Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 34

CH NHT KI TÔ VUA (34 TN A)

Chualavua.jpg

Khi mt quyn bính mi thiết lp, người ta thường vi vàng tìm mi cách đ chng t mình có nhiu kh năng đ nnh b ông ch mi. Trong Nước Tri, không có gì ging như thế. Vic Đc Ki tô t hin trong vinh quang ch làm cho chân lí các tâm hn được sáng t. Mt câu hi s được đt ra: trong tương quan vi người khác, bn có thy Đc Ki tô không? Tt c chúng ta đu b xét x theo Tình yêu.

Sách Tiên tri Êdêkiên 34, 11-12.15-17

Tiên tri Êdêkiên đang b lưu đày Babilon, loan báo rng s đến ngày Mc t tt lành xut hin. Ngài là Mc t đích tht s chăn dt nhân lai trong con đường ngay chính. Ngài s là người Tôi t quan tâm đến nhng nhu cu ca đàn chiên, ly tình thưong nuôi dưỡng nhng chiên lành, đc bit chăm sóc nhng con chiên yếu nhvà đi quan tâm đi tìm nhng con chiên lc.

Thánh Vnh 22

Thiên Chúa là Mc t tiếng tăm lng ly, vì cách chăn dn đoàn chiên ca Ngài. Ngài dn chúng đi qua nhng chướng ngi và bo đm tt c nhng gì cn thiết đ được phong phú.

Thư 1 Côrintô 15, 20-26.28

Thánh Phao lô tr li cho các câu hi liên quan đến nhng ngày cui cùng và vic k chết sng li. Vi nhng ai còn h ngh v s Sng li, ngài đt đi din vi s sng li ca Đc Ki tô. Ngài s dn đu đoàn người đến vi Thiên Chúa Cha và dn h vào Nước ca Cha. By gi Uy quyn Ngài xut hin. trong mt thế gii được gii thoát khi s chết, Thiên Chúa s là tt c trong tt c.

Tin mng: Mt 25:31-46

NG CNH

Đon văn ny nm cui din t cánh chung (24,3- 25,46), gi lên hình nh cuc Quang lâm ca Con Người, nhm nhn mnh tm quan trng vào lúc “cui cùng” ca các hành vi bác ái mà người tín hu thc hin đ giúp đ các k bé mn nht.

Có th đc đon văn theo b cc sau đây:

1. Quang cnh phán xét cui cùng (31-33)

2. Xét x nhng người bên phi (34-40)

3. Xét x nhng người bên trái (41-45)

4. Kết lun (46)

TÌM HIU

Muôn dân: có th hiu theo nghĩa tng quát, ch tt c các dân nước, ch không riêng các dân ngoi.

Tp hp trước mt Người: CƯ đã nói đến cuc qui t vĩ đi các dân trên thế gii li đ chu Thiên Chúa phán xét (x. Ge 4,2; Ix 66,18; Gr 25,31..)

Như mc t tách bit chiên vi dê: Nói cho đúng, đây là chiên và “dê con”; Palestina, vic chăn chiên chung vi dê là chuyn thường. Nhưng chiu đến, người ta phi tách chúng ra, vì dê con cn được sưởi m sut đêm. Vì chiên có giá tr hơn dê, nên ta d hiu ti sao, trong d ngôn, chúng được đng bên hu đng Thm phán cánh chung (bên phi là ch danh d).

Đc Vua: qui chiếu đến Chúa Giê su (x.2.2;21,3;27,11;27,29.37.42).

Hãy đến tha hưởng Vương Quc dn sn cho các ngươi ngay t thu to thiên lp đa: x. hai mi phúc tht đu tiên: “Vì Nước Tri là ca h” (5,3) và “H s được đt làm cơ nghip”(5,4).

