Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
KINH LÝ MỤC VỤ TẠI GIÁO XỨ GIA CỐC

Giacoc.jpg

Sáng thứ Hai, ngày 08.9.2014, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc về kinh lý mục vụ và ban phép thêm sức cho 65 em thiếu nhi giáo xứ Gia Cốc, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc.

Cùng dâng lễ với Đức Cha, có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đaminh Bùi Văn Án, Quản hạt Hố Nai, quý Cha trong hạt. Tham dự lễ có quý tu sĩ, quý phụ huynh, quý khách và cộng đoàn phụng vụ trong giáo xứ.

Mời xem hình: 
https://www.flickr.com/photos/giaoxubachai/sets/72157646950564217/

Giáo Xứ Gia Cốc hân hoan vui mừng ba trong một hôm nay là: Tạ ơn Chúa mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ, mừng khánh thành và làm phép thánh hóa đất nghĩa trang giáo xứ, và mừng vị chủ chăn giáo phận về kinh lý mục vụ.

Trong ít phút gặp gỡ và nghe tường trình của hội đồng mục vụ, Đức Cha giáo phận vui mừng tuyên dương và trân trọng khen ngợi những cố gắng của mọi thành phần, mọi người đã hy sinh đóng góp cho công việc phát triển mở mang giáo xứ, nhất là biết cộng tác với Cha xứ làm cho cộng đoàn Giáo xứ trở thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất, cùng nhau thăng tiến trên đường nhân đức.   

giacoc01.jpgiO agN 10x350.pngKế đến là Đức Cha và mọi người tiến ra phần đất nghĩa trang mới, Đức Cha cắt băng khánh thành và cử hành nghi thức làm phép thánh hóa. Khuôn viên đất nghĩa trang bằng phẳng đẹp, được bao quanh bởi 42 ô trang trí đẹp mắt, trong mỗi ô đó chứa 12 quách tro cốt của những người quá cố trong giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha chia sẻ với cộng đồng phụng vụ: “Trong niềm vui mừng hôm nay, giáo xứ chúng ta dâng lên Chúa lời tạ ơn, nhờ Đức Trinh Nữ Maria, ngày sinh nhật của Ngài. Tạ ơn Chúa vì muôn vàn ơn lành Chúa đã ban cho giáo xứ Gia Cốc, một giáo xứ nhỏ nhất trong hạt Hố Nai trước đây, lúc đầu chỉ gần sáu trăm người, mà hôm nay đã gần ba ngàn người, một sự phát triển rất mạnh mẽ, chẳng những về nhân sự, về cơ sở, về con người; đấy là điều mà Chúa ban cho chúng ta.

Nhờ lòng nhiệt thành của cha xứ, của ban hành giáo và của từng người trong giáo xứ Gia Cốc, để có sự phát triển đó, nhất là lòng nhiệt thành trong việc loan báo Tin Mừng. Mỗi năm có tới hàng trăm người trở về với Chúa, đó là một điều đáng khích lệ. Chúng ta tạ ơn Chúa, và đặc biệt hôm nay chúng ta cầu xin Chúa cho các em lãnh nhận bí tích thêm sức, để các em được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần, đồng thời cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta noi gương Đức Maria biết sống đạo giới thiệu Chúa cho mọi người, để nhờ gương sáng của đời sống, nhiều người được biết Chúa.

Chúng ta cầu xin Chúa ban bình an và ơn bội hậu cho những ân nhân của chúng ta, trong việc đóng góp xây dựng và sửa chữa giáo xứ trong quá khứ, hôm nay và tương lai, để giáo xứ chúng ta thật sự là nơi phát triển về lòng đạo đức như lòng Chúa mong muốn”.

Trước khi nhận phép lành kết lễ, Cha xứ  Raymunđô Trần Quốc Thắng, lên dâng lời cảm ơn Đức Cha, Đức Ông, Cha Quản Hạt và Quý Cha, lời cảm ơn đến quý chức, quý đoàn hội các giới, và mọi người.

Tiếp theo là lời cảm ơn của quý vị ban hành giáo dâng lời tri ân Quý Đức Cha, Đức Ông, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý chức, quý đoàn hội các giới các đoàn thể, quý ân nhân gần xa trong ngoài nước và mọi người đã cầu nguyện, góp phần hình thành, xây dựng giáo xứ trong suốt 60 năm qua.

Đức Cha ban huấn từ, Ngài tuyên dương và dí dỏm khen ngợi tất cả mọi người tham dự lễ hôm nay ai cũng mặc đẹp như các “bộ trưởng” (mọi người cười òa, vỗ tay vang dội) và Ngài trao tặng lại những bó hoa tươi thắm đến cha xứ, đến quý vị ban hành giáo, hòa với tràng pháo tay rộn rã vui mừng của đoàn con Giáo xứ Gia Cốc. 

