Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 24

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên

CỘNG TÁC VÀO VIỆC TRUYỀN GIÁO

g.jpg

LỜI CHÚA : Lc 8, 1-3

"Có mấy phụ nữ đi với Người và họ đã lấy của cải mình mà giúp Người".

Khi ấy, Chúa rảo qua các thành thị và xóm làng, giảng dạy và loan báo Tin Mừng nước Thiên Chúa. Có nhóm Mười Hai cùng đi với Người, cũng có cả mấy người phụ nữ đã được chữa khỏi tà thần và bệnh tật: là bà Maria cũng gọi là Mađalêna, người đã được trừ khỏi bảy quỷ ám, bà Gioanna vợ của Chusa, viên quản lý của Hêrôđê, bà Susanna và nhiều bà khác; những bà này đã lấy của cải mình mà giúp Người.

SUY NIỆM :

Bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến một nhóm phụ nữ đi theo Chúa Giêsu và cộng tác với Chúa trong việc truyền giáo bằng cách “lấy của cải mình mà giúp Người”.

Các phụ nữ này không đóng khung phận mình trong đời sống gia đình, nhưng đã rất tích cực, thiện chí tham gia việc tông đồ. Họ đi theo Chúa và giúp đỡ Chúa trong cộng tác truyền giáo.

Các phụ nữ này đã được Chúa trao phó một sứ mạng như người đàn ông (các môn đệ). Hẳn đây là một điều mới mẻ, vì chưng vào thời của Chúa, người phụ nữ bị các giáo sĩ Do Thái “cấm”, không được công nhận làm môn đệ, và bị giới hạn cả trong đời sống xã hội.

Chúa Giêsu giải thoát cho các phụ nữ khỏi sự cấm đoán này của các giới chức Do Thái, khỏi các ngăn cản của luật lệ, khỏi những quan niệm vốn còn tồn tại trong xã hội. Trái lại, Chúa Giêsu muốn mời gọi các phụ nữ đón nhận sứ mạng truyền giáo và đóng góp vào công tác truyền giáo của Ngài.

Như trong biến cố Chúa Phục sinh, Ngài đã hiện ra đầu tiên với bà Maria Mađalêna và sai bà đi báo Tin Mừng Phục sinh cho các tông đồ.

Hơn bao giờ hết, xã hội hôm nay đang nỗ lực đề cao vai trò phụ nữ, và đang cố gắng xóa bỏ những hố cách biệt giữa người nam và người nữ trong các sinh hoạt xã hội. 

Công đồng Vatican II đã nhấn mạnh trong hiến Chế “Vui mừng và Hy vọng” (GS) số 9, số 29, và trong Hiến chế  “Giáo hội” (LG) số 32 về sự bình đẳng của mọi người trong xã hội và Giáo hội, mặc dầu “mọi người không bằng nhau vì không có khả năng thể chất như nhau và những năng lực trí tuệ và tinh thần như nhau”, nhưng “phải vượt lên trên và loại bỏ mọi hình thức kỳ thị về những quyền lợi căn bản của con người, hoặc trong phạm vi văn hóa, kỳ thị vì phái tính…, vì như vậy là trái với ý định của Thiên Chúa” (GS 29).

Ngày nay, ai cũng công nhận rằng, người phụ nữ trong Giáo hội có sự phát triển tích cực. Nhiều phụ nữ đã đóng vai trò quan trọng trong công tác tông đồ, một số được bổ nhiệm là thành viên hội đồng mục vụ giáo phận, giáo xứ; Một số chị em phụ nữ được Đức giáo Hoàng bổ nhiệm vào một số chức vụ trong Tòa Thánh.

Đặc biệt trong phạm vi gia đình, với thiên chức làm mẹ, người phụ nữ được giao phó trọng trách loan báo Tin Mừng cách đặc biệt qua việc giáo dục con cái. Qua gương sống đạo của người mẹ, người mẹ định hình đời sống đức tin cho con cái qua đời sống đức tin của chính mình. Vì vậy người mẹ luôn nỗ lực tự hoàn thiện chính mình để thực sự trở thành khuôn mẫu hòan hảo nắn đúc đời sống đạo đức cho con cái.

Trong vai trò làm vợ, người phụ nữ cộng tác với chồng để xây dựng mái ấm gia đình được hạnh phúc, yêu thương. Và nhiều khi, chính người phụ nữ còn đóng vai trò làm người “tông đồ” cải hóa người chồng của các bà nữa.

Nguyện xin Chúa, qua lời bầu cử của Đức Trinh nữ Maria, ban ơn và giúp sức để các người vợ, người mẹ trong gia đình trở nên những tông đồ cộng tác với Chúa : Phúc Âm hóa gia đình của các bà.

Lm. Duy Khang


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Thứ Sáu Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     ¬Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh – HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXIV Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIV Thường niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIV Thường niên - Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP

Các bài viết cũ hơn
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 11-17/09/2014 - Câu chuyện Đồng tiền của bà goá
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIV TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIV Thường Niên: Tình Yêu Tha Thứ. Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIV Thường Niên: Chủ Quan, Phiến Diện. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIV Thường Niên A - “Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương” - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIV TN A
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần XXIV Thường Niên A: LỄ MẸ SẦU BI. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Chúa Nhật XXIV Thường Niên - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần XXIV Thường Niên A: HÃY THA THỨ ĐỂ NHẬN ĐƯỢC ƠN THỨ THA. Lm Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần XXIV Thường Niên A. Lm. Phalô Nguyễn Văn Đông