Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ năm Tuần 5 Phục sinh năm C

YÊU MẾN - VÂNG GIỮ GIỚI RĂN

happy.jpgSứ điệp ‘Tình Yêu’ hôm nay lại một lần nữa Chúa muốn gửi đến mỗi người chúng ta. Không còn sự chọn lựa nào khác nếu chúng ta muốn ở trong Thầy, thì “phải giữ lời Thầy”; mà sứ điệp của Chúa nhắn gửi là giới luật “yêu thương”.

Theo Tin Mừng Ga 15,9-11, Chúa Giêsu nói cho các môn đệ của Ngài về tình yêu. Tình yêu này bắt nguồn từ Chúa Cha -Đấng là cội nguồn tình yêu. Tình yêu có tính chuyển thông. Lý luận của Chúa Giêsu thật rõ ràng: Chúa Cha đã yêu mến Chúa Con và Chúa Con cũng yêu mến các môn đệ của Ngài bằng chính tình yêu này. Tuy nhiên, Ngài còn cho biết thêm điều kiện này, là để “ở lại trong tình yêu” thì phải tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa. Chính Ngài đã ở trong tình yêu này bằng cách tuân giữ giới răn của Chúa Cha. Thánh Phaolô cũng chứng minh về Chúa Giêsu như sau: “phận là Con, Ngài cũng học biết vâng phục, vâng phục cho đến chết và chết trên thập giá”. Nhờ yêu mến và vâng phục Chúa Cha, Ngài đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng. Cũng thế, Ngài muốn các môn đệ của Ngài ở lại trong tình yêu này bằng cách tuân giữ giới răn của Ngài. “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy".

Giới luật yêu thương mà Chúa dạy cho chúng ta hôm nay, chúng ta có thể nói ‘chẳng có gì mới lạ!’, cũng chẳng có gì là khó khăn hay vượt quá tầm tay với của chúng ta. Chúng ta đã nghe đi nghe lại Lời đó nhiều lần và đôi khi còn thuộc lòng nữa là khác; thậm chí cả xuất xứ Lời đó ở chương mấy câu nào chúng ta cũng có thể biết. Ấy vậy mà chuyện thực hành thì chúng ta chẳng đi đến đâu, thật chẳng dễ tí nào!  Làm sao chúng ta có thể yêu thương người mà lúc nào người đó cũng làm phiền chúng ta? Hay làm thế nào chúng ta có thể yêu người mà họ luôn có thành kiến với chúng ta? Làm sao chúng ta có thể yêu người làm hại chúng ta? Chúng ta chỉ yêu thương ai yêu mình, điều đó cũng là tốt lắm rồi, nhưng chưa đủ vì Chúa dạy chúng ta phải yêu cả kẻ thù. Chúng ta vẫn khép kín vẫn đóng khung giới luật yêu thương của Chúa. hy sinh.jpg

Khi lãnh nhận phép rửa tội, chúng ta trở nên Kitô hữu, nên môn đệ của Đức Kitô. Chúng ta ở lại trong Ngài khi chúng ta tuân giữ luật Chúa được tóm lại trong hai giới răn mến Chúa - yêu người. Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều khi chúng ta tự mình xa cách Chúa bằng các việc làm tội lỗi trái với các giới răn Chúa dạy, nhất là giới răn yêu thương. Trái tim chúng ta quá nhỏ để trải lòng ra với anh chị em mình. Đôi tay chúng ta qúa ngắn để không vươn tới những người thân cận.  Đôi chân của chúng ta quá ngắn để không thể đi đến với anh chị em mình nhất là những người đang cần chúng ta. Và đôi môi chúng ta cũng quá ngượng ngùng để nói lời yêu thương, xin lỗi, tha thứ với anh chị em mình.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa tha thứ cho chúng con vì nhiều lần chúng con xa cách Chúa. Xin cho chúng con luôn biết ở lại trong tình yêu của Chúa bằng thái độ yêu mến và tuân giữ luật Chúa. Đặc biệt trong Năm Thánh Hồng Ân này, là cơ hội để chúng con thực thi lời Chúa dạy một cách thiết thực hơn. Có như thế đời sống chúng con hôm nay phản chiếu tình yêu của Ngài cho mọi người chúng con gặp gỡ. Amen.

Nt. Maria Goretti Đặng Thị Mộng Huyền O.P


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN V PHỤC SINH- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH- HÃY GIEO YÊU THƯƠNG- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ V PHỤC SINH. Lm. Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH NĂM C.Nt. Têresa Nguyễn Thị Thanh Phương
     SUY NIỆM THỨ 5 TUẤN IV PHUC SINH NĂM C- MỘT TẤM LÒNG- Nt Mai Anh Thư O.P
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH- TA BIẾT CÁC CHIÊN TA. Lm HK
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH- NGƯỜI CHẾT VÌ YÊU. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Lm Jos tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ IV PHỤC SINH NĂM C. Lm. Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH NĂM C.Lm Đaminh Đỗ Hữu Nam