Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 21

SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Lễ nhớ Thánh Gioan Tẩy giả bị trảm quyết

LỜI CHÚA : Mc 6, 17-29

Gioan.jpgiO agN 10x350.pngKhi ấy, Hêrôđê đã sai đi bắt Gioan và giam ông trong ngục: nguyên do tại Hêrôđia, vợ của Philipphê anh vua mà vua đã cưới lấy. Vì Gioan bảo Hêrôđê: "Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình". Phần Hêrôđia, nàng toan mưu và muốn giết ông, nhưng không thể làm gì được, vì Hêrôđê kính nể Gioan, biết ông là người chính trực và thánh thiện, và giữ ông lại. Nghe ông nói, vua rất phân vân, nhưng lại vui lòng nghe.

Dịp thuận tiện xảy đến vào ngày sinh nhật Hêrôđê, khi vua thết tiệc các quan đại thần trong triều, các sĩ quan và những người vị vọng xứ Galilêa. Khi con gái nàng Hêrôđia tiến vào nhảy múa, làm đẹp lòng Hêrôđê và các quan khách, thì vua liền nói với thiếu nữ ấy rằng: "Con muốn gì, cứ xin, trẫm sẽ cho", và vua thề rằng: "Con xin bất cứ điều gì, dù là nửa nước, trẫm cũng cho". Cô ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì?" Mẹ cô đáp: "Xin đầu Gio-an Tẩy Giả". Cô liền vội vàng trở vào xin vua: "Con muốn đức vua ban ngay cho con cái đầu Gioan Tẩy Giả đặt trên đĩa". Vua buồn lắm, nhưng vì lời thề và vì có các quan khách, nên không muốn làm cho thiếu nữ đó buồn. Và lập tức, vua sai một thị vệ đi lấy đầu Gioan và đặt trên đĩa. Viên thị vệ liền đi vào ngục chặt đầu Gioan, và đặt trên đĩa trao cho thiếu nữ, và thiếu nữ đem cho mẹ.

Nghe tin ấy, các môn đệ Gioan đến lấy xác ông và mai táng trong mồ.

SUY NIỆM : XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH TRÊN THẾ GIỚI

Phụng vụ Lời Chúa Lễ nhớ Thánh Gioan Tẩy giả bị trảm quyết hôm nay cho thấy Thánh Gioan Tẩy giả không chỉ người tiền hô của Đấng Cứu Thế, mà còn sống dâng hiến cuộc đời mình cho đức công chính và chân lý Tin Mừng, đến độ hy sinh cả chính bản thân mình, để bảo vệ chân lý ấy, như được phản ảnh trong Mc 6, 17-29.

Thật vậy, cái chết của Thánh Gio-an Tẩy giả là kết quả tất yếu của một con người dám sống cho sự thật. Trước thế lực của thế gian và bóng tối tội lỗi thì số phận của những người công chính và thánh thiện trở nên quá mong manh. Dẫu biết thế, Thánh Gioan Tẩy giả vẫn can đảm bênh vực sự thật, mạnh mẽ lên án lối sống vô luân của bạo chúa Hêrôđê.

Trước hết, vua Hêrôđê có lối sống thật hư ảo: hung bạo, nể sợ người ta hơn Thiên Chúa, không dám sống cho sự thật và công lý. Và tất nhiên, ông đã chọn bóng tối để làm chỗ ở muôn đời cho chính mình khi ông quyết định diệt trừ sự sáng.

Kế đến, bà Hêrôđiađê, là chị dâu của Hêrôđê, nhưng đã để ngoài tai lời cảnh báo của Thánh Gioan Tẩy giả. Không những thế, bà còn âm mưu giết hại “người của Thiên Chúa” bằng cách xúi giục con gái “xin cái đầu của Gioan đặt trên đĩa” trong dịp Sinh nhật của vua Hêrôđê. Tội ác của bà chẳng kém gì tội của nhà vua.

Bởi thế, vua Hêrôđê và bà Hêrôđiađê là những con người ác độc, vô luân, xem thường công lý và đối xử cách bất công với người vô tội, người công chính, người thánh thiện như Thánh Gioan Tẩy giả.

Thế giới con người hôm nay vẫn còn đầy dẫy những tội ác bất công, những hành động xấu xa, tội lỗi đối với chính đồng loại của mình.

Một khi con người không nhận ra những giá trị của nhân phẩm nơi con người, thì tội lỗi và sự chết vẫn còn ngự trị.

Một khi con người không biết tôn trọng sự thật, công lý, thì bóng tối của sự dữ vẫn hoành hành, làm hại biết bao con người vô tội.

Một khi con người chìm đắm trong ích kỷ, ghen ghét, thụ hưởng khoái lạc, chạy theo của cải vật chất, thì vẫn còn đó những điều xấu xa, hèn hạ và bất chính.

Tinh thần thế tục đó cũng ảnh hưởng không ít nơi người tín hữu Kitô, nếu người tín hữu chúng ta không sống theo Tin Mừng của Đức Kitô, không biết sống tôn trọng, yêu thương nhau như Chúa đòi hỏi.

Mỗi người chúng ta hãy sống và bảo vệ công lý, hòa bình, xây dựng nền văn minh tình thương trong thế giới và trong đời sống gia đình của chúng ta.

Theo gương thánh Gioan, chúng ta " Đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác anh em rồi sau đó không thể làm được gì hơn nữa " (Mt 10,28 ).

Lm. Duy Khang

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên_Maria Trần Thị Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên - Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ nhớ Thánh Nữ Mô-ni-ca-Lm.Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên - Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXI Thường niên A - TỈNH THỨC TRONG PHỤC VỤ - Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Thứ hai và thứ ba, sau Chúa Nhật XXI Thường Niên: Bệnh “đạo đức giả”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai tuần XXI Thường niên A: KITÔ HỮU CHÍNH CHỦ. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXI Thường niên A. Lm. Phaolô Nguyễn văn Đông
     Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXI Thường niên A. Nhiều tác giả
     Các bài đọc Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm A.
     Chúa Nhật XXI Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXI Thường Niên Năm A
     Thứ Sáu tuần 21 thường niên: TRÁI TIM KHÔNG NGỦ. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên C: SỨ MẠNG NGÔN SỨ. Lm. GB. Nguyễn Trường Sơn