Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 23

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên

NHÂN CHỨNG SỐNG ĐỘNG CỦA TIN MỪNG

chungnhan.jpg

LỜI CHÚA : Lc 6, 39-42

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi.

"Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh", trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi".

SUY NIỆM :

Nhóm Magnificat, hay còn gọi là Mai-Cát, là nhóm người khuyết tật, có khoảng 15 anh chị em,  sống rải rác trong thành phố Hồ Chí Minh, qui tụ lại với nhau vào mỗi Chúa nhật đầu tháng, trong một ngôi nhà thuê. Còn hàng ngày, một số anh chị em đến đây làm nghề đan lưới, kiếm tiền nuôi sống.

Họ tập trung về để cùng tham dự Thánh lễ, cùng nhau chia sẻ Lời Chúa và cầu nguyện theo phương pháp Lectio Divina, cùng nhau dùng cơm chung với nhau sau Thánh lễ trưa Chúa nhật. Họ rất hòa đồng, vui vẻ với nhau.

Nhóm này được một linh mục qui tụ lại, hướng dẫn, đồng hành. Ngài như một người cha, một mục tử, một người bạn của từng người trong nhóm. Ngài hướng dẫn, huấn luyện họ để họ trở nên những tông đồ cho những người khuyết tật khác.

Tôi được mời đến tham dự nhóm ngày hôm đó. Tôi nhận thấy trên khuôn mặt của từng anh chị em như có một sức sống tinh thần, thiêng liêng và thánh thiện nuôi dưỡng họ, an ủi họ. Bên trong tâm hồn của họ đầy tràn niềm tin, niềm vui và hy vọng, mặc dầu họ bị khiếm khuyết về thân thể, đi lại, di chuyển hết sức khó khăn.

Sau buổi gặp mặt này, mỗi người lại trở về gia đình của mình, mỗi người cố gắng làm một nghề gì đó để tự kiếm sống, tự nuôi bản thân của mình.

Tôi khâm phục tinh thần hiệp nhất, yêu thương của nhóm Mai-Cát, khâm phục sự cố gắng vượt khó của họ, khâm phục lòng tin và tinh thần đạo đức của họ. Chính nhờ sức sống thần linh Chúa đã nuôi dưỡng họ bằng Lời Chúa và Thánh Thể; Họ sống mạnh mẽ về tinh thần nhờ sự an ủi khích lệ của cha đồng hành và của các anh chị em của nhóm nâng đỡ nhau. Họ vui sống với trời đất và con người.

Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ : "Người mù có thể dẫn người mù được chăng?" Điều Chúa dạy có thể áp dụng vào chính mỗi người chúng ta hôm nay.

Chúa cho mỗi người chúng ta có đôi mắt sáng, có đôi chân, đôi tay lành lặn. Chúng ta được may mắn hơn nhiều anh chị em khuyết tật khác trong xã hội.

Chúng ta phải làm gì để giúp đỡ những người khác tìm gặp được Chúa? Chúng ta phải làm gì để nâng đỡ những anh chị em khác đang sống trong cô đơn, buồn bã, thất vọng?

Nhưng chúng ta còn cần phải có một trái tim nhạy bén để yêu thương, chia sẻ. Chúng ta cần có một niềm tin vững mạnh, một sức sống thiêng liêng, đạo đức và thánh thiện để có thể cuốn hút, thuyết phục những anh chị em khác bằng chính gương sáng của chúng ta.

Nguyện xin Chúa ban cho mỗi người chúng con luôn sống trong tình thương mến Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến và nâng đỡ những anh chị em kém may mắn hơn chúng con. Xin Chúa dạy chúng con trở nên những nhân chứng sống động để truyền đạt chân lý của Tin Mừng đến cho mọi người bằng cuộc sống tin yêu của chúng con. Amen.

Lm. Duy Khang


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên_Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIII Thường Niên_Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Lm. JP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ SáuTuần XXIII Thường Niên -Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIII TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIII Thường Niên: YÊU THƯƠNG KẺ THÙ. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 28/8-03/09/2014 - Câu chuyện đi tìm con chiên lạc và đồng tiền bị rơi
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN A. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIII Thường Niên: «Người chọn lấy mười hai ông». Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIII TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên A: HẠNH PHÚC BÌNH THƯỜNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIII Thường Niên A: PHƯƠNG CÁCH SỬA LỖI CHO NHAU TRONG CỘNG ĐOÀN. LM ĐAN VINH
     Suy Niệm Lời Chúa Chuá Nhật XXIII Thường Niên A: GIÚP NHAU NÊN TỐT VÀ GIÚP PHÁT TRIỂN CỘNG ĐOÀN. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIII Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông