Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

BÀI CẢM NGHIỆM GIÁO PHẬN XUÂN LỘC GÍÁO HẠT GIA KIỆM

 GIÁO XỨ ĐỨC LONG

logo GIAO PHAN XL 2014.png

Kính thưa cha đặc trách Ban Loan Báo Tin Mừng,

Thưa cộng đoàn,

Trước đây con là người ngoại giáo. Con được sinh ra và lớn lên trong một gia đình ba đời theo "cách mạng". Vì vậy không bao giờ con nghĩ rằng mình sẽ lấy chồng là người có đạo, lại là đạo Công Giáo.

Thế rồi ngày tháng thoi đưa, như bao người con gái khác, tới tuổi khôn lớn, biết yêu ... con đã gặp được người bạn trai; rồi qua những lần đầu tiên chào hỏi làm quen, và ngày tháng gặp gỡ chúng con đã dần dần thân nhau và rồi Tình Yêu đến từ lúc nào cũng không hay biết; chỉ biết rằng những khi vắng nhau là nhớ nhung, mau chóng muốn gặp mặt nhau. Quả thật khi yêu nhau người ta chẳng còn nghĩ gì đến chuyện khác. Do vậy, con cũng chẳng nghĩ gì đến chuyện Tôn Giáo, cũng như chẳng bao giờ nghĩ rằng Tôn Giáo giúp con trở nên người hữu ích cho bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng. Thế rồi,Tình Yêu giữa anh ấy và con mỗi ngày mỗi thắm đậm. Chúng con đã đoan thề không bao giờ sống xa rời, quyết sống với nhau trọn đời.

Ngày Phụ Mu của anh đến gia đình con để gọi là nói chuyện người lớn với nhau, cũng là ngày khác biệt về Tôn Giáo được đặt ra. Cha Mẹ con có gọi con ra để hỏi ý kiến xem con có yêu anh ấy thật không, vì đây là trường hợp khác đạo. Sau một hồi lâu suy nghĩ đắn đo, vì đây là quyết định của một đời . Qua tìm hiểu và lối sống của anh, con nhận thấy anh là người con của một gia đình đạo Công Giáo gốc, có nền tảng đạo đức, riêng anh có đời sống rất đạo hạnh, quan hệ rất tốt với bạn bè cũng như với mọi người. Con nhận thức rất rõ về điều đó cho dù con chưa biết gì về đạo Công Giáo. Và vì, con nhớ đã lâu rồi con đọc được một câu chuyện nói về đạo Công Giáo. Người ta gọi đó là đạo "Yêu Thương". Vâng, đạo "Yêu thương". Đó chính là động lực giúp con mạnh dạn thưa với Cha Mẹ : Thật tình con rất yêu anh ấy và chỉ anh ấy mà thôi, xin Cha Mẹ tác hợp cho con, rồi con xin phép xuống nhà sau vì sợ phải nghe những lời trách mắng .. . hay viện lý lẽ này nọ để từ chối.

Sau một tháng im lặng, suy nghĩ, Cha Mẹ con đồng ý, cho phép con được gia nhập đạo Công Giáo. Đây quả là một niềm vui to lớn đối với con, con vội gọi điện để báo tin cho anh ấy biết. . . Thế là ngay ngày hôm sau, con đã được nhiều người giúp đỡ, hướng dẫn theo học các lớp Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo từ sơ cấp - thêm sức và Giáo Lý hôn nhân. Đây là một quá trình hết sức cam go, hy sinh, thử thách vì phải từ bỏ những đam mê để có thời giờ học hỏi Giáo Lý. Sau một thời gian, qua những bài Giáo Lý cũng như những lời giảng giải của những người hướng dẫn, đã giúp con hiểu về Thiên Chúa cũng như nếm cảm được Tình Thương của Ngài dành cho con.

