Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Giáo Hội: Giao Ước Mới và Dân Mới
Huấn Dụ Của Đức Thánh Cha Phanxicô Trong Buổi Triều Yết Chung
Thứ tư ngày 6-8-2014

Anh Chị Em thân Mến,

Chúc Anh Chị Em một ngày tốt đẹp!

giaohoangphanxico.jpgiO agN 10x350.pngTrong các Bài giáo lý trước đây chúng ta đã coi xem làm sao Giáo Hội được thiết lập như một dân, một dân được Thiên Chúa chuẩn bị với kiên nhẫn và tình yêu và coi xem làm sao tất cả chúng ta được kêu gọi để thuộc về tổ chức này như thế nào! Hôm nay Tôi muốn đưa ra thật rõ ràng tính mới mẻ đánh dấu riêng biệt dân này: quả thực, đó là bàn về một dân mới, được thành hình dựa trên giáo ước mới, được làm vững chắc do Chúa Giêsu với ơn huệ của sự sống của Ngài. Sự mới mẻ này không từ chối hành trình đã đi qua trước đây, cũng không đặt chúng chống lại nhau, chống lại hành trình này, nhưng trái lại, muốn đem hành trình này tiến về phía trước, đem hành trình này tới tình trạng thành toàn.

1. Có một hình ảnh rất ý nghĩa, được coi như là góc nối giữa Cựu Ước và Tân Ước: đó là hình ảnh của ông Gioan Baotixita. Với các Phúc Âm nhất lãm, Gioan là "người đi trước, tiền hô", là người dọn đường cho việc Đức Kitô đến, khi dọn lòng dân chấp nhận sự trở về của con tim và việc đón nhân niềm an ủi của Thiên Chúa, cũng đã gần kề. Theo Phúc Âm Thánh Gioan, thì ông Gioan Baotixita là "chứng nhân", theo như việc ông Gioan giúp chúng ta nhận ra nơi Chúa Giêsu, Đấng đến từ trên cao, để tha thứ các tội của chúng ta và là dân này nên người bạn đời của Chúa, như là của đầu mùa của toàn thể nhân loại mới. Như là "vị tiền phong" và như là "chứng nhân", Gioan Baotixita nhận lấy một vai trò trung ương trong tất cả Sách Thánh, theo như việc ông giữ vai trò làm cầu nối giữa lời hứa của Cựu Ước và việc hoàn thành Giáo Ước này, gạch nối giữa các lời tiên tri và việc thực hiện các lời tiên tri này nơi Chúa Giêsu Kitô. Với chứng tá của mình ông Gioan chỉ cho chúng ta Chúa Giêsu, mời gọi chúng ta đi theo Chúa, và nói cho chúng ta, cách không úp mở, rằng điều này đòi hỏi phải có sự khiêm nhường, thống hối và việc trở lại: đó là một lời mời gọi đem tới sự khiêm nhường, thống hối và trở về.

2. Như Ông Maisen đã ký giao ước với Thiên Chúa theo luật đã nhận được trên Núi Sinai, thì cũng thế, Chúa Kitô, từ một ngọn đồi ở bên bờ hồ Galilea, Chúa trao cho các môn đệ của Ngài và cho dân chúng một lời giáo huấn mới bắt đầu với các Mối Phúc. Ông Maisen ban lề luật trên núi Sinai và Chúa Giêsu, Maisen mới, ban lề luật trên ngọn núi đó, trên bờ hồ Galilea đó. Các Mối Phúc là con đường, mà Thiên Chúa chỉ ra như là lời đáp cho sự mong muốn hạnh phúc nằm trong con người, và làm hoàn bị các giới răn của Giao Ước cũ. Chúng ta đã quen học thuộc 10 điều răn - thực thế, tất cả Anh Chị Em đều biết các điều răn này, đã học thuộc trong lớp giáo lý - nhưng chúng ta đã không quen lặp lại các Mối Phúc này. Trái lại chúng ta thử nhớ lại các Mối Phúc đó và in nó vào sâu trong con tim của chúng ta. Chúng ta hãy làm một điều: Tôi sẽ đọc từng Giới răn, rồi Giới răn khác, và Anh Chị Em sẽ lặp lại. Đồng ý không?

"Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ". [Cả phòng lặp lại]

"Phúc ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an". [Cả phòng lặp lại]

"Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được đất hứa làm gia nghiệp". [Cả phòng lặp lại]

"Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa    cho họ thỏa lòng. [Cả phòng lặp lại]

"Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương". [Cả phòng lặp lại]

"Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa". [Cả phòng lặp lại]

"Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa". [Cả phòng lặp lại]

"Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ". [Cả phòng lặp lại]

"Phúc thay anh em khi vì Thày, mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa". [Cả phòng lặp lại]

Tôi giúp Anh Chị Em lặp lại: "Phúc thay anh em khi vì Thày, mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa". [Cả phòng lặp lại].

"Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao". Phúc thay anh em khi vì Thày, mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa". [Cả phòng lặp lại]

Hay lắm! Nhưng chúng ta làm một điều nữa: đây, Tôi ra cho Anh Chị Em một bài làm ở nhà, một bài thực hiện ở nhà. Anh Chị Em hãy cầm lấy một cuốn Phúc Âm, cuốn Phúc Âm mà Anh Chị Em mang theo mình . . . Anh Chị Em hãy nhớ rằng Anh Chị Em phải có một cuốn sách Phúc Âm nhỏ với mình, ở trong túi, trong bị, xách tay, luôn luôn; cuốn sách mà Anh Chị Em có tại nhà. Anh Chị Em hãy cầm lấy cuốn Phúc Âm, và trong các chương đầu tiên của Sách Phúc Âm theo Thánh Mathêô - Tôi nghĩ là nằm trong đoạn thứ 5 - có bản văn Các Mối Phúc. Và hôm nay, ngày mai ở nhà, Anh Chị Em hãy đọc đoạn đó. Anh Chị Em sẽ làm điều gì? [Cả phòng cùng nói: Vâng!]. Để không quên các Phúc Lành này, vì đó là Luật mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta! Anh Chị Em sẽ làm điều này, phải không? Xin cám ơn.

Trong các lời này, đó là tất cả sự mới mẻ mà Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta, và tất cả sự mới mẻ của Đức Kitô nằm trong các lời này. Quả thê, Các Mối Phúc Thật là bản vẽ chân dung của Chúa Giêsu, là hình thể của đời sống của Ngài; và là con đường của hạnh phúc thật, mà cả chúng ta có thể thực hiện với ơn mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta.

3. Ngoài luật mới, Chúa Giêsu cũng chỉ cho chúng ta "cung cách" theo đó chúng ta sẽ bị phán xét. Vào thời cuối cùng của thế giới, chúng ta sẽ bị phán xét. Và đâu là những câu hỏi được đặt ra cho chúng ta vào lúc đó? Đâu là những câu hỏi này? Đâu là cung cách, dựa vào đó Vị Thẩm Phán sẽ phán xét chúng ta? Đó là điều mà chúng tìm thấy trong chương thứ 25 của Phúc Âm Thánh Mathêô. Hôm nay bài làm ở nhà là đọc chương thứ 5 của Phúc Âm Thánh Mathêô trong đó có các Mối Phúc Thật; còn chương thứ 25, trong đó có bài mỡ đầu, các câu hỏi sẽ được đặt ra cho chúng ta vào ngày phán xét. Chúng ta sẽ không có tước hiệu, không có các thẻ tín dụng hay các đặc ân để đưa ra. Chúa Kitô sẽ nhận ra chúng ta nếu đến lượt chúng ta chúng ta biết nhận ra Chúa trong người nghèo đói, trong người đói khát, trong người túng thiếu có nhu cầu và bị loại ra ngoài lề, trong người đau khổ và chỉ . . . Đó là một trong các tiêu chuẩn nền tảng để kiểm điểm đời sống Kitô của chúng ta, dựa trên đó Chúa Giêsu mời chúng ta kiểm điểm chính chúng ta mỗi ngày. Tôi đọc bài Các Mối Phúc Thật và tôi nghĩ làm sao tôi đem chúng áp dụng vào đời sống Kitô của chúng ta, rồi tôi làm việc lục xét lương tâm với chương thứ 25 của Phúc Âm theo Thánh Mathêô. Mỗi ngày: tôi đã làm điều này, tôi đã làm điều này, tôi đã làm điều này . . .  Đó là điều tốt cho chúng ta! Đó những điều đơn sơ nhưng lại cụ thể.

Các Bạn thân mến, Giao ước mới hệ tại chính trong điều này, là nhận ra mình, trong Đức Kitô, được gói ghém bởi lòng từ bi thương xót và cảm thông của Thiên Chúa. Chính điều này làm đầy con tim chúng ta với niềm vui, và chính điều này làm cho đời sống của chúng ta thành một chứng tá tuyệt đẹp và đáng tin về tình yêu của Thiên Chúa cho tất cả anh chị em mà chúng ta gặp mỗi ngày. Anh Chị Em đã nhớ bài làm ở nhà rồi phải không! Chương thứ 5 của Sách Phúc Âm theo Thánh Mathêô và chương thứ 25 của Mathêô.

