Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Hội Toàn Cầu

Thánh Lễ Tạ Ơn

Dịp Hợp Thức - Phong Thánh Hai Thánh Canađa Phanxicô De Laval và Maria Nhập Thể

Chúng ta đã nghe lời ngôn sứ Isaia: "Chúa là Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt . . . " (Is 25, 8). Những lời này, tràn đầy niềm hy vọng của Thiên Chúa, chỉ ra mục tiêu, tỏ bày tương lai hướng về đó chúng ta đang trên đường đi về. Trên nẻo đường này các Thánh đi trước chúng ta và hướng dẫn chúng ta. Những lời này cũng vạch ra ơn gọi của những con người truyền giáo nam cũng như nữ.

Các nhà truyền giáo là những người, dễ bảo với Chúa Thánh Thần, đã có can đảm sống Phúc Âm. Cả bài Phúc âm này mà chúng ta vừa nghe: "Các con hãy đi ra các nẻo đường - lời ông vua nói với các đầy tớ của ông (Mt 22, 9). Và các người tôi tớ đã ra ngoài và tập họp tất cả những người mà họ gặp được "kẻ xấu và kẻ tốt", để đem họ vào trong bàn tiệc cưới của nhà vua (câu 10).

Các nhà truyền giáo đã chấp nhận tiếng gọi này: họ đã đi ra mời gọi tất cả, ở các ngã tư của thế giới; và như thế họ đã làm điều tốt cho Giáo Hội, bởi vì nếu Giáo Hội dừng lại và đóng lại, Giáo Hội đau bệnh, thì người ta có thể làm cho tan tành, hoặc với các tội hoặc với khoa học giả dối xa khỏi Thiên Chúa, đó là thuyết trần tục hóa thế gian.

Các nhà truyền giáo đã hướng cái nhìn về Đức Kitô chịu đóng đinh, đã đón nhận ơn của Ngài và đã không giữ lại cho mình. Như Thánh Phaolô, họ đã làm tất cả cho tất cả mọi ngươi; họ đã biết sống trong cảnh nghèo khó và trong sự dư đầy, trong dư giả và trong cảnh đói khổ, tất cả, họ có thể tất cả trong Đấng mà Ngài đã cho họ sức mạnh cho họ (xem Pl 4, 12-13). Với sức mạnh này của Thiên Chúa họ đã có can đảm "đi ra" qua các ngả đường trên thế gian với lòng tín thác trong Chúa Đấng kêu gọi. Như thế là sự sống của một nhà truyền giáo và của một người truyền giáo nữ . . . để sau cùng đi xa khỏi nhà, khỏi quê hương; bao nhiêu lần họ bị giết, bị xử tử! Làm thế này điều này đã xẩy ra đối với bao nhiêu người anh chị em của chúng ta.

Sứ mệnh rao truyền Phúc Âm của Giáo Hội thiết yếu là việc loan báo tình yêu, loan báo lòng thương xót và sự tha thứ của Thiên Chúa, được mặc khải ra cho con người qua cuộc sống, qua sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô. Các nhà truyền giáo đã phục vụ Sứ Mệnh của Giáo Hội, khi khi bẻ ra cho những người bé nhỏ hơn và cho những người ở xa hơn, tấm bánh của Lời và khi mang đến cho tất cả ơn huệ của tình yêu không bao giờ cạn, vọt ra từ chính con tim của Đấng Cứu Thế. Như thế, Thánh Phanxicô de Laval và Thánh Maria Nhập Thể đã sống.

Tôi muốn để cho Anh Chị Em, các tín hữu hành hương Canađa thân mến, trong ngày này, 2 lời khuyên: được rút ra từ Thư gửi Tín Hữu Do Thái, và khi nghĩ tới các nhà truyền giáo, sẽ là điều tốt cho các cộng đoàn của Anh Chị Em.

Lời khuyên thứ nhất: "Anh em hãy nhớ tới các người lãnh đạo của Anh em, là những người đã loan báo cho Anh em lời của Thiên Chúa. Khi nhìn một cách chú ý kết quả cuối cùng của đời sống của họ, Anh em hãy bắt chước đức tin của họ" (13, 7). Việc tưởng nhớ các nhà truyền giáo nâng đỡ chúng ta trong giây phút trong đó chúng ta cảm nghiệm sự khan hiếm các thợ Phúc Âm. Gương của các Ngài lôi kéo chúng ta, thúc đẩy chúng ta bắt chước đức tin của các Ngài. Họ là các chứng từ làm sinh ra cuộc sống!

Lời khuyên thứ hai: "Anh em hãy nhớ lại trong trí nhớ những ngày đầu tiên: sau khi lãnh nhận ánh sáng của Đức Kitô, Anh em phải chấp nhận một cuộc chiến đấu lớn lao và khó nhọc . . .  Anh em đừng vứt bỏ sự thành thực của Anh em, là điều mà người ta dành cho một phần thưởng lớn lao. Anh em chỉ cần kiên nhẫn . . . " (10, 32. 35-36). Tôn vinh người đã chịu đau khổ để đem Phúc Âm tới cho chúng ta, có nghĩa là đi về phía trước cả chúng ta nữa, trong cuộc chiến đấu tốt của đức tin, với sự khiêm nhường, dịu hiền và lòng thương xót. Và điều này mang lại kết quả.