Vì Ta đói.. Ta khát..: Các ni đau kh ca con người được Mt gi li đây mt cách rt thc tế, c th: b đói, khát, yếu đau, trn trung, bt b, giam cm. Dù sao đi na, thì nhng con người thng kh y cn được giúp đ. Con Người liên đi vi mi ni kh đau ca nhân loi theo mi chiu kích rng và sâu ca nó.

Ly Chúa, có bao gi chúng con đã thy Chúa đói: Không phi nhng người ny quên nhng gì h đã làm, nhưng đúng hơn, h không biết rng mình đã làm cho chính Con Người trong bn thân ca nhng k khn kh. Hành vi ca h ch bc l trn vn ý nghĩa vào lúc cui cùng, và điu ny phù hp vi toàn b luân lí ca Mt: “Cha ngươi, Đng thy sut nơi kín n, s hoàn tr li cho ngươi” (6,4).

Đi đi cho khut mt Ta mà vào la đi đi: Hình pht dành cho nhng k đã không có lòng nhân t tht khng khiếp. Rõ ràng, nhng ai đã không cu giúp anh em ca Con Người cũng mc li nng n như phm ti ác. Sau ny, thánh Gioan s nói: ai không yêu thương thì tc là gin ghét vy (1Ga).

S ĐIP

Trong thánh l Đc Ki tô Vua vũ tr, chúng ta mng quyn ti thượng ca Đc Ki tô. Ngài thc s là Vua, nhưng không phi theo kiu cách trn gian ny. H tìm cách áp đt quyn bính và quyn uy ca mình. Còn Đc Ki tô, mi s khác hn. Khi các nhà đo sĩ đi tìm “Vua người Do thái va mi sinh ra”, thì h đã gp được mt đa bé mi sinh, trong nhng điu kin hèn h thiếu thn trong hang bò la.

Trong bài đc th nht, tiên tri Ê dê ki ên cho chúng ta thy Thiên Chúa như mt Mc t tt lành. Ngài đã nhìn đến dân ca Ngài, và đã thy nó đã quá sc t hi. Nên đã đến lúc Ngài phi nm li đàn chiên: tt c đã quá ti t và gi đây là lúc phi sa cha. V mc t ny vui mng vì nhng con chiên tt đã biết li dng nhng đng c tt. Nhưng trong đàn, còn có nhng con chiên đi lc và nhng con khác đang đau yếu.  Tt c đu thuc v Ngài và Ngài không mun mt đi con nào.

Đc Ki tô là v Mc t tt lành cho chúng ta. Ngài hiến trn cuc sng mình  cho tng con chiên mt. Ngài thy ni đau kh thân xác và tinh thn ca nhng con ny. Ngài nhìn thy đi sng thiêng liêng thiếu thn và mong manh, và Ngài không chp nhn điu đó. Ngài đến vi chúng ta đ cu cha chúng ta, nâng chúng ta lên và làm sng li nim hi vng ca chúng ta. Và chính vì thế mà chúng ta có th có th lp li cho mình li ca t ơn rt đp trong thánh vnh 22: “Chúa là Mc t tôi; tôi không còn thiếu gì”. Đó là li mi gi nhìn nhn và công b rng chúng ta thuc thành phn dân Chúa và ơn Cu đ ch đến t Ngài mà thôi. Nhưng đc bit đó là li mi gi hi vng: Chúa không bao gi b rơi tôi. Ngài đến vi tôi đ nói vi tôi v tình yêu và lòng nhân ái ca Ngài.

Tiếp ni chiu hướng y, bài tin mng cho chúng ta thy Chúa Giê su gn nhng k bé mn, gn đến ni Ngài t đng hóa vi h. Hình nh mc t luôn hin din đó, nhưng rõ nét nht, li là hình nh ca v quan án. Ngài s gi li cho chúng ta nhng gì làm nên giá tr tht ca cuc đi chúng ta. “Ngày xưa, Ta đói.. Ta bnh.. Ta là người khách l..”. đây Chúa Giê su t t mình dưới tm áo mong manh nht, hèn h nht, ca nhng người nghèo kh nht. Ngang qua nét mt kh đau ca bnh nhn, tù nhân, phế nhân, không cơm ăn, không áo mt, không tình yêu chính là Ngài mà chúng ta đã ân cn tiếp đón hoc nhn tâm khước t.