Xin chân thành cám ơn!

***

Các lời chào:

Với các nhóm tín hữu hành hương nói tiếng Pháp:

Chào Anh Chị Em tất cả, các Bạn nói tiếng Pháp! Trong Lễ Chúa Giêsu biến hình trên Núi, chớ gì lòng Anh Chị Em tràn đầy niềm vui và ánh sáng khi nhận ra lòng từ bi xót thương của Thiên Chúa cho Anh Chị Em! Chớ gì niềm hoan lạc và ánh sáng này tỏ hiện ra trong đời sống của Anh Chị Em để trở thành những chứng nhân đáng tin của tình yêu của Thiên Chúa cho tất cả mọi người mà Anh Chị Em sẽ gặp! Chúc Anh Chị Em những ngày thật tốt đẹp ở Roma! Xin Thiên Chúa chúc lành cho Anh Chị Em!

Với các nhóm tín hữu hành hương nói tiếng Anh

Cha chào thăm các tín hữu hành hương và các khách du lịch nói tiếng Anh, tham dự trong buổi Gặp gỡ hằng tuần hôm nay, gồm những người đến từ Anh Quốc, Norway, Zimbabwe, Japan và Hoa Kỳ. Tôi cầu xin niềm hoan lạc và bình an trong Đức Giêsu Kitô xuống trên tất cả Anh Chị Em, và trên gia đình của Anh Chị Em.

Với các nhóm Tín hữu hành hương nói tiếng Đức:

Cha chân thành chào thăm các Tín hữu hành hương nói tiếng Đức, đặc biệt chào thăm rất nhiều bạn trẻ đang tham dự Buổi Triều Yết này. Các Con hãy tỏ bày niềm vui được là người Kitô trong quốc gia của các Con và các Con hãy đem tình yêu của Chúa Cứu Thế tới các người thân cận của các Con. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn các Con trên hành trình của các Con.

Với các nhóm Tín hữu hành hương nói tiếng Tây Ban Nha:

Cha chân thành chào thăm các Tín hữu hành hương nói tiếng Tây Ban Nha, đặc biệt các nhóm đến từ Tây Ban Nha, México, Argentina và các Nước khác bên Châu Mỹ Latin. Hôm nay chúng ta cử hành Lễ Chúa Giêsu Kitô biến hình trên Núi. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu ơn của Ngài biến đổi chúng ta nên giống hình ảnh của Ngài, để khi sống, trong tinh thần, biết bao nhiêu biến cố chúng ta là ánh sáng và niềm an ủi cho anh chị em của chúng ta. Xin cám ơn thật nhiều và xin Thiên Chúa chúc lành cho Anh Chị Em!

Với các nhóm Tín hữu hành hương nói tiếng Bồ Đào Nha:

Cha ngỏ lời chào thăm chân thành các Tín Hữu hành hương nói tiếng Bồ Đào Nha, đặc biệt những Tín hữu từ Brazil vùng Rio Grande da Serra. Các Bạn thân mến, các bạn được kêu gọi để là các chứng nhân của Phúc Âm trong thế giới, và các Bạn được biến hình do niềm hoan lạc và ơn của lòng từ bi thương xót của Thiên Chúa. Xin Phép Lành của Thiên Chúa xuống trên Anh Chị em và các gia đình của Anh Chị Em.

Với các nhóm Tín hữu hành hương nói tiếng Ả Rập:

Cha ngỏ lời chào chân thành tới các Tín Hữu hành hương nói tiếng Ả Rập, đặc biệt các tín hữu đến từ Vùng Trung Đông! Chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho hòa bình tại Vùng Trung Đông: Anh Chị Em hãy cầu nguyện, xin vui lòng cầu nguyện! Các Bạn thân mến, các Bạn hãy luôn nhớ rằng các Mối Phúc Thật là con đường đưa tới hạnh phúc mà chúng ta cũng có được bởi con đường với Ơn mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Xin Chúa chúc lành cho các Con!

Với các nhóm Tín hữu hành hương nói tiếng Ba Lan:

Cha chào thăm các Tín hữu hành hương Ba Lan. Các Bạn thân mến, Giao ước mới hệ tại việc nhận ra, trong Đức Kitô, được bao bọc bởi lòng từ bi và sự cảm thương của Thiên Chúa. Đó là điều làm tràn đầy con tim của chúng ta với niềm hoan lạc và làm cho dời sống của chúng ta nên chứng tá tuyệt đẹp và đáng tin cậy của tình yêu của Thiên Chúa cho tất cả anh chị em mà chúng ta gặp mỗi ngày. Anh Chị Em hãy là những người của các Mối Phúc Thật và xin Phép Lành của Thiên Chúa đồng hành với Anh Chị Em luôn!

