Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 1

CHỦ NHT 1 VNG B

HÃY TỈNH THC

Chúng ta hãy thánh hóa mùa Vọng nầy bằng cách hợp lời cầu nguyện với Đức Maria xin Chúa giải sáng đêm dài tăm tối của nhân loại. Xin Ngài mở rộng tâm hồn chúng ta đón nhận niềm Hi vọng đã nuôi dưỡng Trinh Nữ Maria khiêm nhường chờ đợi đấng đến đổi mới thế gian.

Sách Tiên tri Isaia 63, 16b-17.19b; 64, 2b-7

Người Do thái trở về sau cuộc lưu đày nhiều năm ở Babylon. Họ phải đối diện với thực tế khó khăn với những công việc to lớn: phải tái thiết Giê ru sa lem, xây dựng lại đền thờ, tổ chức việc phụng tự... Sau những giây phút hồ hởi phấn khởi lúc ban đầu, nỗi thất vọng chán chường hiện rõ trên mắt họ. Cuộc sống của người dân ngoại chung quanh dường như dễ dàng hơn! Vì thế Tiên tri an ủi họ bằng cách nhắc lại cho họ nhớ rằng Thiên Chúa không vắng mặt, nhưng Ngài sẽ hiện diện để giải thoát họ khỏi tội lỗi và nuôi dưỡng họ bằng niềm Trông cậy.

Thánh Vịnh 79

Đây là Thánh Vịnh dạt dào niềm an bình gợi lên sự canh thức của người mục tử sẵn sàng can thiệp để giài thoát đàn chiên

Thư thứ  I Corintô 1, 3-9

Thánh Phao lô dùng những lời tràn ngập yêu thương để nói với các tín hữu Côrintô, như tiên tri Isaia đã nói với những người lưu đày từ Babylon trở  về. Thiên Chúa sẽ ban đầy ơn sủng và phú túc cho chọ. Tiếng xin vâng của Đức Ki tô là một lời giải thoát thực sự.

Tin mừng Mc 13, 33-37

NGỮ CNH

Đon Tin mng ny là phn kết lun bài din t cánh chung, chương 13 Mác cô. Chúa Giê su cnh giác các môn đ trước các cơn th thách và bách hi (6-23) s xy ra vào lúc cui thi gian trước khi Con Người quang lâm (24-27). Ngài dùng d ngôn cây v đ minh ho li dy ca Ngài (28-32). Trong đon Tin mng ca chúng ta, trước tiên, Ngài lp li li mi gi tnh thc (33), ri gii thích bng d ngôn người gi ca (34) và kết thúc bng li mi gọi mi người tnh thc (35-37).

GIẢI THÍCH

Phải tnh thc: Ở đây lp li ln chót li mi gi đu bài din t cánh chung (13,5) kèm theo li khuyên v vic tnh thc. Chúng ta còn thy li ny được Chúa Giê su nhn mnh đc bit khi Ngài sp bước vào cuộc Thương khó (14,34.37.38). Ngài kêu gi các môn đ không được đ mình b lôi kéo theo nhng hy vng gi to và tò mò vô ích v lúc cui thi gian. H cũng không được mê ng (13,36), nhưng phi sp xếp cuc sng trong tư thế sn sàng ch đi Chúa đến bất ngờ.

Người gi ca: Trong khi các đầy t được giao phó mi người mt quyn hn và mt công vic, thì riêng người gi ca b tách riêng ra khi nhóm. Ch có anh ta là có bn phn phi tnh thc (trong Lc tt c các đy t đu phi tnh thc 12,36-38). Khó mà biết được đâu là ý hướng ca Mác cô v nhân vt được giao trng trách tnh thc thay mt cho toàn th cng đoàn.

Vì anh em không biết:  chi tiết ny lp li khng đnh rng ngoi tr Thiên Chúa Cha không có ai  có th biết được chương trình ca Người (13,32).

