Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 25

CHÚA NHẬT XXV TN A:

TỐT BỤNG VÀ GHEN TỨC

nick_vujicic-6.jpg

Nick Vujicic, một người khuyết tật bẩm sinh, đã trở thành một người nổi tiếng. Anh đã đi nhiều nơi trên thế giới để truyền cho mọi người một nghị lực sống. Anh đã hai lần đến Việt Nam, và cả hai lần thuyết trình, anh đều nhận được sự hâm mộ, thán phục của nhiều người. Trong mỗi bài nói chuyện hoặc phòng vấn, anh luôn thể hiện trên gương mặt niềm vui và hạnh phúc, cho dù anh không có tay chân, nhưng anh lại là một con người đa tài. Trong các cuộc nói chuyện, anh chưa bao giờ tỏ ra phiền trách Thiên Chúa đã bất công khi dựng nên anh mà lại để anh khiếm khuyết như thế ; trái lại, anh vẫn luôn cảm tạ Thiên Chúa đã cho anh được như vậy, và cho anh được như hôm nay. Anh luôn nói về Thiên Chúa và gợi ý cho người nghe nhận ra tình yêu thương của Thiên Chúa qua các bài nói chuyện của mình.

Thưa quý OCACE, nhìn một người khuyết tật như Nick Vujici, chúng ta thường nghĩ rằng, anh chắc phải oán trách Thiên Chúa ; nhưng không phải, anh đã luôn nhìn thấy một Thiên Chúa quảng đại và  yêu thương anh. Còn ngược lại nhiều người trong chúng ta được Chúa cho có đầy đủ chây tay, sức khỏe, trí tuệ, nghề nghiệp, mà nhiều khi chúng ta vẫn trách Thiên Chúa không công bằng. Chúng ta ghen tị, so sánh mình với người khác.

Có lẽ những người Do Thái khi thấy cách cư xử nhân từ, quảng đại của Thiên Chúa, khi thấy Chúa đối xử quảng đại với những người dân ngoại mới tin theo Chúa thì họ để mắt ghen tị, so sánh thiệt hơn với những người này, nên Chúa Giêsu đã kể dụ ngôn:Nước trời giống như người chủ nhà, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình,ông đã thỏa thuận với họ mỗi ngày một quan tiền. Đến giữa trưa, ông lại ra ngoài gọi một nhóm thợ vào làm, và cho đến xế chiều, ông vẫn còn gọi thêm những người rảnh rỗi vào làm vườn cho ông. Vấn đề xảy ra là những người vào trước, họ cứ nghĩ là sẽ được trả lương nhiều hơn những người vào sau, khi thấy Chúa trả cho những người vào sau mỗi người một đồng. Từ đó, họ lẩm bẩm trách Thiên Chúa: Tại sao ông lại coi họ bằng chúng tôi, những người vất vả từ sáng sớm đến bây giờ?

Ông chủ trả lời, ông không hề lỗi sự công bằng với những người làm từ buổi sáng, vì tiền lương của họ đã được thỏa thuận ngay từ đầu, và mức lương là mức chung trong xã hội lúc đó. Thế nhưng ông chủ trong câu chuyện còn đi xa hơn mức công bằng thông thường, ông đi đến mức độ của sự bác ái đối với những người vào làm từ buổi chiều. Ông không bớt lương của những người làm sau, nhưng với sự quảng đại, ông muốn cho những người vào làm sau được hưởng nhiều hơn sự vất vả làm việc của họ và hưởng bằng với người làm từ buổi sáng. Ông chủ có quyền làm điều đó và có quyền thể hiện sự tốt bụng của ông qua việc trả lương như thế, mà không làm tổn hại đến sự công bằng. Tuy nhiên, vì mang trong mình sự so đo tính toán, sự hẹp hòi nhỏ nhen, những người vào làm từ sáng đã tỏ ra ghen tị với hành động của ông, muốn ông chủ phải ưu đãi cho mình nhiều hơn, họ trách ông: Ông kể những người này bằng chúng tôi sao?