Vì thế tht là khn cp li mi gi th hin lòng xót thương, xây dng Nước công bình và bình an mà Chúa Giê su mong mun. Tiêu chun ca chúng ta không phi là “mi người vì mình”, mà là “mình vì tt c”, là chia s và liên đi. Bài tin mng ny ch cho chúng ta thy Thiên Chúa tách bit nhân loi ra làm hai, người tt bên phi, người xu bên trái. Điu đó nhc chúng ta nh li trình thut v vic to dng vũ tr: Chúng ta đc thy trong đó, Thiên Chúa tách ánh sáng ra khi bóng ti, nước phía dưới bu tri và nước phía trên, đt và bin.

Vì thế, trong trình thut phán xét, đó là hình nh nói lên mt to dng mi, mt thế gii mi xây trên tình yêu và huynh đ. Tiêu chun duy nht đ tách bit đó là tình yêu đi vi nhng k bé mn. S không còn phân bit tôn giáo ny vi tôn giáo khác, khuynh hướng chính tr ny vi khuynh hướng khác, người giàu vi người nghèo, mà ch còn có mt tiêu chun tách bit duy nht: mt bên nhng người đã yêu thương anh em mình và bên kia nhng người đã không làm như thế.

“Ngày xưa, Ta đói”. Chc chn, không ch có cái đói vt cht, mà còn nhng cái đói khác. Hng triu người sng trong sut cuc đi mình vi cái đói dai dng. thành ph hay thôn quê, lúc nào chúng ta có th tìm thy nhng người không có gì đ ăn. Nhưng cái đói đáng s hơn c là đói tình yêu, đói được nhìn nhn, được đánh giá, đói công bình và hòa bình, đói vic làm. C khi chúng ta không có li gii đáp cho tt c các vn đ ca h, chúng ta vn có th lng nghe h, làm mt điu gì đó giúp h, vì qua h, chính Chúa Giê su đòi được nhìn nhn và đón tiếp.

“Ta là khách l và các ngươi đã đón tiếp.. hoc các ngươi đã không đón tiếp”. Thường chúng ta nghĩ đến nhng người di cư t các nước khác đến đ trn chiến tranh và nghèo đói. Nhưng còn nhng người khách l trong chính gia đình mình thì sao? Các đôi v chng xa cách nhau bi nhng cuc tình không th hàn gn, cha m và con cái xa cách nhau vì không hiu và chng đi nhau, hàng xóm, láng ging xa cách nhau vì xung đt vv.. Chính Chúa đi ngang qua cuc đi mà chúng ta tưởng là người khách l.

Tuy nhiên Đc Ki tô tù nhân là điu gây sng st cho chúng ta nht. “Ta đã tù..”. Có nhng tù nhân vì li lm ca h. Nhưng cũng có nhng người b giam trong chính ngc tù người khác to ra: đnh kiến ca chúng ta, tai tiếng, ý thc h ca h, tt c đu có th tr thành nhng tù ngc khó lòng phá b. Đc Ki tô hin thân nơi chính nhng tù nhân đó, nhưng chúng ta không biết:  “Ta b tù nhưng các ngươi đã không thăm viếng..”

Tình yêu s là tiêu chun duy nht chúng ta s b xét x. Nhưng s xét x y, không ch dành cho ngày chung thm, nhưng ngay sau khi chết. Nên chính gi đây là cơ may đ chúng ta đón tiếp Đc Ki tô. Trong sut cuc sng,mi người t xét x khi tiếp nhn hoc t chi Vương quc tình yêu. Còn Thiên Chúa, Ngài s không làm gì khác hơn là vch trn nhng gì còn n khut  trong cuc sng hng ngày ca chúng ta.