Lúc chập ti: Theo Mc thì chủ nhà được ch đi sut đêm hoc vào lúc rng sáng, trong khi đi vi Mt 24,42 ông ch phi tr v nhà ban ngày. Cũng cn lưu ý rng, trong khi Luca (24,42) theo cách phân chia theo tc l Palestina, mt đêm có ba canh giờ, thì Mác cô đây li theo cách ca người la mã, mt đêm gm có bn canh gi: chp ti, na đêm, lúc gà gáy và tng sáng. Chi tiết ny cho ta biết môi trường văn hóa phát xut Tin mng Mác cô.

Đến bt thn: So sánh với ch đ Chúa đến như tên trm đến nhà (Mt 24,42-43; 1Tx 5,2; 2Pr 3,10). Thiên Chúa không tìm cách làm cho cho tín hữu ca Người b bt ng. Tuy nhiên vic Người đến bt ng là do con người rt thường không ch đi Người, h bn tâm lo lng v mi s tr chuyn tnh thc.

Với hết thy mi người: phi tnh thc”: Lời khuyên chót ca din t được m rng nhm áp dng cho tt c các môn đ, trong thi Chúa Giê su, thi Mác cô, và môn đ ca tt c mi thi đi.

Tỉnh thc trước mi biến c trong lch s, trước mi hình thc bách hi, trước tt c các ln Chúa đến trong cuc sng, và ln đến rt bt ng vào lúc cui thi gian.

SỨ ĐIP

Hãy tỉnh thc

Với Ch nht th nht mùa vng ny, chúng ta khi đu mt năm Phng v mi. Phng v s dn chúng ta đến l Giáng sinh ri l Phc sinh. Dc theo những chng dng khác nhau trong năm, chúng ta được mi gi tái hin thc ơn sng nơi chúng ta, đ cùng nhau ý thc hơn v tình yêu mà Chúa không ngng t hin cho chúng ta. Và năm nay, tin mng thánh Mác cô s giúp chúng ta làm điu đó.

Sứ đip ch nht hôm nay thật rõ ràng, có th tóm trong mt câu ngn gn: “Anh em hãy tỉnh thc!”. Tuần trước cũng thế, tin mng nhc chúng ta rng đt đng vng trước nhng đo ln trong thế gii, chúng ta được mi gi phi tnh thc. Tnh thc là trng thái ca nhng người đang chờ đi và canh thc. Tnh thc là không được mê ng khi Đấng mà chúng ta đang ch đi chưa tr li. Ging như canh thc đ đng máy hoc trc phc v nhng nhu cu cn kíp trong đêm, nht là khi phi canh chng mt bnh nhân.

Tỉnh thc là li khuyên mà Chúa Giê su nói với chúng ta đu năm phng v ny. Ngài đc bit nhn mnh bi vì vô cùng cn thiết. Chúng ta đng hiu li khuyên y như mt cnh giác hay hăm da trước mt điu khng khiếp s xy đến, nhưng hãy hân hoan tiếp nhn như mt tin mng. Chúng ta đang sống trong mt thế gii chng kiến nhiu thm kch, nhiu khng hong đau thương, nhiu lo âu s hãi. Do đó,  thánh Mác cô loan báo cho chúng ta tin mng vĩ đi: Chúa đang đến gn; Ngài gõ ca nhà chúng ta. Ngài thy tt c nhng gì xu xa, tất cả nhng gì phương hi đến chúng ta. Ngài s không gii quyết tt c mi vn đ chúng ta bng chiếc đa thn, nhưng s giúp đ chúng ta có mt cái nhìn khác hơn v cuc đi và thế gii chung quanh.

Một vài bn văn Kinh Thánh được viết vào mt thi đim tt c đu b chao đo, nhưng đó li là nhng bn văn tuyt vi. Chúng cho chúng ta biết tng Thiên Chúa không b rơi dân ca Ngài. Vi Ngài, s xu không phi là tiếng nói cui cùng. Không mt th thách nào có th tách chúng ta ra khi tình yêu ca Thiên Chúa. Chính đó là điều mà chúng ta phi làm chng trong thế gii thường xuyên b đo ln ny, khi mà chung quanh chúng ta dường như không còn mt chút hi vng nào na. Vì thế, tnh thc là quan tâm đến điu đang xy ra, là biết nhn ra nơi đó s hin din và hành động ca Chúa đ làm chng. Thiên Chúa đang hin din, bên cnh người đang đói khát, đang lâm bnh, đang b tù đy hay b loi tr. Để nhn ra Ngài, chúng ta cn phi tnh thc, phi có cái nhìn đc tin.

