Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 29

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên

NGỌN LỬA ẤY ĐÃ BÙNG LÊN

ti.jpg

Lời Chúa: Lc 12, 49 – 53

(49) "Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! (50) Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

 (51) "Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết, không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. (52) Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. (53) Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại me; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng".

Suy Niệm

Sứ điệp Tin Mừng mà Đức Giêsu rao giảng khi đến trần gian luôn mang đặc tính yêu thương, hòa bình, nhân ái, không gây thù oán, chia rẽ.... Cũng chính vì yêu thương nhân loại mà Đức Giêsu đã nhập thể vào trần gian. Thế nhưng trình thuật của Thánh Luca trong bản văn Tin Mừng hôm nay, lại làm ta ngỡ ngàng trước lời rao giảng của Đức Giêsu khi Ngài nhắc đến sự chia rẽ, chống đối bởi chính Ngài. Lời đó dường như đi ngược lại với tinh thần Kitô giáo, với những gì Đức Giêsu đã nói và đã làm. Đó là một nghịch lý của Tin Mừng. 

Lửa và Phép Rửa.

Mở đầu bài Tin Mừng, Đức Giêsu cho thấy tình yêu của Ngài đối với nhân loại, Ngài muốn thiêu đốt nhân loại bằng ngọn lửa tình yêu mãnh liệt của Ngài: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong ngọn lửa ấy đã bùng lên”. Trong Kinh Thánh, mỗi khi nói đến lửa là nói đến sự thanh luyện, thánh hóa của lễ, trừng phạt... Nhưng lửa trong Kinh Thánh cũng nói đến sự hiện diện của Thiên Chúa, đó cũng là biểu tượng tình yêu trọn vẹn của Thiên Chúa đối với nhân loại. Khi nhập thể vào trần gian, Đức Giêsu đã hiện diện với nhân loại bằng tình yêu và hình ảnh con người. Ngài đem ngọn lửa tình yêu đó vào trần gian, hiện diện giữa nhân loại và Ngài mong cho ngọn lửa ấy được nhân rộng, được phân chia ra, không chỉ hiện diện cách ấm áp mà con bùng lên giữa nhân loại. Ngọn lửa ấy cũng được Chúa Thánh Thần soi sáng và làm lan tỏa nơi các tông đồ để các ngài sẻ chia cho nhân loại. Chúng ta cũng được ngọn lửa mà chính Đức Giêsu ném vào trần gian hôm nay thanh luyện, soi sáng và Chúa muốn chúng ta đem ngọn lửa của đời mình thắp sáng chính mình và tha nhân bằng tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta cũng cần để ngọn lửa Đức tin của mình bùng cháy trong cuộc sống hàng ngày của mình để mọi người, qua đời sống chứng nhân của mình nhận ra ngọn lửa tình yêu Thiên Chúa đang hiện diện giữa nhân loại.

Ngọn lửa mà Đức Giêsu mong muốn không dễ dàng bùng cháy nếu Ngài không trải qua cuộc khổ nạn và cái chết. Đó cũng là tình yêu tột đỉnh của Ngài đối với nhân loại và đó cũng là phép rửa mà Chúa nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay.Ước mong ngọn lửa tình yêu mau chóng lan rộng, nên Đức Giêsu mong chờ cuộc thương khó và cái chết đau thương trên Thập giá: “Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất”. Đó là một bảo chứng tình yêu mà chính Ngài đã thực hiện khi đến trần gian.

Đức Giêsu đã đến và mang ngọn lửa tình yêu của Ngài thắp sáng và soi sáng giữa một xã hội thiếu vắng tình thương và Ngài ước mong ngọn lửa ấy bùng cháy nơi chúng ta để chính chúng ta được soi sáng và sưởi ấm. Chúng ta cũng mang ngọn lửa ấy thắp sáng trần gian này để ngôn lửa tình yêu đức Giêsu không lụi tàn đi mà ngày càng được nhân rộng qua mọi thời đại và lan tỏa đến mọi người.

Sự chia rẽ : một nghịch lý của Tin Mừng.

Bản chất của Thiên Chúa là yêu thương. Đức Giêsu nhập thể vì tình yêu thương nhân loại của Ngài. Vì yêu thương nên con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Thế nhưng Tin Mừng hôm nay lại mang đầy kịch tính: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hòa bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ”. Theo lẽ thường tình, con người chúng ta ai cũng thích những gì dễ dãi, tự do buông theo ý mình. Đó là khuynh hướng tự nhiên của thân xác, của cái tôi lúc nào cũng muốn tự làm Chúa chính mình. Nhưng sứ điệp của Đức Giêsu lại đòi chúng ta đi vào con đường hẹp, ngược lại những gì chúng ta muốn. Sự chia rẽ bắt nguồn từ đây, với những người luôn sẵn sàng mở lòng đón nhận sứ điệp của Đức Giêsu và hành động theo những đòi hỏi của Tin Mừng, thì họ khép mình vào kỷ luật, đi theo con đường hẹp, ghập ghềnh, chông chênh sỏi đá. Họ lập tức bị “ném đá” bởi những người quen sống trong sự dối trá, lừa gạt, tham nhũng.... Vì quen sống buông thả nên họ lấy làm “trái tai gai mắt” trước lối sống theo Tin Mừng nên họ tìm cách chống đối, chỉ trích, kết án...cũng là để phần nào biện minh cho lối sống sa đọa của mình.

Theo Đức Giêsu, chúng ta chọn đi vào cửa hẹp, đi trên con đường chông gai và chấp nhận cả những chống đối, chia rẽ. Nhưng đó là con đường đưa đến bình an, hạnh phúc. Người sống theo Tin Mừng cũng được mời gọi để bảo vệ và giữ gìn ngọn lửa mà Đức Giêsu đã mang vào trần gian. Muốn thế, chúng ta phải chiến đấu để ngọn lửa ấy luôn được thắp sáng trong chính mình và trong tha nhân. Chúng ta cũng chiến đấu để đón nhận sự bình an đích thật. Chúng ta cũng chiến đấu để luôn luôn chọn lựa sống theo những giá trị của Tin Mừng để chúng ta xác nhận với Chúa rằng: ngọn lửa mà Chúa đã ném vào trần gian nay đã bùng lên.

Nt. Maria Phương Trâm – Đa Minh Đức Mẹ Mân Côi

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIX Thường niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIX Thường niên - Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên - Nt . Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXIX Thường Niên Năm A - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên- Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên- Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên- Lm. Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên- Lm. Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIX TN A
     VIDEO: Viếng Thăm Đất Thánh – Nơi các Mầu Nhiệm Mân Côi diễn ra
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN A. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ ba sau Chúa Nhật XXIX Thường Niên A: “Anh em hãy thắt lưng cho gọn”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên A: TẤM VÉ ĐI THIÊN THU. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO
     Chúa Nhật XXIX Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXIX Thường Niên Năm A
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIX Thường Niên A- Chúa Nhật Truyền giáo: BÀI GIẢNG BIẾT ĐI. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXIX Thường Niên A: “TỐT ĐỜI ĐẸP ĐẠO”. LM ĐAN VINH - HHTM