Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 29

 Thứ Hai tuần 29 Thường Niên

TẤM VÉ ĐI THIÊN THU

hmqqc1273387987.jpg

LỜI CHÚA: Lc 12, 13 - 21

3 Khi ấy, có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng : “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi.” 14 Người đáp : “Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh ?” 15 Và Người nói với họ : “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu.”

16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này : “Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi, 17 mới nghĩ bụng rằng : ‘Mình phải làm gì đây ? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu !’ 18 Rồi ông ta tự bảo : ‘Mình sẽ làm thế này : phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó. 19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng : hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã !’ 20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta : ‘Đồ ngốc ! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai ?’ 21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”

SUY NIỆM: “phải coi chừng, phải giữ mình, ....” (Lc 12,15)

1. Tiền, của cải ! Có lẽ điều này khiến nhiều độc giả chia trí ngay từ dòng đầu tiên của trình thuật Tin Mừng hôm nay. Nhưng vẫn có thể nói, sự chia trí này là hoàn toàn chính đáng vì tiền hiện diện trong suốt trình thuật.

Phải, ai chẳng biết vai trò và chỗ đứng của tiền trong đời sống con người, xã hội kể cả sự sống còn của quốc gia. Biết bao người nói, viết và nhận định về tiền để ca tụng, để miệt thị, để chì chiết. Biết bao người dở sống dở chết, dở khóc dở cười vì nhận ra các hậu quả tệ hại do tiền mà ra như những gãy đổ trong tương quan người với người, những mưu toan đen tối về kinh tế, chính trị,... Kể cũng nhọc óc vì nghĩ đến tiền: có người cần một chút để độ nhật, có người cần cả đống để phóng đãng, có người cóp ki chắt bóp cho đầy ruột tượng và không muốn bỏ ra một đồng.

Trong dòng suy tưởng miên man về tiền, trong cơn say điên đảo vì cơn lốc tiền, ... lời Chúa Giêsu kéo ta trở lại với sự thật này: mạng sống con người không hề được bảo đảm nhờ tiền.

2. Phải hiểu thế nào về Lời này ? vì thực tế, tiền đi liền khúc ruột, có ai làm gì mà không cần đến tiền ? Có ai lao tâm khổ tứ, nhọc công mệt xác trong nghề nghiệp, trách nhiệm, ... mà không mong có tiền để sống, ít ra là được thỏa đầy những nhu cầu căn bản phận người ?

Tiền cần thiết, nhưng tiền không phải là tất cả. Tiền bọt bèo mau qua hơn người ta tưởng. Những mảnh giấy được in vào một mệnh giá và được đóng mộc quốc gia này chỉ là phương tiện thông thương, trao đổi chứ không phải là cỗ xe vĩnh hằng chở hồn người về cõi thiên thu.

Tựa như một người dùng tiền để mua những tấm vé đi vào các khu vui chơi hoặc đi đến nơi mình muốn, nếu ta dùng tiền của đời này để đổi lấy tình người, lấy lòng nhân, lấy san sẻ, lấy đỡ nâng, tha thứ, và đức công bằng, ... đó là ta đang mua vé đi về thiên thu, về quê thật, về vĩnh hằng hợp hoan với Chúa. Như thế, tiền đứng lại bên này dấu chấm tận của hành trình nhân gian, tiễn ta về bên kia cuộc đời, về với thiên thu trong niềm hân hoan, mãn nguyện.

3. Tôi, bạn và anh chị, ta đã dùng tiền thế nào ? Ta sử dụng tiền của như là một phương tiện hữu thiết nhất cho cuộc sống này hay xem nó là tất cả ? Ta kiếm tiền để sống và để sẻ chia hay để tích trữ và hưởng thụ ?

Hẳn ta đã biết rõ con người không chỉ sống nhờ cơm bánh do tiền của mang lại, mà còn nhờ Lời Chúa dưỡng nuôi, nhờ những đồng tiền linh thánh gắn mệnh giá vô hạn và mang mộc yêu thương.

Biết là một chuyện, làm là một lẽ. Ít nhiều gì tôi, bạn và anh chị, ta cũng có những lem nhem, bất chính, lệch lạc khi sử dụng tiền của. Chân thành để Lời Chúa rọi soi và chất vấn, ta cùng mở lòng xin Chúa Giêsu giúp ta biết coi chừng, biết giữ mình khỏi thói ham tham tiền của mau qua chóng hết đời tạm này.

4. Lạy Chúa Giêsu yêu mến, con không muốn đời con chấm dứt như cỏ cây hay thú vật ở giữa thế tục này. Con ao ước được đi về bên kia thế giới, về với Chúa và sống cùng Chúa trong niềm hạnh phúc thiên thu. Xin giúp con vượt thoát khỏi những quyến hấp của tiền bạc, xin giữ con khỏi sa vào vòng xoáy nghiệt ngã của tiền bạc. Xin thúc bách và hưỡng dẫn con cách làm giàu trước mặt Chúa. Xin tha thứ cho những lần con đã đặt tiền của làm ông chủ và là ưu tiên lớn nhất của con. Xin giúp con điều chỉnh lối nhìn, cách nghĩ, cách kiếm và cách sử dụng tiền sao cho đẹp lòng Chúa.  Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng

Dòng Đa Minh Thánh Tâm

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIX Thường niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIX Thường niên - Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên - Nt . Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXIX Thường Niên Năm A - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên- Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên- Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên- Lm. Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên- Lm. Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO
     Chúa Nhật XXIX Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm A
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIX Thường Niên A- Chúa Nhật Truyền giáo: BÀI GIẢNG BIẾT ĐI. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIX Thường Niên A: “TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO”. LM ĐAN VINH - HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIX Thường Niên A: CỦA THIÊN CHÚA, TRẢ CHO THIÊN CHÚA. Lm. Phalô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIX Thường Niên A- SỨ MẠNG LOAN BÁO TIN MỪNG: CỦA THIÊN CHÚA HÃY TRẢ LẠI CHO THIÊN CHÚA. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Bài Đọc Chúa Nhật XXIX Thường Niên A.
     Suy Niệm Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên C: CÁI NHÌN ĐỨC TIN. Linh Mục Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     Thứ Sáu tuần 29 thường niên C: KHÔN VÀ NGOAN. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,