Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 20

loichua.jpg

21/08/14 THỨ NĂM TUẦN 20 TN
Th. Pi-ô X, giáo hoàng - Mt 22,1-14

BIẾT CHUẨN BỊ TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI

“Kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.” (Mt 22,14)

Suy niệm: Tại sao có người chối từ tiệc cưới của nhà vua - biểu tượng của hạnh phúc Nước Trời - bằng những lý do vu vơ? Thưa, bởi vì họ không màng đến phần rỗi đời đời. Nói cách khác, vào Nước Trời hay không chẳng phải là điều họ quan tâm lúc này, quan tâm của họ là vui chơi, mua bán, làm giàu… Tại sao có người không mặc y phục lễ cưới? – Vì họ cho rằng hễ mời là tôi đi, cần gì phải sắm sửa. Ông chủ cần tôi chứ đâu phải tôi cần ông chủ! Họ là người tin Chúa, nhưng không tôn trọng Ngài, cũng chẳng thực hành các điều răn và Tám Mối Phúc. Như vậy, cả hai hạng người trên đây - chỉ biết cuộc sống trần thế hoặc không nghiêm túc sống đạo - đều đánh mất cơ hội vui hưởng hạnh phúc Nước Trời.

Mời Bạn: Bạn có quan tâm đến hạnh phúc Nước Trời này không, hay cũng biết rồi để đó? Hoặc có thể bạn ỷ lại vào tình thương của Chúa thái quá, nên chưa sống xứng hợp tư cách người Ki-tô hữu. Bạn hãy bày tỏ lòng kính trọng và tâm tình biết ơn Chúa qua nỗ lực sống đức tin triệt để hơn trong đời sống.

Chia sẻ: Nhắc nhở, tạo điều kiện cho (vợ) chồng, con cái tuân thủ điều răn Chúa, dự lễ và cử hành phụng vụ trong giáo xứ. Những việc này là phương thế thờ phượng Chúa và đồng thời nuôi dưỡng đức tin của gia đình bạn.

Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng dự lễ Chúa Nhật và lễ trọng, trừ khi có những lý do bất khả kháng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đừng để con vì mải mê thế sự mà quên mất việc thờ phượng Chúa. Xin cho con ý thức đó là việc quan hệ nhất trong đời Ki-tô hữu của mình. Amen.

* * *

LC anh sang.jpg

22/08/14 THỨ SÁU TUẦN 20 TN
Đức Ma-ri-a, Trinh Nữ Vương - Lc 1,26-38

ĐỨC KHIẾT TỊNH LÊN NGÔI

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

Suy niệm: Nhờ được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Ma-ri-a đã được Chúa ban vô vàn ơn phúc, từ ơn vô nhiễm nguyên tội ngay từ lúc đầu thai đến ơn hồn xác lên trời sau khi hoàn thành cuộc sống dương thế. Thế nhưng triều thiên dành cho Mẹ trong vinh quang thiên quốc lại là danh hiệu “Trinh Nữ Vương”, vị nữ hoàng của đức khiết tịnh, nhân đức mà Mẹ vẫn chăm chú giữ gìn trong suốt cuộc đời mình. Quả vậy, khi được sứ thần truyền tin mình sẽ sinh hạ Đấng Cứu Thế, Mẹ đã thưa: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Khi Mẹ “xin vâng” như lời sứ thần truyền, nhờ quyền năng Chúa Thánh Thần, Con Thiên Chúa đầu thai và sinh ra từ nơi cung lòng Mẹ; điều đó không làm mất  đi mà trái lại còn thánh hiến sự khiết tịnh của Mẹ như ánh sáng xuyên thấu thuỷ tinh càng làm cho thuỷ tinh thêm rạng rỡ (x. Hiến Chế GH 57; GLCG 499). Khi tung hô Đức Ma-ri-a là Trinh Nữ Vương, Giáo hội tuyên xưng rằng, nơi Mẹ, đức Khiết Tịnh đã lên ngôi.

Mời Bạn: Trong xã hội hôm nay, cuộc khủng hoảng hưởng thụ tính dục đã lôi kéo nhiều người sống buông thả, cách riêng là những bạn trẻ. Vậy, đức khiết tịnh có còn giá trị hay không? Nhờ mẫu gương của Mẹ, bạn nhận thức được rằng một đời sống khiết tịnh –không chỉ dành riêng cho những người tu trì, mà còn cho cả những người sống trong bậc gia đình– sẽ làm cho tâm hồn chúng ta triển nở, vui tươi và bình an.

Sống Lời Chúa: Kiên quyết loại trừ mọi ý nghĩ hành vi nghịch với đức khiết tịnh trong các mối quan hệ với tha nhân.

Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mừng.

* * *

LC buoc di.jpg

23/08/14 THỨ BẢY TUẦN 20 TN
Th. Rô-xa Li-ma, trinh nữ - Mt 23,1-12

SỐNG TINH THẦN PHỤC VỤ

“Trong anh em, người làm lớn hơn cả,

phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 23,11)

Suy niệm: Chúa Giê-su thật sự đã làm một cuộc “cách mạng” khi thay đổi cách nhìn thông thường của người đời về vai trò của những “người làm lớn”. Đối với Ngài, người được cất nhắc lên một chức vụ cao, không phải là để cai trị, không phải để được người khác phục vụ, nhưng là để phục vụ người khác. Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, đã trở nên gương mẫu cho mọi người về tinh thần phục vụ mà Ngài rao giảng. Dù là Con Thiên Chúa, Ngài đã sẵn lòng đến sống và phục vụ con người trần thế cho đến giây phút cuối cùng. Không chỉ phục vụ bằng việc rao giảng, chữa lành bệnh tật, Chúa Giê-su còn trao chính thân mình để đem lại ơn cứu độ cho mọi người mà Chúa Cha đã trao phó cho Ngài. Thật như Ngài đã nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10,45).

Mời Bạn: Giữa cảnh đời ganh đua, tìm kiếm lợi lộc, thì tinh thần phục vụ, hơn lúc nào hết, trở nên một thách đố lớn cho người Ki-tô chúng ta. Hôm nay, bạn và tôi được mời gọi làm chứng cho Chúa giữa lòng đời bằng đời sống quên mình phục vụ anh chị em mình, không tính toán, so đo hơn thiệt.

Chia sẻ: Bạn nghĩ thế nào về tinh thần phục vụ mà Chúa dạy chúng ta hôm nay? Đâu là cảm nghiệm của bạn khi phục vụ người khác?

Sống Lời Chúa: Làm một việc nhỏ bé mỗi ngày để giúp đỡ người bên cạnh ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã dạy chúng con phải biết hy sinh phục vụ anh chị em đồng loại. Xin giúp chúng con thực thi Lời Chúa dạy mỗi ngày trong suốt cuộc đời. Amen.

* * *

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XX Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XX Thường Niên - Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XX Thường Niên - Đaminh Trần văn Tân, SJ
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XX Thường Niên - Nt. Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XX Thường Niên Năm A-Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên- Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XX TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XX Thường Niên: TÌNH THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XX Thường Niên. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần XX Thường niên năm A: ĐỂ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XX Thường Niên A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XX Thường niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Chúa Nhật XX Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XX Thường Niên Năm A
     Thứ Bảy Tuần XX Thường Niên: TIN ĐỂ LÀM CHỨNG. Lm. GioanB Lại Anh Tuấn
     Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên. Giuseppina Minh Tứ