Nếu Chúa Giê su đòi chúng ta phi tnh thc và cầu nguyn chính bi vì Ngài biết rõ nhng yếu đui và ti li chúng ta. Thm kch có th xy đến vào lúc chp ti. Thi đim y làm chúng ta nh đến Giết sê ma ni khi các môn đ ng và Giu đa đến trao np Chúa Giê su. Nó cũng có th xy đến vào lúc na đêm. Đó là gi mà Chúa Giê su cô đơn đng trước tòa Cai pha đ b kết án. Nó cũng gi li tiếng gà gáy, Phê rô đã tng được trao phó nhng trách nhim cao nht, nhưng ri cũng chính ông công khai th tht: Tôi không h biết ông Giê su là ai. Trong mi khoảnh khắc đó, người môn đ đã không sn sàng, không tnh thc đ ri s b cun trôi đi như rơm r.

Dù thế nào đi na, Chúa Giê su không b rơi chúng ta. Ngài ch yêu cu được gp g chúng ta đ giúp chúng ta mnh m đi phó vi nhng th thách ca cuc đi. Mác cô viết tin mng vào khong năm 70. Ngài nhc li nhng lnh truyn ca Chúa Giê su cho các đc gi ca Ngài đang b chao đo trước các cuc bách hi đu tiên. Ngày hôm nay, Chúa Giê su ngang qua Mác cô cũng nói vi chúng ta trong nhng hoàn cnh khó khăn hin ti. Thế gii ngày nay đang phi đi đu vi nhng khng hong to ln: khng hong kinh tế, khng hong luân lí, khng hong gia đình, khng hong lòng nhân ái..

Trước thc ti y, Chúa Giê su đưa ra lnh truyn duy nht: Hãy tnh thc. Đừng mê ngủ, không ch trong gic ng bnh thường, mà trong gic ng lương tâm: ai cũng bng lòng trong tin nghi, thói quen ca mình và quên mt nhng gì làm nên giá tr đích thc ca cuc sng.

Tình thức còn có nghĩa là tnh táo nhn đnh nhng tình hung mà chúng ta đang sống và đang phi đi đu. Tnh thc, là nhìn hin ti ca chúng ta vi nim hi vng. Đức Ki tô luôn hin din đ m cho chúng ta cánh ca hi vng.

Tình thức còn là làm vic. Chúa trao cho mi người trong chúng ta mt công vic, mt s mng: đó là phải làm sao đ có mt thế gii tt đp hơn, mt thế gii huynh đ hơn, công bình hơn.

Không mê ngủ, tin tưởng và sáng sut nhìn tương lai, làm vic cho mt thế gii mi, đó là cách sng tnh thc. Đó là cách mà chúng ta phi đón tiếp Đức Ki tô đang đến trong cuộc sng ca chúng ta. Ước gì chúng ta đng l mt cuc hn hò tt đp y.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Bi cnh lch s ca bài đc mt như thế nào?

THƯA:Người Do thái trở về sau cuộc lưu đày nhiều năm ở Babylon. Họ phải đối diện với thực tế vô cùng khó khăn với những công việc cần phải thực hiện như  phải tái thiết Giê ru sa lem, xây dựng lại đền thờ, tổ chức việc phụng tự. Sau thời gian hồ hởi phấn khởi lúc ban đầu, nỗi thất vọng chán chường hiện rõ trên mắt họ. Trong khi đó, cuộc sống của người dân ngoại chung quanh dường như dễ dàng hơn đang cám dỗ họ! Họ có cảm giác như trời đóng lại vì Thiên Chúa đã quên họ. Vì thế Tiên tri an ủi họ bằng cách nhắc lại cho họ nhớ rằng Thiên Chúa không vắng mặt, nhưng Ngài sẽ hiện diện để giải thoát họ khỏi tội lỗi và nuôi dưỡng họ bằng niềm Trông cậy.