***

Một Lời Kêu Gọi Cho Cuộc Động Đất Tại Trung Quốc

Tôi bày tỏ sự gần gũi của Tôi với các dân chúng của Tỉnh Yunnan, Trung Quốc, Chúa nhật vừa qua bị ảnh hưởng bởi trận động đất, đã gây ra nhiều nạn nhân và các thiệt hại lớn lao. Tôi cầu nguyện cho các người chết và cho gia đình của họ, cầu nguyện cho những người bị thương và cho tất cả những ai đã mất nhà cửa. Xin Chúa ban sự nâng đỡ, hy vọng và liên đới cho họ trong cơn thử thách này. 

* * *

Với các Tín hữu nói tiếng Ý:

Các Tín hữu hành hương từ Nước Italia thân mến, Cha chào thăm các Con! Cha vui mừng đón tiếp các Nữ Tu Con Cái Các Trái Tim Chúa Giêsu và Đức Maria - Hội dòng Ravasco - , chào thăm các Nữ Tu Teatina - Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội; Cha chào thăm các Nữ Tớ Đền Bù của Đức Maria và các Nữ Tu Thánh Phanxicô - Thờ lạy Thánh Giá, đến đây dịp các Tổng Công Hội của các Dòng này. Cha chào thăm các nhóm Giáo xứ, các Bạn Trẻ đã rước Đuốc Hy Vọng đặt ở Lều Trại Thánh Gabriele Thương Khó và các Gia đình tham dự vào Cuộc đi bộ lần thứ 3 do Dòng Phanxicô tổ chức, từ Sicilia tới Assisi (Italia). Chớ gì cuộc viếng thăm Mộ Các Thánh Tông Đồ sẽ tăng thêm nơi các Con quyết định bày tỏ đức tin vào Chúa Kitô, qua các việc cụ thể của đức bác ái.

Tư tưởng của chúng ta hôm nay hướng tới Vị Tôi Tớ Đáng kính Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, trong ngày kỷ niệm qua đời của Ngài, nhằm vào ngày 6 tháng 8 năm 1978. Chúng ta tưởng nhớ Ngài với tâm tình và sự ngưỡng mộ, khi nhìn nhận Ngài đã sống thế nào để hoàn toàn lo phục vụ Giáo Hội, Giáo Hội mà Ngài yêu mến với tất cả bản thân mình. Gương của Ngài như người đầy tớ trung tín của Đức Kitô và của Phúc Âm, trở nên một sự khích lệ và thúc đẩy cho tất cả chúng ta.

Một tư tưởng đặc biệt Tôi bày tỏ với các Người Trẻ, các Bệnh Nhân và các Đôi Tân Hôn. Xin việc cử hành Lễ Chúa Giêsu Kitô Biến Hình Trên Núi, giúp tất cả không bao giờ mất đi niềm hy vọng, nhưng biết trao phó chúng ta trong bàn tay của Đức Kitô, là Đấng, không do công trạng của chúng ta, đã cứu chúng ta và chuộc tội cho chúng ta.

Xin chân thành cám ơn.

(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 6 tháng 8 năm 2014. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 7 tháng 8 năm 2014).


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     Sứ Điệp Video Của Đức Thánh Cha Gửi Nhân Dân Hàn Quốc
     Không Thể Đem Thù Hận Tới Nhân Danh Thiên Chúa! - Không Thể Gây Chiến Nhân Danh Thiên Chúa
     Cái luận lý của Thiên Chúa là thứ luận lý cảm thương, chia sẻ cho người nghèo đói và cho đi chính mình
     Buổi nói chuyện của Đức Thánh Cha Phanxicô với các linh mục giáo phận Caserta nam Italia
     Chiến tranh: lò sa thải và thử nghiệm khí giới
     Chúa Giêsu Kitô là kho tàng vĩ đại vô giá cần tìm kiếm và hy sinh mọi sự để chiếm hữu
     ĐỨC THÁNH CHA TIẾP GIA ĐÌNH BÀ MERIAM YAHIA IBRAHIM ISHAQ
     ĐỨC THÁNH CHA GỬI SỨ ĐIỆP NHÂN KỶ NIỆM 50 NĂM ĐỀN THÁNH PANTALEONE Ở BUENOS AIRES
     Thiên Chúa là Đấng kiên nhẫn
     SỨ ĐIỆP ĐỨC THÁNH CHA GỬI NGÀY HỘI NGHỊ VỀ DI CƯ BÊN MÊHICÔ