Tưởng nhớ những người đã đi trước chúng ta, những người đã thiết lập Giáo Hội của chúng ta. Giáo phong phú, Giáo Hội tại Québec! Dồi dào phong phú vì bao nhiêu nhà truyền giáo đã ra đi khắp nơi. Thế giới đã được tràn ngập các thừa sai người Canada như 2 vị này. Bây giờ là một lời khuyên: việc tưởng nhớ này không chỉ đem chúng ta làm tràn ngập sự ngay thẳng và can đảm. Có lẽ - trái lại không phải là có lẽ! - ma quỷ thật quỷ quyệt và không dung thứ, để cho một mảnh đất  nên phong phú các vị thừa sai. Chúng ta hãy cầu xin để mảnh đất Québec trở lại với con đường này của sự phong phú, để ban cho thế giới nhiều, thật nhiều, nhà thừa sai. Hai vị này - nói như thế - đã thiết lập Giáo Hội ở Québec, xin hãy giúp chúng ta như các người bầu cử. Chớ gì hạt giống mà được các Ngài gieo vãi lớn lên và sinh hoa kết quả với những con người nam và người nữ mới, can đảm, có cái nhìn xa, với con tim mở ra cho tiếng gọi của Chúa. Hôm nay người ta phải xin ơn này cho tổ quốc của chúng ta. Họ, từ trên trời, sẽ là các người bầu cửa cho chúng ta. Québec phải trở lại mảnh đất nguồn suối các vị thừa sai nhiệt thành và thánh thiện.

Đây là niềm vui và là dấu vết của cuộc hành hương của Anh Chị Em: tưởng nhớ các chứng nhân, các nhà thừa sai của đức tin trong quê hương của các Con. Việc tưởng nhớ này luôn nâng đỡ chúng ta trên con đường hướng về tương lai, hướng về cùng đích, khi " Chúa lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt . . . ".

"Chúng ta hãy vui mừng, hãy vui lên vì ơn cứu độ của Ngài" (Is 25, 9).

 (Dịch từ nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 12-10-2014. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 12-10-2014).

 

 


Các bài viết mới hơn
     “Thánh Thể là sức mạnh của tôi”: câu chuyện của sơ Alicia Torres_ Sr. Bernadette M. Reis, fsp
     ĐTC Phanxicô: Trong Thánh Thể Chúa Giêsu nuôi dưỡng và cho chúng ta no thoả nhờ sự hiện diện của Người_ Nt. Hồng Thủy - Vatican News
     Đức Thánh Cha: Nhà giáo dục đích thực là người biết đồng hành, lắng nghe và đối thoại_Ngọc Yến - Vatican News
     Tiếp kiến chung 20/04: Sự thảo kính đối với người già_Vatican News
     Vài ngộ nhận đối với lập trường của Đức Thánh Cha về chiến tranh_G. Trần Đức Anh O.P
     Lễ Phục sinh ở Myanmar, Đức Hồng y Bo: Nơi thờ phượng bị ảnh hưởng, nhưng Giáo hội vẫn đứng vững_Vatican News
     Bạn trẻ cùi Robert Naoussi “dọn đường lên trời” cho người khác_Ngọc Yến - Vatican News
     Thứ Sáu Tuần Thánh - chứng tá tha thứ cho kẻ giết con mình_Ngọc Yến - Vatican News
     Sứ điệp Phục Sinh và phép lành Urbi et Orbi_Vatican News
     ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân tại nhà tù ở Civitavecchia_Nt. Hồng Thủy - Vatican News

Các bài viết cũ hơn
     THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI KHÓA HỌP NGOẠI THƯỜNG III VỀ GIA ĐÌNH
     Kết thúc Thượng Hội Đồng Giám Mục đặc biệt về gia đình
     Lễ phong chân phước cho Đức Phaolô 6 và bế mạc Thượng HĐGM thế giới
     VIDEO: LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC ĐỨC PHAO LÔ VI VÀ BẾ MẠC THĐGM
     Chân Phước Giovanni Batttista Montini Đức Giáo Hoàng Phaolô VI
     Video: Thế Giới Nhìn Từ Vatican 10/09 – 16/10/2014: Thảo Luận tại Thượng Hội Đồng ngoại thường về Gia Đình
     THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI KHÓA HỌP NGOẠI THƯỜNG III VỀ GIA ĐÌNH
     Thánh Lễ Tạ Ơn- Dịp Hợp Thức - Phong Thánh Hai Thánh Canađa Phanxicô De Laval và Maria Nhập Thể
     Tóm lược tham luận phiên họp khoáng đại thứ 11 của Thượng Hội đồng Giám Mục thế giới về gia đình
     SỨ ĐIỆP NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2014