Ngày lãnh Bí Tích Rửa Tội, con nhận tên Thánh là Maria Goletti, từ nay con trở nên người con của Chúa, kể từ đây con chính thức được tham dự vào đời sống của Hội Thánh Công Giáo, Giáo Hội do chính Chúa Giêsu thiết lập trên trần gian. Sau những tháng ngày chờ đợi, ngày lãnh nhận Hồng Ân này, đã vỡ òa trong con một niềm vui khôn tả, thật là hạnh phúc vì con được gọi Thiên Chúa là Cha của con. Kể từ ngày đó, không phải chờ ai nhắc nhớ, con tự biết mình phải làm gì và làm như thế nào. Bởi vì trước khi lãnh Bí Tích Rửa Tội, trước khi cưới nhau, con đã tự mình đi đến Nhà Thờ và vào Nhà Thờ để dự lễ trong những ngày Chúa nhật cho dù con chưa học đạo. Lần đầu tiên con đánh liều vào Nhà Thờ, trước mắt con cái gì cũng lạ, con rất bỡ ngỡ, không biết phải đứng, ngồi thế nào ? Phải đọc kinh nào, có biết kinh nào đâu mà đọc. Lặng im. Ngơ ngác. Lo lắng. Sợ sệt. Đang khi bối rối; con cảm thấy có một sức mạnh trào dâng bừng dậy, giúp con an tâm để rồi trong thinh lặng và âm thầm, con dâng lên Chúa những ước nguyện mà con ôm ấp trong lòng từ bấy lâu nay . . . Sau Bí Tích Rửa tội, con tiếp tục lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, Bí Tích Thêm Sức để rồi được lãnh nhận Bí Tích Hôn Phối. . . Những ngày tháng qua, trong mái ấm gia đình, nơi gia đình chồng, qua sinh hoạt thường ngày, đã giúp con hiểu biết thêm về Chúa rất nhiều. Chính họ đã cho con niềm tin vào Chúa, biết phó thác vào Chúa, từ đó con bắt đầu biết cầu nguyện, cầu nguyện không chỉ cho con mà còn cho gia đình; cho bạn bè, cho mọi người nhất là những người chưa tin nhận Chúa như con trước đây, để họ cũng sớm nhận ra tình Thương của Chúa mà tìm đến với Ngài.

Từ đó cho tới hôm nay, con không chỉ đi dâng lễ vào ngày Chúa nhật, nhưng trong con còn có động lực giúp con có thêm sức mạnh đi tham dự Thánh Lễ vào những ngày trong tuần. Con cố gắng đến Nhà Thờ trước giờ lễ chí ít cũng từ 10-15 phút, dù chỉ thinh lặng bên Chúa, chiêm ngắm Tình Yêu của Chúa chết vì con. Chiêm ngắm Đức Ki-tô trên thập giá, cũng như Thánh Thể Chúa trong nhà tạm, con cũng cảm thấy tâm hồn được thư thái bình an, hạnh phúc sâu thẳm, ân sủng nhưng không vô bờ bến Chúa dành cho con, khiến con không nghĩ ngợi lo lắng gì cả, vì con biết rằng Chúa đang hiện diện mọi nơi và trong con, giúp con chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để tham dự Thánh Lễ. Và con cảm nghiệm rằng : sau Thánh Lễ, khi ra về, thật Hạnh Phúc khi con biết mình thuộc về gia đình của Chúa. Một bầu khí thật ấm cúng, gần gũi, thân thương. Bởi vì, Giáo Hội không chỉ là một cơ cấu tổ chức nhưng trên hết là một Gia Đình Thánh Thiêng. Xin cho con luôn biết tin tửởng vào Tình Yêu dịu hiền của Thiên Chúa, qua Đức Giê-su Ki-tô, để con vui sống giữa dòng đời đầy khó khăn, thử thách. Kính xin Cha và cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho con, để con luôn xác tín rằng :

"Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,

Là ánh sáng chỉ đường con đi."

(Thánh vịnh 119, 105)

Giáo xứ Đức Long Người viết M.Goretti Nguyễn Thị Giáng Hương

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     TỔ TIÊN VÀ DÒNG HỌ - KHUNG CỬA ĐANG RỘNG MỞ CHÀO ĐÓN TIN MỪNG. Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
     LỜI KINH DƯỚI TRĂNG CỦA MỘT CHÚ BÉ CÓ HIV. MM, Tân, S.J.
     Công bố kết quả Giải Viết Văn Đường Trường Lần II (2014)
     ĐỊA PHẬN TRUYỀN GIÁO. Lm. Piô Ngô Phúc Hậu
     TÂM SỰ kết thành LỜI KINH TẠ ƠN CỦA một NGƯỜI BỊ NHIỄM HIV. MM Tân, SJ. ghi lại
     Một không gian mở cho LỜI CHÚA LAN TRÀN. MM Tân, SJ.
     TIN MỪNG CHO DÂN TÔI. MM Tân, S.J.
     MẶT BẰNG CỦA ĐẤNG PHỤC SINH. MM Tân SJ.
     Xuân mới: Ngôi nhà TIN MỪNG HOÁ mới. MM Tân, S.J.
     SỐNG GIỮA THẾ GIAN MÀ KHÔNG THUỘC VỀ THẾ GIAN. G. Tuấn Anh