Trong Thánh Th mà chúng ta c hành Ch nht hôm nay, chúng ta hc nhn biết Đc Ki tô trong Li và Bánh s Sng, và nht là nơi nhng người nghèo mà chúng ta gp g. Chúng ta được sai đi đến gp h nếu chúng ta mun gp g chính Đc Ki tô.

ĐÀO SÂU

1. HI: Bài đc mt ni dung như thế nào?

THƯA: Tiên tri Êdêkiên loan báo cho nhng người lưu đày  Babilon, rng s đến ngày Mc t tt lành xut hin. Khác vi các Mc t gi hiu, Ngài là Mc t đích tht s chăn dt nhân lai trong con đường công chính. Ngài quan tâm đến các nhu cu ca đàn chiên, ly tình thưong nuôi dưỡng nhng chiên lành, đc bit chăm sóc nhng con chiên yếu và lo lng đi tìm nhng con chiên lc. Người s xét x, không phi đ lên án nhưng đ mi người t xét x chính mình.

2. HI: Cu Ước gi lên hình nh Mc t và đàn chiên đ làm gì?

THƯA: Cu Ước thường dùng hình nh Mc t và đàn chiên đ gi lên các tương quan gia Thiên Chúa và Dân Người. Tân Ước cũng s tiếp tc đi theo hướng ny, đc bit trong bài tin mng hôm nay.

3. HI: Bi cnh bài đc th nht như thế nào?

THƯA: Trong cuc khng hong lưu đày Ba by lon, các lãnh đo và tư tế Ítraên đã không làm tròn trách nhim mc t ca mình. Vì thế, Thiên Chúa nh tiên tri Ê dê ki ên loan báo s loi tr các mc t gi hiu đó và chính Người s trc tiếp chăm sóc đàn chiên.

4. HI: Bài đc mt gi đến dân Do thái nhng tin mng nào?

THƯA: Bài đc mt cho thy Ít ra ên vn còn là đàn chiên ca Thiên Chúa. Người vn trung thành vi Giao Ước trong mi hoàn cnh. Người s qui t và dn đàn chiên v đng c. Và chính Người s ra tay chăm sóc đàn chiên.

5. HI: Nơi mà đàn chiên tn mác, và đng c là đâu?

THƯA: Nơi mà đàn chiên tn mác là Ba by lon, và đng c là Giê ru sa lem và Đt Ha.

6. HI: Li Tiên tri có nhm ti đng Messia không?

THƯA: LiTiên tri không nhm đến đng Messia, mà ch nhm đến tương lai gn, chm dt lưu đày Ba by lon và quay tr v quê hương. Lúc nào thc hin li ha thì tiên tri không biết nhưng chc rng nó s đến.

7. HI: Bài đc mt cho thy Thiên Chúa là đng nào?

THƯA:  Bài đc mt cho chúng ta thy Thiên Chúa là Mc T nhân lành, hết mc chăm lo cho con cái Người như người chăn chiên tt lành chăm sóc, qui t, tìm kiếm, đưa v, băng bó, cha lành, v béo và chăn dt đàn chiên ca mình.

8. HI. Ngang qua li sm tiên tri Edêkiên, Thiên Chúa đưa ra mt bn án cc kì nghiêm khc cho ai, và ti sao?

THƯA: Đó là nhng mc t xu, thay vì yêu thương, chăm sóc đàn chiên được giao phó, h ch biết li dng khai thác cho mc đích và ích li riêng tư ca mình. Vì thế, chính Thiên Chúa s ly li đàn chiên, tc là dân Ngài, đ hướng dn và quan tâm chăm sóc theo nhu cu ca tng người mt. Còn các mc t xu s b xét x nghiêm khc bi vì chng nhng đã không làm tròn mà còn lm dng s mng mc t ca mình.

