Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 17

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên

ĐỪNG THIẾU ÁNH SÁNG ĐỨC TIN

080902195020-386-342.jpg

LỜI CHÚA : Mt 13, 54-58

"Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc ư? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?"

Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê quán Người, và giảng dạy người ta trong hội đường, khiến người ta ngạc nhiên và nói rằng: "Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao? Nào mẹ ông chẳng phải là bà Maria, và Giacôbê, Giuse, Simon, Giuđa chẳng phải là anh em ông sao? Và chị em ông, nào chẳng phải những người ở nơi chúng ta sao? Vậy bởi đâu ông được những sự ấy?" Và họ vấp phạm đến Người.

Nhưng Chúa Giêsu phán cùng họ rằng: "Không tiên tri nào mà không được vinh dự, trừ nơi quê quán và nhà mình". Người không làm nhiều phép lạ ở đó, vì họ chẳng có lòng tin.

SUY NIỆM :

Thiếu ánh sáng đèn, chúng ta chẳng thấy đường đi. Thiếu ánh sáng đức tin, chúng ta không thể khám phá tình yêu cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta cùng suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, để nhận ra rằng : con người hôm nay cần đến ánh sáng siêu nhiên, ánh sáng đức tin. Đừng bao giờ để thiếu thứ ánh sáng này.

Chúa Giêsu bị người đồng hương từ chối tại quê hương Nagiarét :

Chúa Giêsu đã sống tại quê hương Nagiarét 30 năm, và 3 năm còn lại, Ngài đi khắp nơi để Loan báo Tin Mừng cứu độ. Hôm nay, Chúa trở về quê hương, giảng dạy cho mọi người trong hội đường.

Mặc dầu những người đồng hương rất thán phục những lời Chúa giảng dạy, song họ vẫn từ chối Ngài, vì mọi người đều biết rõ nguồn gốc của Ngài. "Bởi đâu ông này được sự khôn ngoan và quyền làm phép lạ như vậy? Nào ông chẳng phải là con bác thợ mộc sao?...”

“Bụt nhà không thiêng”; “Quen quá hóa nhàm”…là những thành ngữ, để ám chỉ những gì quá quen thuộc, thì luôn bị coi thường, hoặc bị coi là nhàm chán.

Chúa Giêsu là Thiên Chúa cứu độ. Chúa đến trần gian để mang ơn phúc từ trời xuống cho nhân loại. Chúa giảng dạy Tin Mừng để con người nhờ đón nghe Lời của Ngài, mà biết nhận ra Chúa, tin vào Chúa, nhờ đó được Chúa dẫn dắt đi vào Nước Trời.

Chúa Giêsu là Thiên Chúa yêu thương. Ngài sống gần gũi, thân thiện, cảm thông và chia sẻ thân phận của con người. Nhưng chính sự thân thiện của Ngài đã bị nhiều người chối từ, bỏ rơi, xua đuổi. Ngay cả những người đồng hương cũng từ chối không tin Chúa, không đón nhận Ngài.

Họ vấp phạm đến Ngài”. Thiên Chúa bị từ chối. Thiên Chúa bị loại trừ ngay trong lòng thế giới, và ngay trong tâm hồn của con người.

Thời nay, con người cũng đang từ chối, không tin Thiên Chúa.

Con người hiện nay sống trong nền kinh tế thị trường, chỉ lo tìm kiếm lợi nhuận, làm sao để có nhiều tiền, vật chất dư thừa, đam mê cảm xúc mù quáng vào việc thụ hưởng. Dường như cuộc sống đã bị dìm vào trong bóng tối của tội lỗi, chết chóc, và rất nghèo nàn về phương diện tâm linh.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói : “Thành thử, nhân loại từ bỏ cuộc đi tìm thứ ánh sáng vĩ đại, là chính Chân Lý, ngõ hầu tự bằng lòng với những ánh sáng nhỏ hơn vốn chỉ soi sáng những khoảnh khắc mau qua chứ không chứng tỏ được khả năng chỉ đường. Ấy thế nhưng, vì thiếu ánh sáng, mọi sự trở nên mù mờ; người ta không thể phân biệt thiện ra khỏi ác, hay con đường dẫn tới đích điểm của ta khỏi những con đường khác vốn làm ta lẩn quẩn trong những đường vòng bất tận, không đi tới đâu.”(Thông điệp Ánh Sáng Đức Tin, số 3)

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi con người cần phải đi tìm một thứ ánh sáng, đó là ánh sáng đức tin. Ngài nói : “Ðức tin phát xuất từ cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống, Ðấng mời gọi ta và mặc khải tình yêu của Người cho ta, một tình yêu đi trước ta và ta có thể dựa vào để được an toàn và xây dựng được đời ta… Tiếp nhận từ Thiên Chúa như một hồng ân siêu nhiên, đức tin trở thành ánh sáng dẫn đường ta đi, hướng dẫn cuộc hành trình của ta qua thời gian.” (Thông điệp Ánh sáng đức tin, số 4)

Vâng, nhân loại hôm nay rất cần đến ánh sáng, ánh sáng đức tin. Nhờ đó, con người gặp gỡ Thiên Chúa, hiệp thông trọn vẹn với Ngài, đón nhận sự sống của Ngài, tình yêu của Ngài.

Mỗi người Kitô hữu chúng ta vẫn không ngừng tuyên xưng đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa. “Đó là chúng ta tuyên xưng đức tin của chúng ta vào tình yêu có thể rờ mó được và rất mạnh mẽ của Thiên Chúa, một tình yêu hành động thực sự trong lịch sử và xác định ra số phận sau cùng của lịch sử này: một tình yêu có thể được gặp gỡ, một tình yêu hoàn toàn được mặc khải trong cuộc khổ nạn, trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô.”(Thông điệp Ánh sáng đức tin, số 17).

Nguyện xin Chúa Giêsu là ánh sáng cứu độ của trần gian, ban cho mỗi người chúng ta ánh sáng đức tin, để nhờ vào ánh sáng kỳ diệu này, chúng ta nhận ra được tình yêu vô biên của Thiên Chúa, nơi Đức Giêsu, và trong cuộc sống hôm nay. Amen.

Lm. Duy Khang

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Trần T. Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVII Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Thứ Bảy tuần XVII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVII Thường Niên - Duyên Trần

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVII Thường Niên- Lễ Thánh Ignatio Loyola, linh mục. Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường, OP.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVII Thường Niên. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên-Lễ nhớ Thánh nữ Mác-ta: « Mác-ta ! Mác-ta ơi ! ». Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần XVII Thường niên A: SỨC MẠNH ẨN GIẤU. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVII Thường niên A: NƯỚC TRỜI LÀ TẤT CẢ. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVII Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Lời nguyện chung Chúa Nhật XVII Thường Niên A
     Bài Đọc Chúa Nhật XVII Thường Niên A
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XVII Thường Niên Năm A
     THỨ BẢY SAU CN XVII TNC: CHẾT VÌ SỰ THẬT. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí