Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 22

loichua.jpg

04/09/14 THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 5,1-11

TỪ KINH NGẠC HƯỚNG ĐẾN SỰ VÔ TẬN

“Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” (Lc 5,10)

Suy niệm: Một trong những đặc tính cho thấy quyền năng Thiên Chúa là sự đa dạng, phong phú của vạn vật, sự hoành tráng, hùng vĩ của thiên nhiên. Nếu sự hiện hữu của mỗi tạo vật đã cho thấy sự hiện hữu của Đấng Tạo Hóa, thì con số hàng tỉ tỉ của chúng lại càng là lời công bố sự hiện hữu ấy cách mạnh mẽ hơn biết mấy. Kinh ngạc trước mẻ cá vĩ đại vừa bắt được, ông Si-mon nhìn nhận giới hạn nhỏ bé của mình: “Xin tránh xa con vì con là kẻ tội lỗi!” Tuy nhiên, quyền năng của Thiên Chúa được bày tỏ không phải để lấn át hay đẩy con người vào trong giới hạn nhỏ bé của mình. Trái lại, quyền năng ấy mở rộng tầm nhìn của con người, đưa con người lên tầm cao mới, đến sự vô tận vốn là khát vọng thâm sâu của mình: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta!”

Mời Bạn: Con người cảm thấy choáng ngợp trước một sự dồi dào, phong phú về số lượng của tạo vật, nhưng trái tim con người chỉ có thể bị khuất phục bởi sự phong phú khôn lường, sự bao la vĩ đại của tình yêu. Mời bạn hãy sống và làm chứng cho mọi người rằng tình yêu Chúa thật bao la, vĩ đại và ơn cứu độ nơi Ngài thật chan chứa, kỳ diệu.

Chia sẻ: Điều gì làm bạn thán phục, kinh ngạc nhất nơi cách sống của một con người? Hãy cố gắng sống như thế để làm chứng cho Chúa chúng ta. 

Sống Lời Chúa: Tôi nhẩm đi nhắc lại rằng “Ơn cứu độ nơi Ngài chan chứa” và tìm cách chia sẻ ơn cứu độ ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin ban cho trái tim con niềm vui ơn cứu độ để con chia sẻ niềm vui ấy cho mọi người chung quanh. Amen.

* * *

LC anh sang.jpg

05/09/14 THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 5,33-39

SỐNG ĐẠO CÁCH PHÙ HỢP

“Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.(Lc 5,36)

Suy niệm: Thật điên rồ khi làm hỏng một chiếc áo mới mà không ‘cứu’ được chiếc áo cũ. Mất cả chì lẫn chài! Xem chừng không làm gì cả lại tốt hơn. Chúa dạy về hành động phù hợp, đúng đắn. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đang tha thiết mời gọi Hội Thánh phải sống và làm sứ mạng sao cho phù hợp với hoàn cảnh thế giới và con người ngày nay. Ngài kêu gọi một cuộc hoán cải mục vụ và canh tân sứ mạng: “Trên đường lữ hành, Hội Thánh được Chúa Kitô mời gọi canh tân luôn mãi, một sự canh tân mà Hội Thánh, vì là một định chế nhân trần, bao giờ cũng cần đến” (Niềm Vui Tin Mừng, 26). Ngài nhận định rằng thái độ nhắm mắt lặp lại mọi sự y như cũ là thái độ tự mãn, và ngài “kêu mời mọi người mạnh dạn và sáng tạo trong việc suy xét lại các mục tiêu, cơ cấu, phong cách và phương pháp thi hành sứ mạng tại các cộng đoàn của mình” (số 33). Đức Thánh Cha nhấn mạnh nguyên tắc của cuộc canh tân là nêu bật cho được điều cốt yếu, tức tâm điểm của Tin Mừng, qua đó làm “tỏa sáng vẻ đẹp của tình thương cứu độ của Thiên Chúa được mạc khải nơi Đức Kitô” (số 36).

Mời Bạn xem xét lại tính phù hợp và đúng đắn của cách sống đạo của mình, của vai trò mình đảm nhận trong Giáo Hội. Đời sống của tôi có đang là chứng tá Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô cho con người và xã hội chung quanh mình không? Tôi cần điều chỉnh những gì để trở nên phù hợp và đúng đắn?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con biết sống sao cho đúng với danh nghĩa do ơn gọi Phép Rửa của mình là men, muối và ánh sáng cho đời. Amen.

* * *

LC buoc di.jpg

06/09/14 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 22 TN
Lc 6,1-5

CỨU TRỢ KHẨN CẤP

“Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.(Lc 6,4)

Suy niệm: Có lẽ chưa bao giờ cụm từ “thảm họa nhân đạo” được sử dụng nhiều như trong thời gian qua, bởi vì những thiên tai như bão lụt, động đất hoặc “nhân tai” như các cuộc giao tranh đã đẩy nhiều người vào cảnh màn trời chiếu đất, cuộc sống hết sưc bấp bênh. Dù tiếng súng chưa yên, thiên tai còn hoành hành, nhưng từng đoàn cứu trợ đã bất chấp tất cả để lên đường. Vì thế, chẳng có lý do nào, kể cả lý do “ngày Sa-bát” hay “bánh tiến chỉ dành cho tư tế” ngăn cản chúng ta không cấp thời cứu giúp những con người đang đối điện với nguy cơ sinh tử. Tinh thần bác ái Ki-tô giáo càng thúc đẩy ta quảng đại hơn nữa, không nại lý do “luật lệ” nào, để cứu những người đang gặp nguy hiểm cả phần xác lẫn phần hồn.

Mời Bạn: Bạn và tôi thường hay sống đạo dựa trên luật lệ; vì thế mà nhiều khi bỏ qua những cơ hội để thực thi tình bác ái đối với tha nhân. Bạn thấy cần làm gì để cải thiện tinh thần sống đạo hôm nay?

Chia sẻ một kinh nghiệm vì quá câu nệ luật lệ mà đánh mất dịp thuận tiện làm chứng cho lòng quảng đại của Chúa.

Sống Lời Chúa: Thực hành câu Lời Chúa: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần lễ tế; thích được các ngươi nhận biết hơn là của lễ toàn thiêu" (Hs 6,6).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chính vì yêu thương nhân loại sa ngã, mà Chúa đã xuống thế để gánh lấy tội lỗi trần gian. Xin cho mỗi người chúng con cũng đừng nại bất kỳ lý do gì để không rộng tay cứu giúp anh chị em con đang gặp khốn khó. Amen.

* * *

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa - Thứ Năm Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXII Thường niên B - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên B - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên - Lm.J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên - Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên - “Hãy chèo ra chỗ nước sâu và sẽ bắt được cá” - Lm. Antôn Nguyễn Chân Hồng
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXII Thường Niên: CẦU NGUYỆN. Lm. Phêrô Nguyễn Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXII Thường Niên: LỜI CỦA NGƯỜI CÓ UY QUYỀN. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXII TN A
     Chúa Nhật XXII Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXII Thường Niên Năm A
     Suy niệm Tin Mừng thứ Hai tuần XXII thường niên: VỀ QUÊ CŨ. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXII Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXII Thường Niên A: CON ĐƯỜNG VINH QUANG NGANG QUA THẬP GIÁ. Lm. Đan Vinh