9. HI. Ti sao h li b xét x nghiêm khc đến như thế?

THƯA: Bi vì theo văn hóa Kinh Thánh, Israen, Vua, Tư tế gi vai trò đi din, coi sóc đoàn dân thay cho Thiên Chúa là Mc t ti cao. Trước mt Thiên Chúa, các lãnh đo Israen phi bo đm s công chính, giúp nhng người yếu nht và nghèo kh, to điu kin đ mi người không phân bit tng lp thc hin các đc sng và tài năng nhn được. Đáng tiếc là h đã làm ngược li, khai thác người nghèo, to ra vô s qui đnh làm cho l lut ca Thiên Chúa tr nên nng n khó gi, ch làm li cho nhng người giàu có và quyn thế.

10. HI. Thánh vnh 22 (23) có phi là mt li tuyên xưng đc tin vào mt Thiên Chúa là Mc t nhân lành.

THƯA: Đúng, đó là mt bài thánh ca đt trn nim tin tưởng vào Thiên Chúa. Ngài không đ cho đàn chiên ca Ngài thiếu thn bt c điu gì: Ngài đưa chúng ti đng c xanh rì và dòng nước trong mát. Đàn chiên (hình nh ch dân) không s hãi, vì Chúa vi h: Ngài hướng dn, bo v, và gn bó vi h.

11. HI: Bài tin mng được đt trong ng cnh nào?

THƯA: Đon tin mng ny là trích đon phn cui din t cánh chung (Mt 24,3- 25,46), gi lên hình nh cuc Quang lâm ca Con Người. Ngày y Chúa Giê su s ng đến trn gian trong vinh quang đ xét x loài người. Ngài s cho thy giá tr các hành vi bác ái mà người tín hu đã thc hin đ giúp đ các k bé mn nht.

12. HI: Hình nh ‘Con Người ng đến trong vinh quang, .. .’ mun din t điu gì?

THƯA: Hình nh y mun din t ngày Chúa Giê su tr li trn gian vi tư cách mt vì Vua uy phong ng trên ngai báu đ xét x chung thm loài người.Hình nh y cho thy  Chúa Giê su là Thiên Chúa và là Vua.

13. HI: Câu‘Người s phân chia h ra, như mc t tách chiên ra khi dê’ mn nói điu gì?

THƯA: Qua s phân chia người lành k dtrước tiên Chúa Giê su munhm đến thái đ sng trước khi đ cp đến s phn cui cùng ca mi người (người lành- k d). Thiên Chúa là Đng to dng loài người nên biết rõ mi người chúng ta đu có nhng khong ti tăm và ánh sáng, nhng chn la đúng sai trong cuc đi mình.

14. HI: ‘Hãy đến, hi nhng k Cha Ta chúc phúc’ có nghĩa gì?

THƯA: Câu y cho thlà Thiên Chúa đng công chính như thế nào. S công chính ca Ngài trước tiên không phi là cân nhc nhng vic lành d ca con người, mà là chúc phúc cho chúng ta mi khi chúng ta giúp đ nhng người nghèo kh bt hnh.

15. HI: ‘Có bao gi chúng con thy Chúa đói....’ có nghĩa gì?

THƯA: Câu y mun nói rng đ được chúc phúc không cn thiết phi nhn ra Chúa Giê su nơi người anh em chúng ta mà ch cn yêu mến h là đ. Đi vi Chúa Giê su vn đ không phi là có nhng tâm tình hay ý hướng tt, mà cn phi có nhng hành vi c th. Yêu mến Thiên Chúa là yêu thương người lân cn, phc v h, cho h nhng gì h cn. Chính đó làm nên giá tr cuc sng ca chúng ta.