Qua câu chuyện, Chúa Giêsu cho thấy: Thiên Chúa giống như ông chủ trong câu chuyện, khát khao và muốn mời gọi hết mọi người vào làm vườn nho cho Chúa, tức là gia nhậpvào Nước Trời. Chính vì thế, Thiên Chúa không ngần ngại từ lúc sáng sớm cho đến khi chiều tà, Ngài không đành lòng nhìn những người bơ vơ, lạc lõng đang chờ đợi, đang tìm kiếm một hướng đi cho cuộc đời. Thực tế cho thấy trên mọi ngả đường của nhân loại còn biết bao người vẫn đang đứng bơ vơ, như người thợ không được ai gọi mời thuê mướn. Trong hoàn cảnh đó, Thiên Chúa rất nhân từ độ lượng, Ngài luôn mở rộng lòng, mở rộng cánh cổng vườn nho Nước trời để mời gọi mọi người, không phân biệt màu da, ngôn ngữ, nhưng tất cả đều được gọi gia nhập,phục vụ choNước Trời, và được chung hưởng phần lương như nhau, đó là ơn cứu độ, là hạnh phúc sung mãn đầy tràn và vĩnh cửu.

Suy nghĩ hẹp hòi và sự ghen tị của người vào làm vườn nho từ buổi sáng, cũng vẫn đang ảnh hưởng trong suy nghĩ của nhiều người. Tiên tri Isai đã khâm phục lòng quảng đại và hành động của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa không phân biệt, không loại trừ bất cứ ai, song Ngài mở rộng cửa để mời đón mọi người, mọi dân vào chung hưởng hạnh phúc Nước Trời. Điều đó vượt quá giới hạn hiểu biết của con người, vì thế vị tiên tri đã phải thốt lên:Tư tương của ta không phải là tư tương của các ngươi, và đường lối của các ngươi không phải là đường lối của ta. Những người Do Thái tự hào mình là dòng dõi của Apraham, được Thiên Chúa tuyển chọn và hứa ban phần gia nghiệp Nước Trời. Họ rơi vào tình trạng thụ động, cứ nghĩ rằng chỉ có con cháu Apraham mới được ơn cứu độ, và chỉ cần là con cháu Apbraham là được ơn cứu độ. Vị tiên tri cho thấy: Nếu kẻ gian ác bỏ lối sống gian ác, nếu kẻ bất lương bỏ con đường bất lương thì sẽ được Thiên Chúa xót thương, tha thứ và đón nhận. Vì đối với Thiên Chúa, quá khứ không quan trọng cho bằng hiện tại, sớm hay muộn, miễn là thật lòng trở về với Chúa thì sẽ được thứ tha và được vào Nước Trời.

Nói như thế không có ý khuyến khích một sự ỷ nại, vì nhiều người sẽ nghĩ rằng: Nếu vào làm việc sớm hay muộn cũng chỉ được một đồng trong Nước Trời, thì tôi đợi đến trưa hoặc khi đời xế chiều vào làm vườn nho cũng không muộn! Thực ra việc tin Chúa, theo Chúa không tính bằng thời gian, cũng không đo bằng vận tốc, nhưng tính bằng đơn vị cường độ của lòng yêu mến. Thánh Phaolô đã chứng tỏ điều đó, khi Ngài nhận mình không xứng đáng là một tông đồ so với cac tông đồ khác xét về thế giá. Với thời gian theo Chúa, ông ví mình chỉ như đứa trẻ sinh sau đẻ muộn. Nhưng ông lại sánh kịp và còn đi xa hơn người khác bởi vì ông đã hết lòng yêu mến Đức Giêsu-Kitô, đến độ, đối với ông: Sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi. Một khi gắn bó với Đức Giêsu-Kitô, hết lòng yêu mến Ngài, dành trọn cuộc đời cho Ngài, thánh Phaolô cho thấy, không còn phải tính toán thiệt hơn gì nữa: Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi.

Thưa quý OBACE, trong cuộc sống cá nhân hoặc cuộc sống gia đình, nhiều khi chúng ta cũng đứng núi này trông núi nọ, so sánh hơn kém với người này, người khác ; và khi không được thỏa mãn, chúng ta trách Thiên Chúa, giống như những người thợ trong câu chuyện hôm nay. Sở dĩ chúng ta trách Thiên Chúa bất công bởi vì chúng ta không nhận ra tình yêu thương và sự quan phòng của Thiên Chúa vẫn hằng ban cho mỗi người, mỗi gia đình và ban phù hợp với hoàn cảnh của từng người, từng gia đình.Chúng ta hay so sánh mình với người khác, chỉ vì chúng ta còn mang trong mình cặp mắt hẹp hòi, ghen tị, không muốn người khác bằng mình và khó chịu khi thấy ngườikhác may mắn hơn mình. Một khi chúng ta để trong mình một trái tim hẹp hòi, ghen tị, giống như một cái chai bị thắt miệng, thì chúng ta cũng chỉ có thể đón nhận ơn Chúa vừa với với sự hẹp hòi đó mà thôi. Ngược lại, nếu chúng ta để tâm hồn rộng mở như một cái bình, chúng ta sẽ đón nhận ân sủng đầy tràn trong cái bình đó.

Trong Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, Đức Thánh cha Phanxicô cho thấy: Thiên Chúa mở rộng cửa Nước Trời và đổ tràn niềm vui của Tin Mừng vào trong tâm hồn những ai gặp gỡ Chúa, những người được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng và cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn được tái sinh và thúc đẩy chúng ta loan báo Tin Mừng ngập tràn niềm vui này. Tuy nhiên, theo Đức Thánh Cha, nhiều người trong chúng ta đã trở thành vật cản khiến cho người khác không thể bước vào vườn nho của Thiên Chúa. “Có những Kitô hữu sống đời mình giống như mùa chay mà không có mùa phục sinh”. Sống một cuộc sống buồn chán như thế, chúng ta sẽ không thểgiới thiệu niềm vui của Tin Mừng cho người khác được. Người loan báo Tin Mừng phải là người vui tươi, niềm nở khi thấy có nhiều người muốn tìm đến với vườn nho Nước Trời, chứ không thể là người ghen tị khi thấy Thiên Chúa nhân từ độ lượng với những người tội lỗi và những người dân ngoại khi họ gia nhập nước Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta cần loại bỏ những gì cản trở khiến chúng ta không thể bước ra loan báo Nước Trời cho anh em, và cản trở anh em không thể bước vào với chúng ta. Cần có một sự nhiệt thành mới, một phương pháp mới và một cách thức biểu hiện mới, để cho mọi người có thể dễ dàng bước vào vườn nho của Chúa. Hãy làm mới lại từ những cơ cấu, sinh hoạt của cộng đoàn, của cá nhân và gia đình để mọi thành phần cảm thấy được sự thôi thúc của niềm vui Tin Mừng và để hết mọi người có thể sống tình hiệp thông và dễ dàng bước đến gần với anh em hơn. Đừng bao giờ để mình ngủ quên trong sự tự mãn, trong các thói quen, dù là thói qen đạo đức, khiến chúng ta ngại ngần bước ra khỏi nếp sống sẵn có để đến với muôn dân.

Lắng nghe Lời Chúa hôm nay, xin cho chúng ta luôn biết cảm tạ Chúa vì Chúa đã thương cho chúng ta được gia nhập vào Hội Thánh là vườn nho của Chúa, được biết Chúa, tin Chúa và được hưởng ơn cứu độ. Xin cắt khỏi chúng ta sự hẹp hòi ghen tị, để chúng ta trở thành những người đem niềm vui của Chúa cho anh chị em khác, để họ cũng được ơn nhận biết Chúa, được gia nhập vào Hội Thánh làm nên một gia đình của Thiên Chúa và mỗi người sẽ được đầy tràn niềm vui ơn cứu độ. Amen

Lm.Giuse Đỗ Đức Trí

 Gp.Xuân Lộc

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên Năm A- Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên - Lm . Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Matthêu, Tông Đồ - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXV Thường Niên Năm A - Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên- Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên- NT Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên-Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXV Thường Niên A. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Chúa Nhật XXV Thường Niên - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm A
     Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên Năm C: VINH QUANG TRONG ĐAU KHỔ
     Thứ Sáu Tuần 25 Thường Niên Năm C: GỌI TÊN NGƯỜI TÌNH. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,
     Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên Năm C
     Thứ Tư Tuần XXV Thường Niên Năm C: NGƯỜI ĐƯỢC SAI ĐI. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Thứ Ba tuần XXV Thường Niên C: TRỞ NÊN NGƯỜI THÂN CỦA CHÚA. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Thứ 2 tuần XXV Thường Niên: Luật sống cho cá nhân. Nt. Minh Thùy
     Chúa Nhật XXV Thường Niên C. Nhiều tác giả