Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHẬT 4 PHỤC SINH

 

Từ sau biến cố Phục sinh, người ta bắt đầu qui tụ để hình thành các cộng đòan mới trong Nhân Lọai. Việc các tín hữu qui tụ chung quanh vị Mục Tử đích thực, đó chính là Lịch sử của Hội Thánh chờ đợi ngày tất cả mọi người được tập họp trong Nhà Cha. Chúng ta đang cử hành Ngày thế giới cầu nguyện cho Ơn thiên triệu. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa ban cho chúng ta những Chứng nhân đích thật đến xây dựng Đất mới.

 

Sách Công vụ 13,14.43-52

Lời Thiên Chúa bị khước từ bởi một Do thái giáo co cụm, được nẩy mầm trong thế giới ngoại giáo. Giờ đây chính những người khách lạ đối với Dân tộc ưu tuyển hát mừng vinh quang Thiên Chúa. Hội Thánh mở rộng biên cương bất chấp sự chống đối càng ngày càng mạnh mẽ. Tin mừng phổ quát chỉ được loan báo thời Chúa Giê su giờ đây được khẳng định hoàn toàn.

 

Thánh Vịnh 99

Một khi đã tìm thấy Chúa thì người ta sẽ mời gọi tất cả anh em mình trên thế gian cùng hòa chung tiếng hát với họ.

 

Sách Khải Huyền 7,9.14b-17

Tác giả sách Khải huyền đã bắt đầu dùng ngôn ngữ biểu tượng để mô tả Lịch sử thế giới như một Lịch sử của bạo động. Nhưng ông đã dừng lại, trước khi tiếp tục công việc của mình, để cho thấy rằng những ai dường như bên ngòai bị thua thiệt, những người bị bách hại thực ra là những người chiến thắng. Một Nhân loại mới đang hình thành, vượt mọi biên giới và hát ca vinh quang Thiên Chúa. Xuất hiện một thế giới mới vắng bóng sự Ác.

Tin mừng Ga 10, 27-30

 

NGỮ CẢNH

Khác với các Tin Mừng Nhất Lãm, Tin mừng Gioan không tường thuật vụ xét xử Chúa Giê su trước Hội đồng Do thái. Đối với Gioan, vụ án thật sự đã diễn ra trước khi Chúa Giê su bị bắt, trong những lần tranh luận với người Do Thái, đặc biệt trong cuộc tranh luận (10,22-39) mà đoạn Tin Mừng thuật lại trong một vài câu chính yếu.

Cuộc tranh luận nầy diễn ra trong Đền thờ, vào dịp lễ Cung Hiến Đền Thờ. Người Do thái đòi hỏi Chúa Giê su phải nói rõ về căn tính Thiên sai của ngài (10,7), Ngài liền trả lời cho họ bằng cách kêu gọi họ xem xét những việc Ngài đã thực hiện, những việc tỏ rõ các mối tương quan giữa ngài với Chúa Cha và với mọi người (10,25-30).

Nghe vậy người Do thái liền lấy đá ném Ngài, cho rằng Ngài nói phạm thượng. Sau đó họ tìm cách bắt Ngài, nhưng Ngài đã thoát khỏi tay họ (10,39).

 

TÌM HIỂU

Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi: để có thể hiểu được điều Chúa Giê su nói, cần phải chấp nhận đi theo Người. (x.10,14).

Ban cho sự sống đời đời: đây rõ ràng là công việc chính yếu của Chúa Giê su (6,37-58), sự sống thiết lập liên hệ giữa Ngài với chúng ta. Sự sống ấy còn được loan báo mạnh mẽ hơn nữa bởi dấu chỉ cuối cùng của Chúa Giê su, sự phục sinh Lagiarô, và sẽ hoàn tất trong sự Phục sinh của Đức Ki tô.

Không ai cướp được: x. 6,39-40; 17,12; 18,9.

Lớn hơn tất cả: các bản cổ viết câu nầy rất khác nhau. Hoặc như bản dịch trên đây, hoặc đọc cách khác như sau: « Điều mà Cha tôi ban cho tôi thì lớn hơn tất cả mọi sự ». Nhưng ý nghĩa tổng quát ở câu tiếp sau: sự hiệp nhất giữa Cha và Con mật thiết đến nỗi không ai có thể cướp chiên khỏi tay Cha; Người là Đấng toàn năng và thông truyền tình yêu quyền năng của Người cho Con.