16. HI. Các bài đc hôm nay phác ha chân dung Vua Ki tô như thế nào?

THƯA: Các bài đc hôm nay ln lượt gii thiu Chúa Giê su như là Vua Mc T chăm sóc chiên mình, Vua Chiến Thng đánh bi các quyn lc chng đi và cho ta thông hip vào cuc thng trn ca Ngài, Vua Thm Phán phân bit nhng k đã biết chp nhn quyn bá ch ca Ngài, Vua Tôi T giao quyn thng tr li cho Chúa Cha. Tht khó mà tóm kết trong vài câu mt hình nh va đa dng va đy đ v Chúa Giê su như thế.

17. HI. Tân Ước trình bày cho chúng ta vương quyn ca Đng Messia như thế nào?

THƯA: Theo Tân ước và mt vài bn văn Cu ước, Vương quyn ca Đc Ki tô không thc hin bng chng t uy quyn, nhưng bng tình yêu cu đ. Theo ngôn ng Thánh kinh, tước hiu Vua ch rng đng Messia cu đ là Mc t hiến ban s sng cho đàn chiên mình.

18. HI. Li tiên tri trong Mt 25,31-47 là d ngôn cui cùng nói v “nhng s cui cùng”, li y mun nói lên điu gì?

THƯA: Li y cho thy án x chung thm, lúc mà Chúa Giê su t cho thy tình yêu c th. Ngài là Mc t nhân lành, nhưng trong lúc xét x, Ngài là v Quan án công minh. Ngài là mt vì Thiên Chúa đy lòng thương xót, nhưng vào lúc cui cùng s tách người tt ra khi k xu, x pht nhng ai đã lãnh nhn tình yêu nhưng không yêu thương Ngài trong bn thân anh em.

19. HI. Đâu là tâm đim ca s đip tin mng y?

THƯA: S đip tin mng hôm nay có ch đim là tình yêu. Tòan th lch s Cu đ được tóm gn trong khng đnh và tôn vinh Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu là quà tăng Thiên Chúa ban cho loài người. Ai có cm nghim mình được yêu thương s có th yêu thương. Tình yêu Thiên Chúa ch yếu là “tri nghim v s sng” làm nn tng cho đi sng chúng ta và làm cho nó có ý nghĩa.

20. HI. Tình yêu Thiên Chúa là tri nghim s sng theo nghĩa nào? Có th là s sng thiêng liêng chăng?

THƯA: Không, nhưng là s sng toàn din: th lí và thiêng liêng. Khi còn sng trên trn gian chúng ta phi chun b thân xác chúng ta cho s sng vinh quang. Trong cuc sng xã hi, chúng ta phi đào to nhân cách s theo chúng ta vào cõi vĩnh hng; ngang qua các tương quan nhân lai, chúng ta phi đào to cái “tôi” mt ngày nào đó s sng mi tương quan vi Ba Ngôi Thiên Chúa, các thánh và thiên thn.

21. HI. Trong ngày quang lâm, làm sao được bên tay hu Đc Ki tô, gia nhng người được chúc phúc?

THƯA: Bng cách bt chước Chúa Giê su Ki tô, như đã được dy trong các sách Tin mng.

22. HI. Trong các sách Tin mng, chúng ta có tìm thy quan nim v vic bt chước Đc Ki tô không?

THƯA: Có, trong cách sách tin mng có li khuyên nh hãy đi theo Chúa Giê su làm môn đ ca Ngài. Tin mng thánh Mát thêu khng đnh rng người môn đ phi t b cuc sng riêng đ gn bó vi Chúa Giê su. Trong Lu ca, vic bt chước Đc Ki tô phi được th hin bng vic t gi gia đình (“Hãy đ k chết chon người chết”, Lc 9,59-62). Khng đnh chính yếu ca Chúa Giê su v vn đ ny xut hin trong Mt 16,24: “Nếu ai mun theo Thy, hãy t b mình, vác thp giá mà theo Thy”. Vic bt chước Chúa Giê su được trình bày mt cách tru tượng hơn trong các thư Thánh Phao lô và trong sách Khi Huyn ca thánh Gioan.

23. HI. Còn nhng người ngoài ki tô giáo, không biết Đc Ki tô, làm sao có th thuc vào s nhng người được Chúa Cha chúc phúc trong ngày quang lâm ca Chúa Giê su?

THƯA: H có th được vào s nhng người được chúc phúc bng cách c gng sng theo Lut Thiên Chúa, nghĩa là lut tình yêu, được ghi khc trong trái tim mi người. Đng To dng mi vt hu hình cũng như vô hình đã ghi lut Cu đ trong tâm hn ca tt c mi người, c nhng người t nhn là vô thn, nghĩa là nhng người không tin có Thiên Chúa.

24. HI. Chúa Giê su nói v “nhng k được Cha ta chúc phúc...”, trong Cu Ước có quan nim v s chúc phúc không?

THƯA: Có, nhng li chúc phúc thường được nói đến trong Cu Ước: li chúc phúc cho Isaac (Stk 27), ca Aaron cho con cái Israel (Ds 6, 22-26), chúc phúc lương thc (1 Sm 9, 13), vv.. Trong CƯ và TƯ, li chúc lành là mt công thc cu nguyn, cu khn trc tiếp vi Thiên Chúa, xin Ngài nhân t đóai nhìn đến dân Ngài đang lâm cnh khó khăn.

25. HI. Trong Kinh Thánh, phúc lành có giá tr tùy theo s thánh thin ca người cu phúc cho người khác không?

THƯA: Có, Kinh Thánh cho chúng ta thy rng phúc lành ca người công chính và ca c nhng người được Thiên Chúa đã giao phó cho mt mt nhim v quan trng (giáo ch, linh mc, quan án, vua) có nhiu giá tr trước mt Thiên Chúa.

26. HI. Chúa Giê su có chúc lành không?

THƯA: Có, các sách Tin mng nói rng Chúa Giê su chúc lành cho các tr em mà người ta đưa ti Ngài (x. Mt 19, 13-15), chúc lành cho bánh (x. Mc 6, 41; 16, 22); chúc lành cho các tông đ trước khi lên tri (x. Lc 24, 50-51); vv...

27. HI: Vy chúng ta phi làm gì trước li mi gi ca Li Chúa?

THƯA: Đ thc hin giáo hun ca Li Chúa hôm nay, mi người hãy làm 2 vic này:

Vic th nht là khám phá và cm nghim s chăm sóc mà Thiên Chúa dành cho mình trong đi sng cá nhân và gia đình, trong lãnh vc vt cht, tinh thn và tâm linh.    

Vic th hai là kim đim xem mình đã cư x như thế nào vi nhng người xung quanh, nht là vi nhng người cn đếs giúp đ (v vt cht, tinh thn, thi gian) ca mình.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXIV Thường Niên_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXIV Thường Niên_Nt. Maria Trần Thị Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXIV Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXXIV Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXIV Thường Niên B_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXIV - Mùa Thường Niên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXIV Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXIV Thường Niên B_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXIV Thường Niên B_Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXIV Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh

Các bài viết cũ hơn
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XXXIV Thường Niên Năm A
     Thứ Bảy Tuần XXXIV Thường Niên C: THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ
     Thứ Sáu Tuần XXXIV Thường Niên Năm C. Minh Tứ .
     Thứ Tư Tuần XXXIV Thường Niên C: SỐ PHẬN NGƯỜI MÔN ĐỆ. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN C. Nt. Maria Chinh Anh
     Đức Thánh Cha tiếp kiến Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương
     Gợi ý suy chiêm Tin Mừng Lễ Chúa Kitô Vua. Nt Têrêsa Ngọc Lễ
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXXIV Thường Niên C: Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXXIV Thường Niên C: LỄ KI TÔ VUA. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN B. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, Đaminh Thánh Tâm.