Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

loichua.jpg

08/09/14 THỨ HAI TUẦN 23 TN
Sinh nhật Đức Mẹ
Mt 1,1-16.18-23

TA LÀ ĐOÀN CON THIÊN CHÚA

Như thế tính chung lại thì : từ tổ phụ Áp-ra-ham đến vua Đa-vít là mười bốn đời; từ vua Đa-vít đến thời lưu đày ở Ba-by-lon là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Ba-by-lon đến Đức Ki-tô, cũng là mười bốn đời. (Mt 1,17)

Suy niệm: Nhờ còn giữ được gia phả, một gia đình người Hàn Quốc đã tìm được nguồn gốc của mình là nhà Lý ở Việt Nam. Họ hãnh diện về dòng dõi hoàng gia của họ. Thánh Kinh vẫn dùng từ “gia phả” để chỉ tính liên đới của nhiều người thuộc nhiều thế hệ phát sinh từ một gia đình, một nguồn cội. Khi thuật lại gia phả Đức Giêsu, Thánh Kinh muốn nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa loài người từ thời A-đam đến Chúa Ki-tô. Nếu vì liên đới với A-đam và chịu hậu quả bởi tội của A-đam, thì nay, trong Đức Ki-tô, dòng dõi con người cho đến ngày tận thế được ban phúc trở nên dòng dõi các kẻ tin, dòng dõi được Chúa chọn. Hiểu như thế, Mẹ Ma-ri-a không khỏi vui mừng hân hoan, vì Mẹ được thuộc về dòng dõi Đức Ki-tô.

Mời Bạn: Qua bí tích Thánh Tẩy, bạn thuộc về gia đình Thiên Chúa, là dòng dõi các thánh. Có niềm hạnh phúc và tri ân nào nơi tâm hồn bạn, khiến cuộc đời bạn nhảy mừng ngợi khen Thiên Chúa như Đức Ma-ri-a không ?

Chia sẻ: “Tôi thích nhà nguyện nhỏ nơi tôi chịu phép Rửa tội hơn là nhà thờ lớn thành Reims, nơi tôi được phong vương”. Lời vua thánh Lu-y nhắc bạn điều gì ?

Sống Lời Chúa: Bạn ghi nhớ ngày rửa tội, tên thánh, nhà thờ nơi bạn được rửa tội, và người đỡ đầu của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Cha, con cảm tạ Cha đã tái sinh và cho con trở nên con của Cha trong bí tích Thánh Tẩy. Xin cho con biết hãnh diện tuyên xưng Cha trọn cả cuộc đời của con.

* * *

LC anh sang.jpg

09/09/14 THỨ BA TUẦN 23 TN
Th. Phê-rô Cla-ve, linh mục                    
Lc 6,12-19

CHÚA CHỌN CỘNG SỰ VIÊN

Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. (Lc 6,12)

Suy niệm: Chúa Giê-su không muốn một mình rao giảng Tin Mừng, nhưng muốn có các cộng sự viên cùng hợp tác với mình. Chọn các tông đồ là điều quan trọng, việc sống còn để tiếp tục công trình cứu độ trên trần gian trong kế hoạch của Chúa Cha. Vì lẽ đó, Chúa đã cầu nguyện suốt đêm trước ngày chọn các tông đồ. Vị Thiên-Chúa-làm-người đã phải thức suốt đêm cầu nguyện cho thấy ưu tư lớn lao của Ngài trong việc chọn các cộng sự viên, cũng như tầm quan trọng của việc loan báo Tin Mừng. Chọn lựa chính xác, loại bỏ những suy đoán đầy cảm tính, thiên vị, là điều không dễ dàng chút nào, đòi hỏi sự can đảm, mạo hiểm và cả đến sự từ bỏ ý riêng cũng như những toan tính vụ lợi về sau. Cầu nguyện sẽ giúp ta nhận ra ý muốn của Thiên Chúa để thi hành.