Tôi và Cha tôi là một: nếu Chúa Giê su nói: « Chúng tôi hợp nhất nên một », thì người ta còn có thể nghe và chấp nhận được. Đằng nầy, Ngài nói Ngài và cha Ngài là một khiến cho người Do Thái coi như là một sự phạm thượng.

Công thức cô động nhiều ý nghĩa đã mang lại một nền tảng vững chắc cho mọi suy tư về Đức Ki tô ở các công đồng các thế kỉ đầu tiên. (x. Cđ Calceđônia năm 451).

Chúng tôi: ở số nhiều cho thấy có sự phân biệt ngôi vị, còn số ít: « là một » khẳng định sự duy nhất giữa các ngôi vị.

Như thế, Chúa Giê su khẳng định sự tương quan chặt chẽ giữa ơn cứu độ của chúng ta và sự hiệp nhất với Cha cho phép ngài hành động nhân danh Cha, và do đó có cùng một quyền năng như Cha để ban cho chúng ta sự sống.

 

SỨ ĐIỆP

 

Trong bài tin mừng hôm nay, Chúa Giê su loan báo Ngài là vị Mục tử nhân lành, Ngài biết các chiên trong đàn và các chiên của Ngài biết Ngài. Sứ điệp ấy có giá trị cho tất cả mọi người, Chúa Giê su biết tất cả chúng ta. Ngài biết điều tốt nhất cũng như điều xấu nhất trong chúng ta. Ngài biết những tiến bộ và yếu đuối của chúng ta, và cả điều mà chúng ta tìm cách che dấu. Biết một người, tức là không chỉ có những thông tin về người ấy; mà còn nhất là thông hiệp với họ. Chúa Giê su biết chúng ta khi nhận lấy bản tính nhân lọai của chúng ta; Ngài đã làm người để cứu thoát chúng ta. Chính vì thế mà Thiên Chúa đã ban cho Ngài cây gậy mục tử và đã đặt Ngài làm người lãnh đạo đàn chiên. Từ nay, không ai có thể cướp giựt chúng ta khỏi tay của Ngài.

Tuy nhiên có một câu hỏi đặt ra cho chúng ta: Chúa Giê su biết tất cả chúng ta, nhưng liệu chúng ta có thực sự biết Ngài chăng? Có những người biết Ngài rõ hơn người khác. Chúng ta nghĩ đến các Thánh, như Gioan Thánh Giá, Têrêxa Lisieux, hay Avila, cha sở Ars. Tất cả đều biết Chủ chăn của mình và liên kết nên một với Người. Các ngài đã nghe tiếng Người gọi và đi theo Người theo cách riêng của mình. Họ đã phục vụ Người cho đến chết, như là Vị Mục tử nhân lành.

Còn chúng ta, trái lại, chúng ta ít biết về Chúa Giê su. Chắc chắn chúng ta có những thông tin về Ngài, về cuộc sống của Ngài và về điều Ngài đã làm. Chúng ta biết rằng Ngài yêu thương và tha thứ, nhưng chúng ta gặp khó khăn khi yêu thương và tha thứ. Tội lỗi nặng nề, lòng thù hận và kiêu căng biến chúng ta thành nạn nhân, khiến chúng ta quay lưng lại với Ngài. “Ai không yêu thì không biết Thiên Chúa”. Ỵêu thương đích thực là tự hiến như Chúa Giê su, là tha thứ. Khi tập sống yêu thương là chúng ta biết được sự lớn lao nơi tình yêu của Đức Ki tô Mục tử nhân lành.

Rõ ràng là tình yêu của chúng ta yếu đuối, nhất là khi chỉ cần một sự trái ý hay một lời nói đặt sai vị trí là có thể làm cho tình yêu bay đi mất. Chúng ta thử suy nghĩ về điều bất công tàn nhẫn như thế nào: Mục tử thì sẳn sàng hiến mạng sống vì đàn chiên, còn chúng ta là đàn chiên thì không muốn hoặc không cố gắng nhận biết và phụng sự Ngài. Nhưng bài tin mừng nầy loan báo cho chúng ta một tin mừng: Cả khi các chiên tầm thường cũng được gìn giữ cẩn thận vì chúng đã gặp được một  người chăm sóc trung thành bảo vệ chúng. Cha đã ban chúng cho Ngài và không ai có thể giựt chúng ra khỏi tay của Ngài.

