Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

loichua.jpg

11/09/14 THỨ NĂM TUẦN 23 TN
Lc 6,27-38

YÊU THƯƠNG, MỘT ĐÒI BUỘC

“Hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em sẽ lớn lao, vì anh em sẽ là con Đấng Tối Cao.” (Lc 6,35)

Suy niệm: Chúa Giê-su cho biết không hề có sự chia cắt giữa mến Chúa và yêu người, vì là hai khía cạnh của một điều răn duy nhất: điều răn yêu thương. Vì thế, chúng ta không thể hẹp lòng với tha nhân, kể cả với kẻ thù, mà vẫn nghĩ rằng mình mở lòng với Thiên Chúa. Hẹp lòng với tha nhân cũng là hẹp lòng với Thiên Chúa. Điều này được giải thích ở lời khấn xin trong kinh Lạy Cha: “Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Không phải Thiên Chúa từ chối ban ơn tha thứ cho chúng ta, nhưng vì lòng chúng ta quá hẹp không thể đón nhận ơn tha thứ của Ngài. Theo thánh Phao-lô, mở lòng đối với tha nhân chính là yêu thương. Yêu thương thì tha thứ tất cả, chịu đựng tất cả. Vào lúc từ giã cuộc đời, khi đối diện với Thiên Chúa, mọi ân huệ khác đều biến mất, chỉ còn duy đức yêu thương tồn tại vĩnh viễn, vì Thiên Chúa là Tình Yêu.

Mời Bạn: Chiến tranh xảy ra nhiều nơi, xung đột, hiềm khích, bất công và đàn áp như chuyện thường ngày, khiến nhiều người xem đó là chuyện bình thường và không còn tôi luyện bản thân hằng ngày bằng đức yêu thương. Lời dặn dò yêu thương của Chúa có tác dụng gì trong tâm trí và cuộc đời bạn?

Sống Lời Chúa: Tôi thực hiện một cử chỉ tha thứ, bao dung, giải hòa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con biết mở rộng trái tim, để con dễ dàng mến Chúa và yêu người. Mỗi ngày xin cho con biết quan tâm thực hiện một nghĩa cử cao đẹp cho Chúa và cho người anh em con. Amen.

* * *

LC anh sang.jpg

12/09/14 THỨ SÁU TUẦN 23 TN
Thánh Danh Đức Ma-ri-a                       
Lc 6,39-42

ĐI TRONG ÁNH SÁNG

“Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố? (Lc 6,39)

Suy niệm: Ngày nay trong hầu hết các lĩnh vực người ta đều nhờ đến các chuyên viên tư vấn. Nếu không được những người này cập nhật thông tin, đề nghị giải  pháp, người ta rất dễ đưa ra quyết định sai lầm hay các phương án lỗi thời, kém hiệu quả. Ai muốn đến với Thiên Chúa, muốn được sống trong chân lý và ơn cứu rỗi rất cần được Giáo Hội dẫn dắt dưới ánh sáng Lời Chúa. Nếu họ tự mình mò mẫm hay nhờ cậy những người dẫn đường sai lạc, thì như Chúa nói, mù dẫn mù, cả hai sẽ sa xuống hố mà thôi.

Mời Bạn: Thế giới ngày nay tiến bộ nhiều về khoa học, kỹ thuật và tràn ngập thông tin. Nhưng con người quá đề cao cái tôi chủ quan, chạy theo những hệ tư tưởng sai lầm và quan niệm sống lệch lạc về luân lý đạo đức. Từ đó biết bao nhiêu tệ nạn, hỗn loạn xảy ra trong đời sống cá nhân, gia đình và xã hội. Bạn ghi nhớ lời Chúa nói: “Học trò không hơn Thầy”; chỉ có Đức Ki-tô, Đấng có Lời ban sự sống mới là người dẫn đường đích thực.

Sống Lời Chúa: Siêng năng suy gẫm Lời Chúa, học hỏi giáo lý, và đào sâu đức tin nơi giáo huấn của Hội Thánh, đó là con đường chắc chắn để khỏi rơi vào hố sâu lầm lạc  như Chúa cảnh báo.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa, ánh sáng phá tan bóng tối trong con và đòi buộc con hoán cải. Xin cho con đừng cố chấp ở trong bóng tối chỉ vì chút tự ái cỏn con. Xin cho con khiêm tốn để đón nhận những tia sáng nhỏ mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày. Cuối cùng xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý để Chân lý cho con được tự do.

             (Thắp Sáng Niềm Tin, 170)

* * *

LC buoc di.jpg

13/09/14 THỨ BẢY TUẦN 23 TN
Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT   
Lc 6,43-49

XEM QUẢ BIẾT CÂY

“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả xấu, cũng không có cây nào xấu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Không ai có thể hái được vả nơi bụi gai, hoặc hái được nho nơi bụi rậm. Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình.” (Lc 6,43-45)

Suy niệm: Sự đời vàng thau lẫn lộn, tốt xấu khó phân biệt. Qua quảng cáo tiếp thị, hàng nào cũng tốt nhất, nhưng không ít khách hàng đã bị đánh lừa trắng trợn. Nghe đâu mục “người tốt việc tốt” trên một số trang báo cũng mang tính kinh doanh quảng cáo… Chúa Giê-su cũng đã quan tâm đặc biệt đến điều này. Việc tốt phát xuất tự đáy lòng, cho phép lượng giá mọi hành vi con người. Phẩm chất của trái tuỳ thuộc vào chất lượng của cây. Giá trị công việc ta làm tuỳ thuộc vào ý hướng của ta từ khi bắt tay vào việc cho đến khi hoàn tất. Từ kho tàng tốt trong lòng mình mới có thể lấy ra những điều tốt đẹp được.

Mời Bạn: Cuộc đời bạn đang thuộc loại “cây” nào? Để biết được điều đó, mời bạn kiểm định những hoa trái là các việc làm của bạn. Sau đây là một số câu hỏi giúp bạn kiểm định: – Bạn có đang làm một việc tự bản chất là xấu không? – Đối với những việc xét theo khách quan là tốt thì động cơ thúc đẩy bạn làm việc này là gì? – Bạn có ý hướng tốt khi bắt đầu công việc và luôn trung thành với ý hướng đó trong suốt thời gian làm việc không? – Thái độ làm việc của bạn thế nào: cần mẫn, đầy trách nhiệm? – Bạn tự mãn, khoe khoang về kết quả công việc bạn làm, hay bạn khiêm tốn dâng những thành quả đó lên Chúa?

Sống Lời Chúa: Xét mình mỗi ngày theo những gợi ý trên.

Cầu nguyện: Đọc kinh “Cúi xin Chúa sáng soi”.

* * *

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên: YÊU THƯƠNG KẺ THÙ. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 28/8-03/09/2014 - Câu chuyện đi tìm con chiên lạc và đồng tiền bị rơi
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN A. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên: «Người chọn lấy mười hai ông». Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIII TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên A: HẠNH PHÚC BÌNH THƯỜNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIII Thường Niên A: PHƯƠNG CÁCH SỬA LỖI CHO NHAU TRONG CỘNG ĐOÀN. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Lời Chúa Chuá Nhật XXIII Thường Niên A: GIÚP NHAU NÊN TỐT VÀ GIÚP PHÁT TRIỂN CỘNG ĐOÀN. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIII Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Các Bài Đọc Chúa Nhật Thường Niên Tuần XXIII năm A