Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

BÀI CHIA SẺ CẢM NGHIỆM ĐỜI SỐNG TÂN TÒNG

Kính Thưa : Cha Đa minh Giám đốc ban loan báo Tin Mừng.

Quý Cha, quý Thầy, quý Sơ.

Thưa quý ông bà, anh chị em thân mến ! Con là Giuse Thạch Lộc , sinh năm 1970 - thuộc Giáo họ Suối Đá, Giáọ xứ Phát Hải. Con có gia đình một vợ và hai con.

Thưa Cha! Gia đình con hiện nay cũng như bao gia đình khác sống tạm trú tại khu vực Đồi Trọc xã Gia Kiệm, với công việc thường ngày là đi làm công để kiếm sống. Nhớ lại năm 1991 vợ chồng con cùng đứa con gái bé nhỏ bồng bế nhau lên vùng đất Đồng Nai để mưu sống ; thật là vất vả, khó khăn...Đến năm 1995 chúng con sinh được cháu trai, cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Cũng may, có gia đình bác Hổ thật tốt đã cho gia đình con ở nhờ chòi trong rẫy chuối. Năm tháng trôi qua, ngày ngày hễ có ai mượn là đi làm bất kể mưa nắng hay ngày Chúa Nhật; có những lúc việc nhiều làm một mạch cả hai ba tuần lễ, nhưng có những lúc không có việc chơi dài cả chục ngày. Đến năm 2.000 tuy hoàn cảnh gia đình còn thiếu thốn nhưng con cũng quyết định cho các cháu ra Gia Kiệm đi học để biết cái chữ, các cháu cũng học được hết cấp 2. Thế rồi, các cháu cũng phải nghỉ học vì gia đình chỉ đi làm công nên chẳng đủ chi phí cho học cao hơn... Có lẽ cái nghèo là một cái tội, con xin kể câu chuyện lúc khó khăn: Hôm đó vợ chồng con đi làm công đứng về vừa mệt vừa đói, lúc đó khoảng 3 giờ chiều, gần tới nhà thấy có to tiếng, hốt hoảng tưởng ở nhà các con có chuyện gì ?! Khi về tới...

- Thằng Lộc ! mày cắt bu chuối của tao phải không ? Biến ngay khỏi chỗ này ngay, đừng đế sáng mai tao còn thấy mặt thì biết tay tao!!! (ông vườn hàng xóm la lớn).

Không để con phân trần, ông ta quay xe ra về mà mặt cứ hằm hằm nhìn vợ chồng con. Chúng con buồn lắm, có lúc nản chí định bồng bế nhau về lại quê Trà Vinh sống cho rồi !

Rồi chuyện cũng qua và tới năm 2010, có một số ông bà mà chúng con quen gọi là các ông bà truyền giáo vào chòi nói mình được tạo dựng bởi đâu? Thiên Chúa là ai? tuy có những chuyện xích mích nhỏ nhưng nhìn chung mọi người dân Gia Kiệm thật tốt. Thế là chúng con xin học đạo; hằng tuần cứ Chúa Nhật chúng con nghỉ đế học giáo lý dự tòng. Rồi được vài tháng lại có người xì xầm “ đi đạo lấy gạo mà ăn” ...chúng con cũng cố gắng bỏ qua câu nói khiếm nhã ấy vì các ông bà truyền giáo có hứa hẹn điều gì về vật chất đâu? Đến tháng 4 năm 2011 gia đình chúng con được chịu phép bí tích Khai tâm và tháng 5 vợ chồng con được lãnh Bí tích Hôn phối.

Thưa Cha ! Thật là hồng phúc cho chúng con khi biết Thiên Chúa đã tạo dựng nên con và cho con tất cả mọi của cải vật chất ở trên đời này. Tất cả chúng con cảm tạ ơn Ngài.

Bây giờ, gia đình con đã có cháu ngoại và vì ở xa nhà thờ nên chỉ ngày Chúa Nhật hoặc lễ trọng chúng con chia nhau giờ để đi tham dự Thánh Lễ. hằng tối dù mệt chúng con cũng đọc được kinh Lậy Cha, Kinh Kính Mừng Sáng danh đê nhớ đến Chúa. Qua năm tháng sống chung với người Gia Kiệm chúng con cũng biêt chắt bóp để thuê rẫy làm, và Cha Giuse Hiền cũng nhượng lại cho gia đình con một lô đất để nếu có tiền thì cất đại căn nhà nhỏ “an cư lạc nghiệp” mà... Cái khó khăn nhất ở đó là nước sinh hoạt và điện sinh hoạt. Chúng con mong quý Cha quan tâm giúp đỡ để 32 hộ có đất ở đó có thể làm nhà ngay trên phần đất của mình.

Nhờ ơn Chúa , cảm tạ mẹ Maria, Thánh Cả Giuse hôm nay con được đến đây chia sẻ cảm nghiệm đời sống và đức tin còn non yếu của con. Con xin cảm ơn quý Cha, quý Thầy, quý sơ và quý ông bà anh chị em đã lắng nghe .

Đồi Trọc - ngày 20 tháng 09 năm 2014.

Tân tòng

Giuse Thạch Lộc

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     TÂM TÌNH TRUYỀN GIÁO - MỘT THAO THỨC - Giuse Đinh Đức Đạo Giám mục Phụ tá Gp Xuân Lộc
     BÀI CẢM NGHIỆM GIÁO PHẬN XUÂN LỘC GÍÁO HẠT GIA KIỆM GIÁO XỨ ĐỨC LONG. M. Goretti Nguyễn Thị Giáng Hương
     TỔ TIÊN VÀ DÒNG HỌ - KHUNG CỬA ĐANG RỘNG MỞ CHÀO ĐÓN TIN MỪNG. Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
     LỜI KINH DƯỚI TRĂNG CỦA MỘT CHÚ BÉ CÓ HIV. MM, Tân, S.J.
     Công bố kết quả Giải Viết Văn Đường Trường Lần II (2014)
     ĐỊA PHẬN TRUYỀN GIÁO. Lm. Piô Ngô Phúc Hậu
     TÂM SỰ kết thành LỜI KINH TẠ ƠN CỦA một NGƯỜI BỊ NHIỄM HIV. MM Tân, SJ. ghi lại
     Một không gian mở cho LỜI CHÚA LAN TRÀN. MM Tân, SJ.
     TIN MỪNG CHO DÂN TÔI. MM Tân, S.J.
     MẶT BẰNG CỦA ĐẤNG PHỤC SINH. MM Tân SJ.