Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 29

Suy Niệm Thứ bảy tuần 29 thường niên A

Chuyện Cây Vả

Lc 13,1-9

cay va.jpg

Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi mỗi người hãy tự nhìn lại mình và hoán cải thay vì bình luận tai ương rủi ro xảy đến cho người khác. Sự kiện những người Galilê bị Philatô giết đang khi dâng lễ vật không thể không làm cho Đức Giêsu suy nghĩ. Nhưng khác với cách phê phán của người đương thời, Ngài không xét đoán nạn nhân xem có phải họ đang lãnh lấy hậu quả tội lỗi của họ hay không. Ngài cũng không coi mọi sự dữ là do Thiên Chúa trừng phạt dù rằng Thiên Chúa có quyền làm như vậy. Đức Giêsu nhắc lại một sự kiện khác: chuyện mười tám người bị tháp Silôa đổ xuống đè chết. Cách chết của những người này cũng thê thảm không kém những người bị Philatô giết. Tuy nhiên, trường hợp của họ có thể coi như một sự rủi ro.

Đức Giêsu lưu ý những người đang đối thoại với Ngài rằng hai thảm kịch đã xảy là lời cảnh báo cho chính họ: cần phải sám hối khi thời gian còn cho phép. Dụ ngôn cây vả không bạo tàn như các sự kiện vừa nêu, nhưng không phải vì thế mà người ta có thể trì hoãn, không chịu hoán cải. Người ta thường mau mắn tỉnh ngộ trước những biến cố gây kinh hoàng nhưng hay trì hoãn khi cuộc sống cứ trôi đi êm ả bình an dẫu biết rằng thời gian đi không trở lại; cuộc sống có thể chấm dứt bất kỳ lúc nào.  

Chuyện cây vả làm sáng lên hình ảnh người làm vườn. Nếu ông không cầu xin với chủ vườn thì cây vả không còn tồn tại lâu hơn nữa. Lỗi của nó là không sinh hoa trái. Nó đã không tận dụng sự ưu đãi của một cây vả được trồng trong vườn nho. Trong Kinh thánh, vườn nho là biểu tượng cho sự tuyển chọn, chăm sóc. Vậy mà cây vả đã không sinh hoa trái trong điều kiện thuận lợi như thế. Nó làm liên tưởng đến những cuộc sống an nhàn, được số phận ưu đãi, chưa gặp rủi ro tai họa. Điều này chưa hẳn là vì những người này tốt lành hơn những người khác. Giả thiết là lương tâm không trách cứ họ về tội lỗi nặng nề, nhưng nếu họ không làm cho ân phúc của Thiên Chúa đơm bông kết trái thì họ cũng cần phải hoán cải.

Chúa Giêsu đã đến rao giảng, kêu gọi sám hối. Ngài đã sẵn sàng chết để minh chứng tình yêu tha thứ của Thiên Chúa đối với nhân loại. Ngài đã để lại cho Giáo hội các bí tích để nuôi dưỡng đời sống kitô hữu, nâng đỡ khi yếu đuối, chữa lành khi vấp ngã, bị thương tích. Vậy mà có biết bao lần ta dửng dưng không quan tâm lãnh nhận các ân phúc ấy, hoặc lãnh nhận theo thói quen không với lòng ao ước xứng đáng. Vì thế cuộc đời ta không biến đổi, không tỏa sáng nét đẹp Tin Mừng, không làm cho người xung quanh nhận biết có Chúa trong đời ta. Chúa Giêsu là người làm vườn độ lượng, tận tụy, kiên trì. Nếu không như vậy thì ta đâu có gặp lại những cơ hội đã bỏ qua: ngày hôm nay ta vẫn còn được nghe Lời Chúa, được mời gọi lãnh nhận các bí tích, được khuyến khích sống lương thiện, bác ái. Sẽ đến lúc ta không còn được hưởng sự may mắn ấy nữa. Không ai trong chúng ta biết mình sẽ kết thúc cuộc sống cách nào, lúc nào. Đừng nghĩ là còn thời gian. Thời gian được ban cho ta nhưng ta không có quyền làm chủ.

Nghe lại chuyện cây vả trong năm giáo phận Xuân Lộc mừng kim khánh thành lập giáo phận còn là một lời thức tỉnh đầy ý nghĩa. Giáo hội mở ra cho các tín hữu một năm hồng ân qua việc ban phát ơn toàn xá. Cầu mong cho mọi người biết đến kín múc nguồn ơn thánh nhờ siêng năng tham dự thánh lễ, lãnh nhận các bí tích và nhất là để Chúa biến đối thật sự con người mình. Biết đâu đây có thể là cơ hội cuối cùng.

Nt. Anna Trần Thị Nguyệt

MTGXL

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIX Thường niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXIX Thường niên - Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên - Nt . Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXIX Thường Niên Năm A - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên- Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên- Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên- Lm. Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXIX Thường Niên- Lm. Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 16-22/10/2014 - Câu chuyện bà góa thành Nain
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXIX Thường Niên A: LÀM HÒA VỚI NHAU. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần XXIX Thường Niên: NGỌN LỬA ẤY ĐÃ BÙNG LÊN. Nt. Maria Phương Trâm
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXIX TN A
     VIDEO: Viếng Thăm Đất Thánh – Nơi các Mầu Nhiệm Mân Côi diễn ra
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN A. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ ba sau Chúa Nhật XXIX Thường Niên A: “Anh em hãy thắt lưng cho gọn”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần XXIX Thường Niên A: TẤM VÉ ĐI THIÊN THU. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO
     Chúa Nhật XXIX Thường Niên A - Kinh Thánh Bằng Hình - Việt Anh