đã là ông lão chợt ngộ ra: đích thực tổ tiên cha ông đã để lại cho ông một kho tàng, chính là khu ruộng đất mà qua bao đời các ngài đã sống nhờ nó. Bởi thế mà có câu ca dao: “Ai ơi đừng để ruộng hoang, bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu.” Người ta chỉ có thể tìm được kho tàng trong đất khi biết lao động cần cù làm cho nó trở nên mầu mỡ. Chính nhờ lao động chăm chỉ mà ông đã có được kho tàng.

Kho tàng đích thực không có cho những con người lười biếng. Mục đích cuộc đời con người là kiếm tìm hạnh phúc. Đó là kho tàng mà người ta đầu tư công sức vào để có được. Tuy nhiên có thể người ta lại có thể đầu tư  vào những kho tàng ‘dỏm’. Có người chạy theo danh vọng vì tưởng nó mang lại hạnh phúc cho mình. Có người chạy theo tiền tài của cải vì nghĩ nhờ đó mình sẽ được hạnh phúc. Có người lại chạy theo những thú vui để tìm hạnh phúc. Nhưng thực tế rất phũ phàng và người ta có thể kinh nghiệm được những thứ đó chẳng thể mang lại cho người ta hạnh phúc đích thực, thậm chí ngoài vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài, bên trong lại chất chứa đầy những tai họa và khổ đau.  Để có được kho tàng quí giá là Nước trời, kho tàng mang lại hạnh phúc đích thật cho con người, người ta phải chấp nhận đánh đổi, hy sinh tất cả, thậm chí cả mạng sống mình để sống theo những đòi hỏi của Tin mừng.

Hôm nay phụng vụ Giáo hội mừng kính thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la. Thánh nhân là người đã lăn lộn trên ruộng vườn trần gian và lầm tưởng vai trò hiệp sĩ trung thành phục vụ nhà vua của mình là quí giá; nhưng sau khi bị thương, nhờ đọc sách và suy nghĩ về gương các thánh nhân, những người khôn ngoan đã tìm được kho báu đích thực cuộc đời và dấn thân vì Đức Ki-tô – vì nước trời, thánh I-nhã đã quyết định noi gương các thánh đi phục vụ Đức Ki-tô là vị vua muôn đời. Ngài đã sáng lập Dòng tên chuyên Linh thao giúp các linh hồn, với tôn chỉ “Để vinh danh Chúa hơn.”

Xin Chúa ban cho chúng con sự khôn ngoan biết tìm kiếm và có thể nhận ra kho tàng đích thực của cuộc đời là chính Chúa, là Tin mừng Người đem đến cho chúng con, và dám can đảm sống và làm chứng cho tin mừng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con. Người hằng sống và hiển trị hợp nhất với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen  

Nt. Maria Chinh Anh


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Trần T. Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Thứ Bảy tuần XVII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên - Duyên Trần

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên-Lễ nhớ Thánh nữ Mác-ta: « Mác-ta ! Mác-ta ơi ! ». Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần XVII Thường niên A: SỨC MẠNH ẨN GIẤU. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVII Thường niên A: NƯỚC TRỜI LÀ TẤT CẢ. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVII Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Lời nguyện chung Chúa Nhật XVII Thường Niên A
     Bài Đọc Chúa Nhật XVII Thường Niên A
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XVII Thường Niên Năm A
     THỨ BẢY SAU CN XVII TNC: CHẾT VÌ SỰ THẬT. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Thứ Sáu tuần XVII thường niên: ĐỒNG HƯƠNG – DỊ HƯỚNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,
     THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN: LÒNG QUẢNG ĐẠI CỦA CHÚA. Nt. Maria Anh Thư, OP