2. HỎI: Ni dung bài đc mt như thế nào?

THƯA: Trước hin tình y, thay mặt cho toàn th dân tc đang tht vng, tiên tri Isaia dâng lên Thiên Chúa li kinh tín thác. Ông khiêm nhường thú nhn ti li ca dân, đáng cho Thiên Chúa thịnh n và giáng pht bng cách phó mc h cho quyn lc ti li. Nhưng ông cũng cu xin Thiên Chúa hãy thương xót ng xung đ h được tha thừ và được cứu thoát, vì họ cũng ch là đt sét trong bàn tay quyn năng ca Thiên Chúa.

3. HỎI: Có điểm gì đặc bit nơi bài đc mt?

THƯA: Đim đc bit trong bài đọc mt là lời kêu cu Thiên Chúa là Cha nằm gia câu đu và câu cui (Is 63,16: “còn Ngài, lạy ĐỨC CHÚA, Ngài mi là Cha, là Đấng cu chuc chúng con: đó là danh Ngài t muôn thu.”; 64,7: “ly ĐỨC CHÚA, Ngài là Cha chúng con; chúng con là đt sét, còn th gm là Ngài, chính tay Ngài đã làm ra tt c chúng con.”).

4. HỎI: Thiên Chúa là ‘Cha’ có nghĩa gì?

THƯA: Trong Kinh Thánh, ‘Cha’ chỉ người nm giữ mọi uy quyn, ch không theo nghĩa ‘Cha xác tht’ như các dân ngoi chung quanh thường quan nim. Lí do là vì Thiên Chúa là đng siêu phàm, hoàn toàn khác bit vi con người, nên không th là Cha sinh ra con người được.

5. HỎI: Hình nh ‘người th gm’ có nghĩa gì?

THƯA: Thiên Chúa là ‘Cha’ vì Ngài là ‘người th gm’. Ngài không phi là Cha theo nghĩa sinh hc, mà là Cha theo nghĩa Đấng To dng. Vận mng và cuc sng ca mi người tùy thuc vào Ngài như hình dáng chiếc bình gốm hoàn toàn tùy thuộc vào bàn tay nhào nặn ca người th gm.

6. HỎI: Isaia còn gi Thiên Chúa là ‘Đấng Cu đ’ nghĩa là gì?

THƯA: Đấng Cu đ là ‘Đấng Gii thoát’. Tín điu đu tiên ca người Do thái không phi ‘Tôi tin Thiên Chúa là đng To thành’, mà là ‘Tôi tin Thiên Chúa là Đấng gii thoát’. Điu đó có nghĩa: Thiên Chúa trong Cựu Ước là Đấng mun cho con người được t do khi mi ách nô l con người và khi mi ngu tượng, vì đó là ách nô l xu xa nht.

7. HỎI: Bài đc mt liên kết vi bài tin mng như thế nào?

THƯA: Trong bài đọc mt, tiên tri khn cu: ‘Xin Chúa băng qua các tng tri mà ng xung cu thoát dân Ngài (Is 63,19). Đó cũng là li cu nguyn mùa Vng, tha thiết cu  xin Đức Ki tô mau ng đến đ hoàn thành Vương quc Thiên Chúa. Li cu nguyện ấy phi đi đôi vi cuc sng tnh thc ch đi Ngài tr li trn gian.

8. HỎI: Ng cnh bài tinmng như thế nào?

THƯA: Sau khi cảnh giác các môn đ v s bt ng ‘Ngày Con Người đến’ mà chính Ngài cũngkhông biết ngày gi, Chúa Giê su mi gi h hãy tĩnh thức đ Ngày y không th bt cht h.Chúa Giê su nói bài diễn t ny hai ngày trước cuc Kh nn, vì thế đây là s đip quan trng Ngài mun gi li cho các môn đ trước khi chết.

