Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 22

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên

 “Hãy chèo ra chỗ nước sâu và sẽ bắt được cá

nuocsau.jpg

Lời Chúa: Lc 5,1-11

(1) Một hôm, đám đông chen lấn nhau đến sát bên Người để nghe lời Thiên Chúa, mà Người thì đang đứng bên bờ hồ Ghennêxarét. (2) Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. (3) Ðức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simôn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

(4) Giảng xong, Người bảo ông Simôn: Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá". (5) Ông Simôn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới". (6) Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. (7) Họ Làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

(8) Thấy vậy, ông Simôn Phêrô sấp mặt dưới chân Ðức Giêsu và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!" (9) Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Simôn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. (10) Cả hai người con ông Dêbêđê, là Giacôbê và Gioan, bạn chài với ông Simôn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Ðức Giêsu bảo ông Simôn: "Ðừng sợ, từ nay anh sẽ bắt người như bắt cá. (11) Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

Suy Niệm

Tin mừng hôm nay thánh Luca thuật lại việc đám đông chen lấn xung quanh Chúa Giêsu để nghe lời Ngài giảng dạy. Chúa đã xuống thuyền của thánh Phêrô, sau khi giảng cho đám đông, Chúa nói với Phêrô “Hãy chèo ra chỗ nước sâu và sẽ bắt được cá”. Phêrô trả lời: “Thưa Thầy, chúng con đã vất vả suốt đêm, mà chẳng bắt được gì, nhưng nghe Lời Thầy, con sẽ thả lưới”. Phêrô đã phải cực nhọc thâu đêm và đã không bắt được con cá nào. Có thể nói lúc này Phêrô đã nản lòng bỏ cuộc vì quá mệt mỏi.

Thực tế sự thất bại của thánh Phêrô, cho thấy con người chỉ là người khi nhận ra những giới hạn của mình và chấp nhận chính mình. Tin Mừng không ngừng lập lại chân lý ấy. Càng khiêm hạ, con người càng được nâng cao. Càng nhận biết những giới hạn của mình, con người càng nhận ra mối giây liên kết và lệ thuộc của mình với Ðấng Tạo Hóa, con người càng thấy được sự cao cả đích thực của mình. Ðây là lý tưởng mà Tin Mừng hôm nay gợi lên cho chúng ta.

Sau một đêm vất vả chèo chống đánh bắt, các môn đệ không thu được một con cá nào. Hơn ai hết, các môn đệ là những ngư phủ có dày dặn kinh nghiệm về nghề đánh cá cũng như thời tiết, và biển cả. Nhưng chính sự lênh đênh giữa đại dương mênh mông, làm cho họ dễ cảm nhận được thân phận nhỏ bé bất toàn của con người. Nhưng thánh Phêrô chỉ thực sự ý thức được thân phận ấy khi chứng kiến mẻ cá lạ do Chúa Giêsu thực hiện. Ði sâu vào thân phận ấy, thánh nhân không chỉ thấy những giới hạn và bất toàn của chính mình về phương diện nghề nghiệp hay nhân bản, mà còn nhận ra một sự bất lực khác của bản thân, đó là bất lực trong ơn thánh. Thật thế, thánh Phêrô khám phá ra thân phận tội lỗi của mình.

Con người có thể nhận ra những giới hạn, bất toàn, và ngay cả lầm lỡ của mình, nhưng để thấy mình là người tội lỗi, con người phải nhận ra mối giây liên kết với Ðấng Tạo Hóa. Tội lỗi thiết yếu nói lên mối liên kết với Ðấng Tạo Hóa mà con người đã cắt đứt. Mẻ cá lạ vừa cho thánh Phêrô thấy quyền năng của Ðấng Tạo Hóa, vừa phơi bày sự mỏng giòn nhỏ bé tội lỗi yếu hèn của mình. Phản ứng của thánh Phêrô cũng là mẫu mực cho cuộc sống đức tin của mỗi người Kitô hữu chúng ta. Sau này, kinh nghiệm chối Chúa càng cho thánh nhân ý thức được thân phận tội lỗi của mình, đồng thời cảm nhận được tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa.

Thánh Phêrô được nên cao trọng có lẽ không phải do tài năng lãnh đạo hay chính sự thánh thiện cá nhân của mình, mà trước tiên là ở tấm lòng khiêm tốn sám hối và tin tưởng ở quyền năng và tình yêu của Chúa. Chúa Giêsu đã huấn luyện Phêrô để ông không những trở thành một Tông đồ, một người rao giảng Tin Mừng, nhưng còn uốn nắn ông trở nên thủ lãnh các Tông đồ sau này. Chúa Giêsu đã giúp Phêrô thấy được rằng; việc tuân phục Lời của Chúa sẽ dẫn đến thành công đầy kinh ngạc. Các ngài đã bắt được nhiều cá đến nỗi lưới gần rách. Nhưng quan trọng hơn, chính kinh nghiệm đầy kịch tính này đã biến đổi cuộc đời của Phêrô. Ông đã hối hận tội lỗi mình và can đảm bước theo Chúa Giêsu.

Mỗi người chúng ta phải học lấy bài học này. Vì Chúa Giêsu, chúng ta cũng phải liều lĩnh ngay cả khi chúng ta đã quá mỏi mệt trong cuộc sống Kitô hữu với biết bao thử thách trong cuộc sống. Nhưng hãy tin tưởng và phó thác vào Chúa, cuộc đời chúng ta sẽ thành công. Là những người thực hành sứ vụ rao giảng Tin mừng, cho dẫu có bị thất bại bởi sự chống đối hay khước từ, chúng ta không được phép thất vọng mà bỏ cuộc, vì Chúa Giêsu vẫn luôn hiện diện trong con thuyền cuộc đời chúng ta, và Lời của Ngài luôn khích lệ chúng ta: “Hãy chèo ra chỗ nước sâu và sẽ bắt được cá”. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa - Thứ Năm Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXII Thường niên B - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên B - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên - Lm.J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên - Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXII Thường Niên: CẦU NGUYỆN. Lm. Phêrô Nguyễn Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXII Thường Niên: LỜI CỦA NGƯỜI CÓ UY QUYỀN. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXII TN A
     Chúa Nhật XXII Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXII Thường Niên Năm A
     Suy niệm Tin Mừng thứ Hai tuần XXII thường niên: VỀ QUÊ CŨ. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXII Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXII Thường Niên A: CON ĐƯỜNG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXII Thường Niên A: THEO CHÚA, CHÚNG TA TÌM VÀ MONG ĐỢI ĐIỀU GÌ ?. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Lịch Phụng Vụ từ ngày 31.08.2014 đến 06.09.2014