Vi thế học biết Đức Ki tô, vị Mục tử nhân lành là điều vô cùng khẩn thiết. Điều quan trọng không phải là học để thỏa mãn nhu cầu hiểu biết nhưng là để cho tâm hồn chúng ta thấm nhuần tình yêu của Ngài bằng cách tiếp nhận Tin mừng và thông hiệp với Ngài qua lời cầu nguyện và bí tích Thánh Thể. Chính trong việc gặp gỡ thường xuyên ấy mà càng ngày chúng ta được hiểu biết hơn rằng Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.
T
in mừng ấy, chúng ta không thể giữ riêng cho chính mình. Nếu Đức Ki tô đòi chúng ta phải học biết Ngài chính là để loan báo tin mừng chung quanh chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta đến phiên mình cũng hãy trở thành những vị Mục tử nhân lành cho những người chung quanh. Đức Ki tô phục sinh đã ủy thác cho Hội Thánh chăm sóc dân của Ngài. Ngài dạy chúng ta biết rằng phẩm trật và uy quyền là một sự phục vụ, chứ không phải là một tước hiệu vinh dự hay một quyền bính. Yêu mến vị Mục tử nhân lành là hoàn toàn đồng hóa với Ngài bằng cách thực hiện những hành vi của Ngài. Tin mừng nói cho chúng ta biết rằng Chúa Giê su đã đến trần gian để phục vụ chứ không phải để phục vụ. Ngài là đấng dám bỏ 99 con chiên trong sa mạc để đi tìm con chiên lạc mất cho đến khi tìm lại được.

Chủ nhật hôm nay chúng ta phải cầu nguyện cho ơn thiên triệu. Ơn gọi là lời mời gọi mà Thiên Chúa ngỏ với dân của Người. Ngài kêu gọi các linh mục, các tu sĩ, nữ tu, các ki tô hữu dấn thân trong việc loan báo Tin Mừng hoặc trong việc phục vụ Hội Thánh. Tất cả đều được sai đi. Chúng ta cầu xin Chúa ở với họ, để họ không nói về những điều không phải là Tin mừng. Ước gì ngang qua đời sống và lời nói của chúng ta, mỗi người có thể nhận biết và yêu thương Đức Ki tô nhiều hơn.

Ngày hôm nay, chúng ta cầu nguyện xin Chúa sai nhiều mục tử theo lòng mong ước của Ngài, sai nhiều giáo dân dấn thân cho cộng đòan, các ứng viên vào đời tu để làm chứng nhân cho tính tuyệt đối của Thiên Chúa, các nhà thừa sai loan báo tin mừng ở những nơi chưa biết đến, các thầy dòng, và nữ đan sĩ liên kết lời cầu nguyện và cuộc sống của họ với Chúa Giê su Ki tô.

Chúa tiếp tục kêu gọi người ta vào sứ vụ. Không ai có thể đáp trả thay cho người khác, Ngài tin tưởng nơi từng người chúng ta, và có đủ việc làm cho tất cả mọi người. Chúng ta hãy cầu xin Ngài ban cho chúng ta được quảng đại thông phần vào công cuộc cứu độ thế giới.

Đặc biệt trong năm Linh mục nầy, chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả các Linh Mục. Xin Chúa ban cho các ngài được sức mạnh và can đảm để hòan thành sứ mạng to lớn và khó khăn mà Chúa đã giao phó. Xin Ngài ban cho tất cả các tín hữu được nhận biết và đón nhận ơn ban Thánh Thể và Linh mục mà Chúa dành cho họ. Xin Chúa ban cho chúng ta được sống tình yêu của Chúa ngõ hầu tình yêu ấy lắp đầy cuộc sống chúng ta.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH NĂM C.Lm Đaminh Đỗ Hữu Nam
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN III PHỤC SINH NĂM C. Nt Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM CHỦ NHẬT III PHỤC SINH NĂM C- Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN III PHỤC SINH NĂM C- DẤU LẠ HẰNG NGÀY- Giosephina Nguyễn Thị Minh Tứ
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH NĂM C- BÁNH HẰNG SỐNG- Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT III PHỤC SINH- SỨC MẠNH CỦA ĐỨC KI TÔ. Lm HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT III PHỤC SINH- HÃY TIN VÀO TÌNH THƯƠNG CHÚA. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH. Lm Giuse Nguyễn Đức Thắng
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY SAU CHÚA NHẬT THỨ II PHỤC SINH NĂM C. Lm Jos Tạ Duy Tuyền