9. HỎI: Trong din t cui cùng y (Mc 13,1-37), Chúa Giê su dy các môn đệ như thế nào?

THƯA:Ngài kêu gọi các môn đ không được đ mình b lôi kéo theo nhng hy vng gi to và tò mò vô ích v lúc cui thi gian. H cũng không được mê ng (13,36), nhưng phi sp xếp cuc sng trong tư thế sn sàng ch đi Chúa đến bt ng.

10. HỎI: Khi nói v vic ‘Con Người đến’ Chúa Giê su mun nói đến biến c gì?

THƯA:Chúa Giê su muốn nói đến vic Ngài s tr li trn gian trong vinh quang vào lúc thi giantn cùng đ hoàn tt Nước Thiên Chúa như li Ngài đã ha.

11. HỎI: Theo giáo huấn ca Chúa Giê su cho các môn đệ, thì ‘tỉnh thc’ có nghĩa gì?

THƯA: Một vài gi trước khi Phê rô chiChúa, Chúa Giê su đã mi gi ba tông đ trong vườn Cây du hãy cu nguyn và tnh thc đ khi sa chước cám d (Mc 14,38). Li y có th soi sáng cho chúng ta hiểu rằng tnh thc có nghĩa là ‘Cu nguyn’. Cu nguyn đ được đy Thn khí ca Ngài, đ t nay nhìn mi s vi cp mt ca Thiên Chúa, đ có th hành đng cho Vương quc.

12. HỎI: Một cách c th, phải tnh thc như thế nào?

THƯA: Tình thức trước tiên bng cách mong ước Ngài ng đến, ri sauđó cu nguyn xin Ngài mau đến bng cách loan báo vic Ngài tr li và bt đu sốngVương quc tình yêu ca Ngài trên trn gian.

13. HỎI: ‘Lúc chp ti’ là lúc nào?

THƯA: Theo Mc thì chủ nhà được chờ đi sut đêm hoc vào lúc rng sáng, trong khi đi vi Mát thêu, ông ch phi tr v nhà ban ngày (Mt 24,42). Luca theo cách phân chia theo tc l Palestina, mt đêm có ba canh gi (24,42). Trái li, Mác cô đây li theo cách ca người La mã, mt đêm gồm có bn canh gi: chp ti, na đêm, lúc gà gáy và tng sáng. Vy chp ti là thi gian trước lúc na đêm.

14. HỎI: Vic Chúa ‘đến bt thn’ có nghĩa gì?

THƯA:Tân Ước thường so sánh sự bt ngờ trong việc Chúa đến giống như sự bt ng trong việc tên trộm đến nhà (Mt 24,42-43; 1Tx 5,2; 2Pr 3,10). Thiên Chúa không tìm cách làm cho cho tín hu ca Người b bt ng. Tuy nhiên vic Người đến bt ng là do con người rt thường không quan tâm ch đi Người đến nhưng luôn bn tâm lo lng v mi s tr chuyn tnh thức.

15. HỎI: Khong năm 30, Chúa Giê su khng đnh rng thế h ca Ngài s không qua đi trước khi li sm ca Ngài thành s, ri ngay sau đó li nói rng Ngài không biết ngày gi quang lâm: có gì mâu thun trong hai khng đnh trên không?

 THƯA: Không, Ngài không mâu thuẩn, bi vì câu Mc 13,30, Chúa Giê su đã tiên báo một s kin tương lai, đó là vic Giê ru sa lem b phá hy, nhưng mt cách chung chung. Trái li, câu Mc 13, 32, Ngài khẳng đnh rng không ai biết được ngày gi chính xác ca biến c kinh khng y.

16. HỎI: Ngay c Chúa Giê su là Thiên Chúa, mà cũng không biết ngày và gi thành Giê ru sa lem b phá sao?

THƯA: Có người gii thích,trong trường hp ny, Chúa Giê su nói vi tư cách là người. Xét theo bn tính lòai người, dù vượt trổi hơn bt c to vt nào khác trên trn gian, Ngài cũng không biết thi đim chính xác biến c tương lai. Tuy nhiên, theo câu nói ca Chúa Giê su, chúng ta có th đưa ra mt cách ct nghĩa khác: Ngài không có bn phn mc khi cho con người thi đim, ngày giờ chính xác ca cuc quang lâm.