Các nghi thức trong buổi lễ diễn ra thật nghiêm trang tốt đẹp, các đoàn hội các giới như gia trưởng, hiền mẫu, thiếu nhi, ban trật tự, ban tiếp tân… ai nấy cũng niềm nở vui tươi, ân cần tiếp đón và hướng dẫn quý khách đến tham dự, cũng như ca đoàn hát rất hay, giúp cộng đoàn sốt mến hướng tâm hồn về lễ thánh. 

Xin hiệp lời hân hoan chúc mừng cha xứ, quý chức và cộng đoàn Giáo xứ Gia Cốc tràn đầy niềm vui tạ ơn hồng ân Chúa.  

Đôi dòng lịch sử Giáo xứ Gia Cốc.

giacoc02.jpgiO agN 10x350.pngNăm 1954, Cha Đaminh Phạm Khắc Hiếu dẫn 50 gia đình công giáo đến lập nghiệp tại khu vực suối Máu - Hố Nai, cách trung tâm tỉnh Biên Hòa 6 cây số và thành lập ra Giáo xứ Gia Cốc.

Giáo xứ Gia Cốc có diện tích rộng 2,5 cây số vuông. Đông giáp xứ Ba Đông, Kim Bích; Tây giáp xứ Thái Hiệp, Xuân Hòa; Nam giáp xứ Gia Viên; Bắc giáp xứ Thái An.

Thánh bổn mạng giáo xứ là: Đức Mẹ Vô Nhiễm (8/12).

Hiện nay, giáo xứ có 565 gia đình công giáo, gồm 2.485 giáo dân

Thời gian đầu, Cha Đaminh cùng với giáo dân dựng một nhà nguyện bằng bạt làm nơi dâng lễ và cầu nguyện. Bảy năm sau, Cha Đaminh và cộng đoàn Gia Cốc xây nhà thờ mới với kích thước 8m x 21m để có nơi xứng đáng thờ phượng Thiên Chúa.

Trong thời gian quản nhiệm Giáo xứ Gia Cốc (1976 -1998), Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Bình (Chánh xứ Kim Bích) đã giúp cộng đoàn lớn lên trong tình mến. Năm 1998, Cha Gioan Baotixita đã xây nhà xứ mới cho đến nay.

Ngày 09.09.1999, Cha Đaminh Nguyễn Văn Tòng, Chánh xứ Ba Đông, thay thế Cha Gioan Baotixita quản nhiệm Giáo xứ.

Ngày 31.12.2000, Cha Đaminh đã cùng với cộng đoàn Gia Cốc khởi công xây nhà thờ mới và hoàn thành vào ngày 15.04.2001. Cha Đaminh đã lập nên các tổ Mân Côi làm cho các sinh hoạt của Giáo xứ thêm sống động.

Ngày 09.01.2010, Cha Raymunđô Trần Quốc Thắng được bổ nhiệm coi sóc Giáo xứ Gia Cốc. Bên cạnh việc hướng dẫn đời sống đức tin cho cộng đoàn, Cha đã cùng với giáo dân nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng: xây cầu, mở đường, xây nhà giáo lý, sửa cung thánh, mở rộng công viên Giáo xứ.

Ngày 26.07.2013, Cha Raymunđô và cộng đoàn đại tu nhà thờ phù hợp với nhu cầu mục vụ hiện nay. Nhờ ơn Chúa giúp và tinh thần hăng say phục vụ của Cha Raymunđô, các sinh hoạt mục vụ của Giáo xứ Gia Cốc ngày thêm phong phú và đời sống đức tin ngày càng thăng tiến.

Ban truyền thông hạt Hố Nai


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     THÁNH LỄ CẦU NGUYỆN CHO CHA CỐ GIOAN BAOTIXITA NGUYỄN VĂN BÌNH
     LỄ TANG CHA CỐ GIUSE ĐẶNG VĂN QUY – SSS
     MỪNG KÍNH CHÂN PHƯỚC ANRÊ PHÚ YÊN - BỔN MẠNG GIÁO LÝ VIÊN GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
     KHÓA BỒI DƯỠNG TÁC VIÊN TIN MỪNG GIÁO PHẬN XUÂN LỘC 2014. BBT
     GIÁO XỨ BẮC HẢI HÂN HOAN MỪNG LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     Giáo xứ Phúc Lâm Bế mạc Tháng Hoa Đức Mẹ. Laurenso Hoàng Bá Qúy
     Hành trình thăm viếng tặng quà. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     GIỚI TRẺ BẮC HẢI HÂN HOAN MỪNG NGÀY CỦA MẸ. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     MỪNG KIM KHÁNH HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ XUÂN LỘC. Khổng Hữu Nguồn
     THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU TẠI GIÁO PHẬN XUÂN LỘC. Giuse Khổng Hữu Nguồn