Mời Bạn: Dù vậy, Chúa không tránh khỏi những “thất bại” thường thấy. Một số môn đệ ham địa vị, chức quyền; một số nóng nảy; thậm chí có người chối bỏ hay tệ hơn, phản bội Thầy mình... Nhưng đây không phải là cớ biện minh cho việc chọn lựa sai lầm những người phục vụ trong Giáo Hội do thiếu cầu nguyện nghiêm túc và chân thành. Bạn cũng được mời gọi là cộng sự viên của Chúa trong việc tiếp tục loan báo Tin Mừng cho con người hôm nay. Bạn đã quan tâm đến việc cầu nguyện chưa?

Sống Lời Chúa: Tôi cầu nguyện mỗi ngày, nhất là trước một công việc quan trọng.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, khi con cầu nguyện để chọn lựa điều gì, thì xin cho con chọn điều Chúa muốn chứ không phải điều con muốn. Amen.

* * *

LC buoc di.jpg

10/09/14 THỨ TƯ TUẦN 23 TN
Lc 6,20-26

CẢM NẾM HẠNH PHÚC HÔM NAY

“Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười.” (Lc 6,21)

Suy niệm: “Hạnh phúc là hành trình, chứ không phải điểm đến; hạnh phúc được tìm thấy trên đường đi, chứ không phải ở cuối đường, bởi vì lúc đó hành trình chấm dứt và đã quá muộn màng” (P. Dunn). Hạnh phúc Đức Giê-su loan báo trong Bài Giảng Trên Núi không phải là chuyện tương lai xa xôi, nhưng đang hiện diện trong hiện tại; chẳng phải là điều người Ki-tô hữu sẽ cảm nếm, nhưng là thực tại họ đang vui hưởng. Qua các mối phúc, Đức Giê-su nói cho ta biết rằng được làm con cái Thiên Chúa, có Ngài là Chúa, là bạn, là Thầy trong hành trình cuộc đời là niềm vui to lớn, hạnh phúc lớn lao cho ta. Càng nỗ lực sống trong tinh thần khó nghèo, khiêm tốn, thương xót, xây dựng hòa bình... ta càng hạnh phúc, vì lúc đó đã trở nên giống Ngài hơn.

Mời Bạn: Bạn luôn vui hưởng niềm hạnh phúc ấy dù lúc cuộc đời êm ả, an vui hay khi đau khổ, mất mát. Không ai có thể lấy đi hay bất cứ nỗi buồn nào lấn át hạnh phúc ấy chỉ vì bạn có Chúa ở với bạn và đi với bạn trên đường đời.

Sống Lời Chúa: Tôi nhận ra hạnh phúc, vui sướng rạng rỡ của người con cái Thiên Chúa và người môn đệ Chúa Ki-tô. Dù hoàn cảnh thế nào đi nữa, tôi nỗ lực tránh thái độ ưu sầu tựa như không có Chúa trong cuộc đời mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con thấy Chúa thật lớn lao, để đối với con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ. Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu, để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất. Xin làm cho con thật mạnh mẽ, để không nỗi thất vọng nào còn chạm được tới con. Amen.

                              (theo Rabbouni)

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên A: HẠNH PHÚC BÌNH THƯỜNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIII Thường Niên A: PHƯƠNG CÁCH SỬA LỖI CHO NHAU TRONG CỘNG ĐOÀN. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Lời Chúa Chuá Nhật XXIII Thường Niên A: GIÚP NHAU NÊN TỐT VÀ GIÚP PHÁT TRIỂN CỘNG ĐOÀN. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIII Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Các Bài Đọc Chúa Nhật Thường Niên Tuần XXIII năm A
     Chúa Nhật XXIII Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXIII Thường Niên Năm A
     Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên: “Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Thứ Sáu tuần 23 thường niên: NHÌN LUI. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,
     Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên: PHÚC HỌA. Nữ Tỳ Thánh Thể.