17. HỎI: Tuy vy, mt vài nhà chú gii cho rng trong câu Mc 13, 32, Chúa Giê su qui chiếu đến lúc thi gian tn cùng, nghĩa là lúc Ngài quang làm, ch không phi biến c Giê ru sa lem b tàn phá?

THƯA: Đúng là v đim nầy, không có thng nht gia các nhà chú gii. Tuy nhiên da vào ý kiến ca các nhà chú gii cho rng Chúa Giê su nói v biến c Giê ru sa lem, chúng ta có th nghĩ rng vic Thành Thánh b pht có th là hình nh báo trước cuc phán xét chung s din ra vào lúc cuối thi gian cho tt c mi người.

18. HỎI: Vic Ngài đến ln th hai có nghĩa là gì?

THƯA: Có nghĩa là Chúa Giê su tr li trn gian trong hình dng có th thược. Căn c vào mt s li dy ca Chúa Giê su, Giáo Hi thi sơ khai tin rng, ít lâu sau khi Ngài về tri, Ngài s tr li đ khai mc Thi đi cánh chung trong vinh quang (x. Mt 24,29-31; Mc 13,24-27; Lc 21,25-28). Sau đó, nhiu tín hu ca Giáo hi đã cho rng ý nghĩa đích thc li Chúa Giê su nói nm trong vic hoàn thành li ha. Sự hoàn thành đó có thể thc hin trong đi sng thiêng liêng hơn là trong mt vương quc trn gian.

19. HỎI: Vic Thăng thiên có liên quan đến ngày Quang lâm không?

THƯA: Có, bởi vì vic Chúa Giê su v tri, bn mươi ngày sau khi sng li, qui chiếu đến “Ngày của ngày (Ngày trọng đi)”, nghĩa là đến biến c Ngài đến ln th hai. Theo cách mô t trong Tân Ước, vic Thăng thiên xy ra trước s hin din ca các tông đ: Đức Ki tô ct mình lên khi mt đt và mt đám mây bao ph Ngài trước mt các ông. Trong một vài đoạn Tân Ước (Mc 16,19-20; Lc 24,50-51; Cv 1,1-4) s Thăng thiên được mô t như mt s kin lch s.

20. HỎI: “Thyết Ngàn Năm” mun nói gì?

THƯA: Thuyết Ngàn năm còn gi là chiliasmo, là mt hc thuyết ra đi t chương 20 sách Khi Huyn (Kh 20,1-6). Đon sách đó dùng mt ngôn ng đt bit ca th kiến thn bí mô t vic Đức Ki tô sp tr li trn gian đ thiết lp mt vương quc hnh phúc kéo dài mt ngàn năm và dành cho nhng người công chính. Nhng v ny là nhng v t đo qua hy tế cuc sng mình vì đức tin, có th là nhng đng được phúc sng li ln th nht, đi trước s phc sinh và phán xét ca toàn th nhân lai, ri sau đó Nước Tri được thiết lp dt khoát sau mt ngàn năm.

21. HỎI: S sng đi đi được quan nim như thế nào trong Cu Ước?

THƯA: Trong thời rt xa xưa ca dân Ưu tuyn, Đời sng vĩnh cu được quan nim như là hnh phúc đi đi nhưng trn gian: đó là mt cuc sng dài lâu và hnh phúc trong mt vùng đt chy sa và mt ong (Đnl 8,6-9). Đến thi các tiên tri, khía cnh trn thế trong hnh phúc vĩnh cu vn còn, nhưng di v lúc cui thi gian (Gr 31,12-14). Vào thế k cui cùng trước khi Chúa Giê su đến, qua các cuc bách hi ca Antiôkhô Epiphanê, mt cái nhìn mi din t nim xác tín rng Thiên Chúa không th b nhng người đã bị giết vì đã vâng theo Lut ca Chúa trong cõi chết. Trong Sách Đa ni ên 12,2-3, quan nim v “S sng đi đi” càng ngày càng rõ rt: “Những người chết s sng li.. có người sng li đ hưởng s sng đi đi, có k sng li đ b hình pht đi đi..”. Đon sách 2Mc 7,9 cũng nói v s sng li trong đi sng mi và vĩnh cu. Trong sách Khôn ngoan 3.9;5,5 s sng đi đi được din t như là cuc sng kéo dài ca s sng trn gian trong s hip thôong vi Thiên Chúa.

22. HỎI: Còn trong Tân Ước?

THƯA: Tân Ước dùng mt ngôn ng giàu hình nh biu tượng đ nói v s sng Vĩnh cu vào lúc cui thi gian. Tht vy, TƯ nói đến ba tic cánh chung, l cưới, Thiêng đàng, Nước Thiên Chúa, hay đ cp đến vic hưởng kiến Thiên Chúa và s sng Vĩnh cu hin hu trong đời sng vi Ba Ngôi và vi Đức Ki tô Phc sinh. S sng vĩnh cu là tình trng tương lai ca mt cuc sng hip thông vi Đức Ki tô.

23. HỎI: Người Do thái có trông đi Đấng Cu thế không?

THƯA: Người Do thái đã nóng lòng trông ch Đấng Cu thế, v cu tinh tới, như mnh đt khô cn mong ch mưa sương, như tôi t ch đi gia ch. Tuy nhiên khi Đấng h ch đi đến thì h li không nhn ra, bi vì Ngài đã ti vi mt cung cách không như h tưởng, đã làm nhng cái không như h mun. Trong khi h ch đi mt v Cu tinh vi vi tt c s oai phong lm lit và đem dân Do thái lên đài vinh quang, bá ch thiên h, thì Người li đến trong cnh nghèo nàn và m rng tay đón tiếp mi người, không phân bit chng tc, ngôn ng. H ch đi v Cu tinh ti đ chun y cho lòng đạo đc ca h, cho Đền th, thế mà Ngài li tuyên b nhng k h cho là ti li, là đáng loi đi, s vào Nước Tri trước h. Do đó, ch đi còn có nghĩa là thay đi; thay đi quan nim, tâm thc, lòng trí; thay đi cái nhìn đ mc ly cái nhìn ca Chúa Ki tô hầu đi vào trong kế đ, trong trt t Ngài đã khi s xây dng và hoàn tt trong ngày Ngài li đến.

24. HỎI: Chúng ta phi đáp li Li Chúa dy hôm nay như thế nào?

THƯA:Trước hết, chúng phi sng vi Thiên Chúanhư con cái sng vi cha m, như kẻ thụ ơn sng vi Đấng ban ơn, như to vt sng vi Đấng To Hóa, như môn đ sng vi Thy, như gia nhân, đy t ngóng đi ch ca mình tr v. Kế đến chúng ta phi vng lòng trông cy, kiên trì và tnh thc ch đi ngày/gi Thiên Chúa t mình ra, can thip vào đời sng cá nhân và cng đng xã hi cũng như giáo hi ca chúng ta.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng Năm C_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh Phanxicô Xaviê_Lm Giuse Nguyễn Đình Nhu
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần I Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần I Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần I Mùa Vọng C _Lm. Đan Vinh HSTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng - Nt.Thiên Thảo SJP

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B: CANH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN ĐỂ ĐÓN CHÚA. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Thường Niên A: TỈNH THỨC VÀ CẦU NGUYỆN.
     Các bài đọc Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật I Mùa Vọng Năm B
     Thứ Bảy Tuần I Mùa Vọng Năm A: ĐẤNG CHÚNG TA MONG ĐỢI LÀ AI?. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG NĂM A. Lm. Duy Khang
     Thứ Năm Tuần I Mùa Vọng Năm A: THỰC HÀNH LỜI CHÚA: NỀN MÓNG ĐỨC TIN. Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến
     Suy Niệm Thứ Tư Tuần I Mùa Vọng Năm A. Nt. Maria Chinh Anh
     Lễ kính thánh Phanxicô Xaviê: “Cháy, cháy… trong tim”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Hai Tuần I Mùa Vọng năm A: CUỘC GẶP GỠ THẦN DIỆU. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng